วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 20:48 น.

การเมือง

กระดี้กระด้า! "สมศักดิ์-ธนกร"สุดปลื้มงบฯปี63ผ่านทุลักทุเล

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 09.42 น.

"สมศักดิ์"เชื่อผ่านกม.งบฯแล้ว ประเทศชุ่มฉ่ำมีเม็ดเงินลงทุนทำศก.ฟื้นตัว ชี้นักลงทุนต่างชาติจะกลับมา ขอบคุณส.ส.ทุกคนช่วยทำประเทศเดินหน้าต่อ ขณะที่  "ธนกร"ขอบคุณส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านผ่านงบ63ฉลุย ชม"สมพงษ์"สุภาพบุรุษทางการเมือง ลั่นรัฐบาลจะใช้งบอย่างคุ้มค่า โปร่งใส เพื่อพัฒนาประเทศและประชาชน "อนุสรณ์"ตกร่องรายวัน ชี้"ประยุทธ์"มินิฮาร์ท "อภิรัชต์"ร้องไห้ประชาชนสิ้นหวัง "ปชป."รายมนต์ซ้ำเดินหน้าประกันรายได้ลุยแก้หนี้เกษตรกรควบคู่

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ต่อจากนี้เมื่อผ่านจากการลงมติของวุฒิสภา และนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เชื่อว่าอีกไม่นานเราจะได้มีพ.ร.บ.งบประมาณฯประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะได้เร่งการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการต่างๆที่กำหนดไว้ ความชุ่มฉ่ำจะกระจายไปทั่ว ทุกภาคส่วนจะได้รับเงินนำไปจ่ายตามสัดส่วนต่างๆ ทั้งหนี้สิน สัญญาผูกพันต่างๆ จะมีงบประมาณลงทุน กรมต่างๆ เช่น กรมชลประทาน กรมทางหลวง จะขับเคลื่อนมาตราการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ กระแสความอึดอัดจะลดลงไปเยอะ กำลังซื้อต่างๆจะกลับมา บรรยากาศบ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจดูเหมือนจะอึดอัด แต่เชื่อว่าหลังจากที่มีงบประมาณลงไปอัดฉีดในโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ ความอึดอัดจะค่อยๆคลายออกไป และความกลุ้มอกกลุ้มใจของรัฐบาลจะหายไป 70-80%

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเกษตรกรจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในโครงการต่างๆ เช่น ชาวนาจะได้ ค่าเกี่ยวข้าว การประกันราคาข้าว ส่วนชาวไร่อ้อยก็จะได้ค่าตัดอ้อย การขายอ้อยสดโดยไม่ต้องเผา รวมทั้งยังมีกองทุนต่างๆที่รัฐช่วยดูแลเกษตรกร ซึ่งเมื่องบประมาณมาถึงเกษตรกรจะได้รับการดูแลที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน ส่วนในภาคธุรกิจการลงทุน ตนเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะกลับมา เพราะเขาจะเกิดความเชื่อมั่น และประเทศไทยเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศใกล้เคียง ถือว่าประเทศเราน่าอยู่มาก และเมื่อการลงทุนต่างๆกลับมา รัฐก็สามารถเก็บภาษีเป็นรายได้ให้กับประเทศได้มากขึ้นอีกด้วย ทุกอย่างส่งผลกันเป็นทอด และจะทำให้ความรู้สึกของประชาชนดีขึ้น จะรู้สึกว่ารัฐบาลผ่าวิกฤตได้แล้ว 

 "ผมต้องขอขอบคุณ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ควบคุมการประชุมได้ดีและอยู่ร่วมจนจบการประชุม รวมทั้งส.ส.ทุกท่านที่ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯผ่านไปได้สำเร็จลุล่วง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทั้งประเทศ ซึ่งฝ่ายค้านเองก็คงได้ยินเราพูดกัน เขาก็คงเข้าใจ ไม่ได้ตีรวนอะไร ถือว่าทุกๆท่านช่วยกันทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณผ่าน ทำให้ประเทศเราเดินหน้าต่อไปได้" นายสมศักดิ์ กล่าว

"ธนกร"ชม"สมพงษ์"สุภาพบุรุษทางการเมือง 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ต้องขอขอบคุณส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ให้ความเห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระ2 -3 โดยเฉพาะฝ่ายค้าน แม้จะไม่เข้าร่วมโหวตแต่ก็ลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพื่อให้เปิดประชุมได้ ทำให้งบประมาณผ่านสภาฯ ตามที่พี่น้องประชาชนคาดหวัง ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่แสดงวุฒิภาวะของผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยเห็นด้วยกับแนวทางของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้พิจารณาใหม่ตั้งแต่มาตรา 1 หลังเกิดความวิตกกังวลเรื่องความถูกต้องของการพิจารณาในมาตรา 6 ซึ่งไม่ได้ตั้งป้อมค้านอย่างเดียว เป็นการให้ความร่วมมือตามสภาพของการเมือง ถือเป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง และเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการพิจารณางบประมาณฯ เพื่อจะนำเม็ดเงินลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพิจารณาของวุฒิสภาก็น่าจะผ่านไปด้วยดี ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะใช้งบประมาณด้วยความระมัดระวัง สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อพัฒนาประเทศและให้เกิดประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด ยิ่งประเทศได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และยังต้องเผชิญกับไวรัสโคโรนาอีก ยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาด้านต่างๆ ดังนั้น เมื่องบประมาณปี63สามารถนำมาใช้ได้ จะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน

