วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 13:57 น.

การเมือง

งบฯปี63ยุ่งแล้ว! เลขาสภาฯฟันธงผลสอบจริง ปมเสียบบัตรแทน "ฉลอง" ส่งเตรียมศาลรธน.ตัดสิน

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.14 น.

งบฯปี63ยุ่งแล้ว! เลขาสภาฯฟันธงผลสอบจริง ปมเสียบบัตรแทน "ฉลอง"  ส่งเตรียมศาลรธน.ตัดสิน ขณะที่ "ศุภชัย" เผย " อนุทิน" ตั้งกก.สอบส.ส.ฉลองแล้วเจ้าตัวแจง7ข้อ   

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ที่รัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดภายผลการตรวจสอบคณะกรรมการกฎหมาย กรณี นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีชื่อลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่นายฉลองกลับไม่ได้อยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านได้ประชุมร่วมกับทีมกฎหมาย เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาตามที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยพบว่า 1.ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความจริง โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักชวเลขมาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าในมาตรา 31 - 55 และข้อสังเกตมีชื่อนายฉลองร่วมลงมติจริง

          
2.ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเก็บรักษาบัตรลงคะแนนในห้องประชุมมาให้ข้อมูล ปรากฏว่าบัตรนายฉลองเบิกไปใช้จริงและลงมติในวันที่ 8 - 11 มกราคม โดยไม่ได้มีการส่งบัตรคืนเจ้าหน้าที่ และพบอีกครั้งว่าบัตรเสียบค้างไว้ที่เครื่องลงคะแนนในวันที่ 11 มกราคม และ 3.ได้เรียกฝ่ายเทคนิคมาช่วยตรวจสอบช่องเสียบบัตรลงคะแนน แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเสียบบัตรในตำแหน่งใด อีกทั้งกล้องของฝ่ายเทคนิคไม่ได้จับภาพบุคคล
          
นายสรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่าข้อกล่าวหาเป็นจริง ทำให้ผลการลงมติตั้งแต่มาตรา 31 - 55 และข้อสังเกต ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ดังนั้น กระบวนการที่จะทำให้ถูกต้อง คือ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 139 ที่ให้สมาชิกของรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 75 คน เสนอประธานสภาฯ ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
          
"ข้อสังเกตของคณะกรรมการเห็นว่ากรณีนี้ไม่ทำให้ร่างกฏหมายต้องตกไป เพราะเป็นเพียงแค่เสียงเดียว แต่คณะกรรมการก็เคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ทั้งนี้ ได้แจ้งผลการตรวจสอบดังกล่าวให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทราบแล้ว เรื่องนี้ต้องนำไปหารือในที่ประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อดูว่าที่ประชุมสภาจะเห็นเป็นอย่างไร อาจเห็นไม่ตรงกับทีมกฏหมายก็ได้" เลขาธิการสภาฯ กล่าว
          
เมื่อถามว่า มีการเสียบบัตรและกดลงมติแทนนายฉลองจริงใช่หรือไม่ นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ถูกต้อง แต่พิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นบุคคลใดที่นำบัตรไปเสียบไว้ในช่องไหน เพราะที่นั่งมีเป็นจำนวนมาก

"ศุภชัย" เผย" อนุทิน" ตั้งกก.สอบส.ส.ฉลองแล้วเจ้าตัวแจง7ข้อ 

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่านายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2 พรรคภูมิใจไทยให้คนอื่นเสียบบัตรแทนระหว่างการลงมติพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวันที่ 10 มกราคม 2563 ว่า ในวันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะมีคำสั่งแต่งตั้งตั้งคณะกรรมการในการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของพรรค โดยมีนายสิรภพ ดวงสอดศรี ผอ.พรรค เป็นประธานกรรมการฯ นายสุริยงค์ หุณฑสาร และนายธนิศร์ ศรีประเทศ เป็นกรรมการฯ เพื่อดำเนินการสอบสวนกรณีของนายฉลอง ให้ผู้อื่นเสียบบัตรแทนจริงหรือไม่ โดยมีบทลงโทษหากผิดจริงคือ หากไม่ร้ายแรงก็ตักเตือนและหากผิดร้ายแรงก็ให้พ้นจากสมาชิกภาพสมาชิกพรรค ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาตรวจสอบให้เร็วสุด

นายศุภชัย กล่าวต่อว่าเบื้องต้นได้มีการสอบถามเรื่องดังกล่าวแก่นายฉลอง โดยสส.ฉลองได้ชี้แจงดังนี้ 1. ยอมรับว่าไม่ได้ลงมติ 2. ยอมรับว่าลืมบัตรไว้ในที่ประชุม 3. ไม่ทราบว่ามีการกดบัตรลงคะแนน 4. มีเพื่อนส.ส.นำบัตร มามอบให้ อีก 2-3 วันต่อมา 5. ยอมรับผิด ที่ลืมบัตร และ ขอโทษต่อ ประชาชนชาวพัทลุง ขอโทษต่อพรรค ขอโทษต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่ เป็นเหตุให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา ที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และไม่ได้ใช้ หรือ วานให้ใคร กดบัตรลงคะแนนให้ แต่อย่างใด

6. พร้อมที่จะชี้แจงต่อกรรมการสอบสวนของพรรค และ ของสภาฯ เพื่อยืนยันความบรสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่ส.ส. 7. เป็นบทเรียนของส.ส.ใหม่ ที่จะจดจำ และนำไปเตือนใจทุกครั้งในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในจังหวัดพัทลุง โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร ต่อไป

 
 

 

หน้าแรก » การเมือง