วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 01:48 น.

การเมือง

สหภาพฯรถไฟบุกยื่น"บิ๊กตู่"ขอคนในนั่งผู้ว่าการรถไฟฯ

วันอังคาร ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.05 น.

“สหภาพแรงงานรถไฟ” ยื่นหนังสือ “นายกรัฐมนตรี” แต่งตั้ง “ผู้ว่าการรถไฟฯ” คนใหม่ต้องเป็นคนใน อ้าง ป้องกันโครงการใหญ่สะดุด

วันที่ 28 ม.ค.63 ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท. และกรรมการ สร.รฟท. เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อแสดงจุดยืนการแต่งตั้งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ต้องเป็นคนใน

นายสาวิทย์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2560 ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยว่างเว้นผู้ว่าการฯ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการฯมาแล้ว 2 คน คือ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ และนายวรวุฒิ มาลา ต่อมามีการแต่งตั้งคณะกรรมการรถไฟฯชุดใหม่ แทนชุดเก่าที่ลาออกไป และได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯเมื่อเดือนตุลาคม 2562 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่ วันที่ 28 พฤศจิกายน ถึง 27 ธันวาคม 2562 ซึ่งมีผู้ยื่นใบสมัคร 4 ราย ประกอบด้วยบุคคลภายนอก 2 ราย คือนายนิรุฒ มณีพันธ์ และนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา มีบุคคลภายใน 2 ราย คือ นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการฯกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และนายศิริพงษ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการฯกลุ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน

“จุดยืนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ซึ่งเป็นองค์กรผู้แทนของคนงานรถไฟทั้งประเทศ ได้แสดงจุดยืนและเจตจำนงที่ชัดเจนคือ ต้องการบุคคลภายในมาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯ ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือผ่านประธานกรรมการรถไฟฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายกรัฐมนตรี เหตุผลที่ต้องการบุคคลภายใน เพราะหลายโครงการที่รัฐบาลลงทุนในการขนส่งระบบราง ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณ ปี 2564 - 2565 เช่น โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง โครงการรถไฟทางคู่ รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีกหลายโครงการ เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และการสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่เพิ่ม จึงจำเป็นต้องได้คนในมาเป็นผู้นำสูงสุด เพราะเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ทำงานมานาน สามารถทำงานได้ต่อเนื่องทันที ไม่ต้องเสียเวลามาเรียนรู้งาน”

นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า การรถไฟฯเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนหลายหน่วยงาน ทั้งระดับชาติ ภูมิภาคและท้องถิ่น และเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับสังคมในการขนส่งเพื่อสาธารณะ และมีเทคนิคเฉพาะทั้งเรื่องโครงสร้าง พื้นฐาน รถจักร ล้อเลื่อน การบริการเดินรถ และการบริหารทรัพย์สิน โดยต้องดำเนินการตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล บุคคลภายนอกอาจจะมีความรู้ตามสายงานที่เรียนและทำงานมากว่าจะเรียนรู้เข้าใจก็จะต้องสูญเสียเวลาไปมากกับการศึกษา เรียนรู้ทำความเข้าใจในงาน คน วัฒนธรรมองค์กร ทำให้งานไม่ต่อเนื่อง บุคคลภายนอกที่เข้ามาอาจจะมีวาระซ่อนเร้นของกลุ่มผลประโยชน์ และเมื่อไม่มีความรู้ ความเข้าใจ ก็อาจต้องหาคน หาทีมงานเข้ามาช่วย ซึ่งหากได้ทีมงานที่ไม่ดี ประจบสอพลอ เอาแต่ประโยชน์ ก็จะทำให้ระบบการบริหารจัดการภายในล้มเหลว ส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อการรถไฟฯ ประชาชน และประเทศชาติ นี่คือเหตุผลที่ว่าทำ ไม สร.รฟท.พนักงานการรถไฟฯ และคนรถไฟ จึงต้องการคนใน มาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

หน้าแรก » การเมือง