"อนุสรณ์"ชี้"ประยุทธ์"มินิฮาร์ท "อภิรัชต์"ร้องไห้ประชาชนสิ้นหวัง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีแนวความคิดให้นายทหารที่เกษียณอายุราชการย้ายออกจากบ้านหลวงเพื่อจัดระบบบ้านพักสวัสดิการของทหาร ว่า จากวันแรกที่ขึงขัง วันต่อมาที่กลับลำ พล.อ.อภิรัชต์ แบ่งแยกทหารเกษียณอายุราชการที่ยังอาศัยอยู่บ้านสวัสดิการออกเป็น 2 หมวด คือ 1.ผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้วไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศ จะแจ้งให้ออกจากบ้านพัก ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ 2.ในส่วนที่ผู้เกษียณราชการแล้ว แต่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เช่น นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และองคมนตรี ยังสามารถอาศัยอยู่ได้ตามปกติ เพราะทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ นั้น 

อยากถามว่าพล.อ.อภิรัชต์ เอาเกณฑ์อะไรมาชี้วัดว่า นายทหารที่เกษียณไปแล้ว ใครทำประโยชน์หรือไม่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากกว่ากัน หรือแบ่งแยกตามหลักใครเป็นพวกท่าน หรือไม่ใช่พวกท่าน ย้อนหลังกลับไป พล.อ.อภิรัชต์ เคยประกาศทำหลายเรื่อง แต่ส่วนใหญ่ทำไม่สำเร็จ เช่นจะควบคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ได้ใบละ 80 บาทเมื่อครั้งเป็นประธานบอร์ดกองสลากฯ แต่ผลก็คือชาวบ้านต้องซื้อใบละ 100 บาทขึ้นไป หรือ เคยประกาศจะปราบปรามมาเฟียวินมอเตอร์ไซค์ ผลก็อย่างที่เห็น คือมีมาเฟียอีกสีไปเก็บเงินวินเพิ่มภาระเข้าไปให้อีก ประชาชนสงสัยว่า การที่ พล.อ.อภิรัชต์ พยายามจุดประเด็นเรื่องการปฎิรูปกองทัพ ล้างบางธุรกิจมืดในกองทัพ เป็นการเบี่ยงประเด็นที่ตัวเองกำลังถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนักให้แสดงความรับผิดชอบกรณีจ่าคลั่งหรือไม่ น้ำตาจากการร่ำไห้ขณะแถลงข่าว ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น กรณีเหตุกราดยิงโคราช จากจุดที่คนร้ายลงมือก่อเหตุในจุดแรก ไปจนถึงห้างเทอร์มินอล 21 ที่กินเวลากว่า 2 ชั่วโมง ประชาชนสงสัยว่ากองทัพได้ดำเนินการยับยั้งกำลังพลของตัวเองอย่างสุดความสามารถแล้วหรือไม่ หากกองทัพสามารถจัดการแก้ปัญหาอันเกิดจากกำลังพลของตัวเองได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดปัญหาคงไม่บานปลายใหญ่โตขนาดนี้ ประชาชนอยากเห็นการแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกมากกว่าการออกมาแถลงทั้งน้ำตา โดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ ไม่เฉพาะผบ.ทบ.แต่ต้องรวมถึง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องประกาศลาออกด้วย

"การทำมินิฮาร์ทคล้ายกับกำลังแสดงคอนเสิร์ตของ พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะที่ประชาชนโศกสลด เสียขวัญ เสียใจ การแถลงข่าวเคล้าน้ำตาของ พล.อ.อภิรัชต์ ประชาชนรู้สึกสิ้นหวัง การแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจึงเป็นทางเลือกที่ต้องพิจารณาตัดสินใจ" นายอนุสรณ์ กล่าว

"ปชป."รายมนต์ซ้ำเดินหน้าประกันรายได้ลุยแก้หนี้เกษตรกรควบคู่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรว่า นโยบายประกันรายได้ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จ เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อพี่น้องเกษตรกร เมื่อถูกบรรจุอยู่ในนโยบายรัฐบาล ก็มีการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีราคาไม่แน่นอน เป็นไปตามกลไกตลาด เมื่อช่วงเวลาที่ราคาผลผลิตตกต่ำ นโยบายประกันรายได้ก็จะเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร เมื่อผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ยาง ปาล์ม ข้าวโพด มันสำปะหลัง รัฐบาลสามารถใช้เรื่องประกันรายได้เกษตรกรมาช่วยอย่างเต็มที่เพื่อเติมเงินส่วนต่างให้กับพี่น้องเกษตรกรสามารถอยู่ได้ ก็จะเป็นนโยบายหลักที่จะเดินหน้าต่อไป

ปัญหาหนี้สินพี่น้องเกษตรกรก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมีการการประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์ในเรื่องแก้ไขปัญหาหนี้สินพี่น้องเกษตรกร เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เป็นระบบและยั่งยืนมากยิ่งขึ้นต่อไป
 

หน้าแรก » การเมือง