วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 10:42 น.

การเมือง

อนาคตใหม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่ยุบพรรค

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 12.29 น.

วันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2563  ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองของพรรคอนาคตใหม่ ประเด็นแรกข้อบังคับพรรคไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครอง และประเด็นที่สอง การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและการแสดงความเห็นต่อสาธารณชนไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอ เห็นว่าไม่มีลักษณะล้มล้างการปกครอง จึงพิพากษายกคำร้องคดียุบพรรคอนาคตใหม่

โดยเวลา 12.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ โดยคำร้องของนายณฐพร ขอให้ศาลวินิจฉัยใน 3 ประเด็น คือ 1.ข้อบังคับของพรรคเป็นโมฆะหรือไม่ 2.ผู้ถูกร้องมีการกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 3.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด โดยผู้ถูกร้องทั้ง 4 ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย แต่ได้ทราบนัดโดยชอบแล้ว
          
ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มอบมายให้นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ เป็นผู้อ่านคำวินิจฉัย โดยระบุว่า ผู้ร้องระบุว่า ข้อบังคับ นโยบาย และสัญลักษณ์ของพรรค ไม่ถูกต้องไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งการออกข้อบังคับพรรคการเมือง เป็นส่วนหนึ่งในการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ที่ต้องยื่นเอกสารต่อ กกต. และเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องตรวจสอบว่า คำขอจดทะเบียนพรรค เอกสารหลักฐานที่ยื่น ถูกต้องและครบถ้วน ตามที่กฎหมายระบุหรือไม่ ซึ่งถ้าเห็นว่า ถูกต้องแล้ว ให้นายทะเบียนเห็นชอบ รับจดทะเบียนพรรคการเมือง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา กรณีนี้แสดงว่าข้อบังคับพรรคไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
          
อย่างไรก็ตาม หากมีการปรากฏในข้อเท็จจริงในภายหลังว่า ขัอบังคับพรรคการเมือง มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองนั้น เป็นหน้าที่และอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมือง รายงานไปยังกกต. ให้เพิกถอนข้อบังคับดังกล่าวได้ ซึ่งข้อเท็จจริง ในกรณีนี้หาได้มีการกระทำดังกล่าว จึงยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอ ว่า ผู้ถูกร้องทั้ง 4 เข้าข่ายตามคำร้อง แต่ผู้ร้องมีข้อห่วงใยของผู้ร้องในฐานะพลเมือง ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และประเทศชาติ
          
ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุด้วยว่า คำประกาศอุดมการณ์ การใช้ข้อความในข้อบังคับของพรรคการเมือง ที่ระบุว่า "หลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ" แทน คำว่า "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"  นั้น เห็นว่าข้อบังคับพรรคต้องมีความชัดเจน ไม่ควรมีความคลุมเครือ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความแตกแยกจากชนในชาติได้ ดังนั้น กกต. มีอำนาจหน้าที่จะพิจารณาให้เพิกถอนข้อบังคับได้ เพื่อป้องกันความสับสน
          
ส่วนกรณีที่ผู้ร้อง กล่าวอ้างว่า ผู้ถูกร้องมี แนวคิดปฏิกษัตริย์นิยม ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง สังคมไทย เช่น การให้สัมภาษณ์ การแสดงความเห็น การแสดงความเห็นต่างๆ ศาลเห็นว่า การพิจารณาว่า บุคคลใดจะใช้สิทธิและเสรีภาพในการล้มล้างการปกครอง ต้องปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะให้เห็นชัดเจน และวิญญูชน เห็นว่า เป็นการใช้สิทธิ โดยการกระทำนั้นต้องดำเนินการอยู่ และไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นเพียงสื่อในอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะรับฟังได้ว่าผู้ถูกร้องทั้ง 4 ต้องการล้มล้างการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนจะผิดอาญาหรือไม่ต้องไปว่ากันตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"ธนาธร" ควง "ปิยบุตร" แถลงขอบคุณ ปชช.

ต่อมาที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว ภายหลังศาล รธน.วินิจฉัย ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ คดีล้มล้างการปกครอง ว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่มาให้กำลังใจที่พรรคอนาคตใหม่ กรณีนี้ เห็นว่า ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก เพราะนายธนาธรและผมเอง ยืนยัน ไม่มีแนวคิดล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ที่พวกเรากระทำอยู่ เป็นการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขด้วย นั่นเพราะระบอบดังกล่าว ความจริงต้องไม่มีที่ยืนให้การรัฐประหาร การล้มล้างการปกครอง คือ การรัฐประหารต่างหาก ไม่ใช่ประชาชนล้มล้างการปกครอง แต่เป็นกองทัพ ทหาร ต่างหาก เป็นคนฉีกรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้ วันพฤหัสบดีนี้พรรคอนาคตใหม่ จะยื่นญัตติที่มาของสภา ตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาแนวทางป้องกันรัฐประหาร พวกเรายืนยันยังมุ่งมั่นทำงานการเมืองต่อไป
          
แม้วันนี้คำร้องของนายณฐพร โตประยูร จะถูกยกออกไป แต่ยังมีคำร้องที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ ดังนั้นเชื่อว่า มีแต่การเปิดทางให้คนใหม่ๆ เข้ามาต่อสู้ในกระบวนการประชาธิปไตยเท่านั้น ที่จะนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ยืนยันว่าอนาคตใหม่ไม่ผิด ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ขอร้องนักร้องเรียนทั้งหลาย ให้ยุติการร้องต่างๆ ที่ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
          
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอบคุณ ทุกท่านมาให้กำลังใจเรา ผมและพรรคอนาคตใหม่ ขอขอบคุณทุกคน ที่มีส่วนสำคัญทำให้เราก้าวมาสู่จุดนี้ เราได้รับคำวินิจฉัย รธน.แล้ว พรรคจะเดินต่อไป เราขอสัญญากับพี่น้องประชาชนว่า เรามุ่งมั่นทำงานในสภาผู้แทนราษฎร อย่างมีคุณภาพ อย่างแข็งขัน เรามุ่งมั่นต่อไป ให้คำสัญญาของเรากับประชาชนเป็นจริงให้ได้
          
ทั้งนี้ ใน 2-3 เดือนนี้ นี่เราจะรณรงค์ยกเลิก ร่างพ.ร.บ.อีกหลายฉบับ พวกเราจะรณรงค์อย่างจริงจัง และมุ่งมั่น อีกด้านเราก็ยังทำงานนอกสภาผู้แทนราษฎร ตัวผมก็ยังจะทำงานกับประชาชนนอกสภาเอาปัญหาที่ทราบมาบอก ส.ส.ในสภา เพื่อให้ทำการแก้ไข เราจะทำสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เดินหน้าต่อไป ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ปี 2563 เหมือนที่ทำมาตั้งแต่อดีต
          
"ขอบคุณ ครอบครัว ทั้งพี่สาวและน้องชาย ที่ให้กำลังใจ รวมถึงทีมงานพรรค ส.ส.และสมาชิกพรรคทุกคน การเดินทางนี้เพิ่งเริ่มต้น จากการจดตั้งพรรคจนถึงวันนี้ ยังไม่ถึงสองปี ยังมีอีกหลายเรื่องที่พรรคต้องทำ เพื่อผลักดันให้เป็นจริง เป็นตัวแทนประชาชนให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า

หน้าแรก » การเมือง