วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 17:25 น.

การเมือง

"พปชร."เข้ม! ห้าม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ต้องพกติดตัวตลอด

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 19.09 น.

"พปชร."เข้ม! ห้าม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ต้องพกติดตัวตลอด  และสแตนบายห้องประชุมตลอดเวลา ขณะที่ "อนุทิน" ลั่นหาก "ฉลอง"  ผิดจริงพร้อมหวดไม่เลี้ยง

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคได้กำชับให้ส.ส.ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดและเต็มที่เพื่อประชาชน โดยลงพื้นที่พบปะดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญในช่วงเวลาประชุมสภาฯขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา เว้นแต่มีภารกิจจำเป็นจริงๆ หากมีประเด็นที่จะต้องหารือกันขอให้หารือกับเพื่อนสมาชิกขอให้มาหารือก่อนเริ่มการประชุม

 
รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน ถึงแม้กรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องของพรรคอื่น จึงไม่ขอกล่าวถึง แต่ทางพรรคได้กำชับว่าในการประชุมทุกครั้ง ส.ส.ต้องอยู่ร่วมประชุม และลงมติด้วยตนเองทุกครั้ง

"ขอให้ส.ส. ทุกท่าน ตรวจสอบบัตรประจำตัวส.ส. พกติดตัวตลอดเวลา เพื่อป้องกันการสูญเสียและหลงลืม  ที่สำคัญห้ามมิให้เสียบบัตรหรือดำเนินการแทนกันอย่างเด็ดขาด" รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว 

"อนุทิน"ลั่นหาก "ฉลอง"  ผิดจริงพร้อมหวดไม่เลี้ยง  

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาเปิดเผยว่า นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ได้ลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2563 แต่ตัวนายฉลอง ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมว่า ตนได้เซ็นหนังสือตั้งคณะกรรมการสอบพฤติกรรม นายฉลอง ซึ่งต้องรอผลการสอบก่อน ขอย้ำว่ากฎระเบียบของพรรค ชัดเจนว่าหาก ส.ส. คนใดทำผิดกฎระเบียบของพรรคก็จะมีมาตรการลงโทษ ดังนั้นหากนายฉลองทำผิดจริง ยืนยันไม่เลี้ยงเอาไว้อย่างแน่นอน โดยเบื้องต้นทราบว่านายฉลองลืมบัตรไว้ที่สภาฯซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีคนลืมไว้ และในวันดังกล่าวนายฉลองมีภารกิจต้องลงพื้นที่ เนื่องจากมีการนัดหมายนานแล้วและนึกไม่ถึงว่าการพิจารณางบจะยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะพูดอย่างไร ถ้าในวันที่ 22 มกราคม. ที่จะมีการประชุมพรรค หากเจอตัว ตนจะต้องตำหนิอย่างรุนแรง ต้องมีหวดกันบ้าง เพราะถือว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องขออภัยด้วย ดังนั้นตนในฐานะหัวหน้าพรรค จะกำชับ ส.ส. และเข้มงวดให้มากกว่านี้ เพราะการอยู่ในห้องประชุมถือเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่ให้ใคร มากดบัตรแทน ซึ่งตนเชื่อว่าเจ้าตัวก็ไม่ได้สั่งให้ใครมากดแทน เพราะต้องทราบดีถึงโทษและระเบียบอยู่แล้ว ทั้งนี้ขอรอผลการสอบ เพราะทราบว่าสภาก็ตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เช่นกัน
          
นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนางนาที รัชกิจปราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อยู่รูปปรากฏตัวอยู่ที่ประเทศจีน แต่กลับมีชื่อเป็นองค์ประชุมในการโหวตนั้น ยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่การที่นางนาทีเดินทางไปครั้งนี้ดูเหมือนว่ามีการแจ้งให้ทราบ ต้องกลับไปดูอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ เวลาประชุมพรรคก็บอกตลอดว่าต้องใส่ใจ ถ้าไม่มีธุระอะไรสำคัญก็ต้องอยู่ประชุม
          
เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ แพ้ให้กับนายฉลอง แล้วออกมาแฉในเรื่องนี้ จะทำให้กระทบความสัมพันธ์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ความจริง ทุกคนควรมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย การแข่งขันเป็นเรื่องปกติถ้าชนะก็ต้องไม่ประมาท ถ้าแพ้ก็ต้องปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ไม่ใช่ใช้อารมณ์ส่วนตัว มาหาวิธีแก้มือกัน ซึ่งคิดว่าคงจะไม่กระทบ เพราะทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง โดยเริ่มจากการสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น และทำไมจึงเป็นแบบนี้
          
ถามต่อว่าจะกำชับไม่ให้สมาชิกลืมบัตรไว้ในห้องประชุมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องลืมเป็นเรื่องธรรมดา ขนาดตนมาขอบคุณส.ว.แทนนายกยังลืมกระดาษ ปากกา แว่นตาในรถ พวกนี้ก็มีเหตุผลหลากหลายซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สำคัญที่เมื่อลืมแล้วต้องไม่ให้ใครกดได้ หรือกดให้ ซึ่งเชื่อว่านายฉลองไม่ได้สั่งให้ใครกดให้ เพราะทุกคนรู้ถึงโทษและระเบียบอยู่แล้ว
          
ถามอีกว่ากังวลหรือไม่เมื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและจะกระทบกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณล่าช้า นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้ยึดถือผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาทำให้บ้านเมืองเสียหาย ถ้าผิดก็ว่าตามผิด พูดได้คำเดียวถ้าเขาผิดตนก็ไม่เลี้ยง

หน้าแรก » การเมือง