วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:55 น.

การเมือง

ชูจัดเก็บข้อมูล Big Data แก้ปัญหาจัดระบบความมั่นคงอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 20.38 น.

“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะขับเคลื่อนเสริมแกร่งความมั่นคงชาติ ย้ำกำหนดพื้นที่เป้าหมายพัฒนาให้ชัดเจน ด้าน “สามารถ” ชูจัดเก็บข้อมูล Big Data เพื่อแก้ปัญหาเชิงระบบความมั่นคงอย่างยั่งยืน

วันที่ 21 ก.พ. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) มอบหมายให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ (นพช.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า การปรับขยายห้วงเวลาของแผนการพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ และผลการอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรปฏิบัติงาน "การพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ และ การบริหารจัดการชายแดน" ประจำปี 2563 นอกจากนี้ได้พิจารณาร่างคู่มือตัวชี้วัดภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ (พ.ศ. 2561- 2565) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ และพิจารณาร่างโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่โป่งน้ำร้อน โดยให้ สมช. ร่วมกับ สล.พมพ.กปช.จต. เสนอสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาต่อไป

ด้าน พล.อ.ประวิตร กล่าว่า เพื่อให้แผนการพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นแผนรองรับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติสามารถขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม ขอให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญโดยให้กระทรวงมหาดไทยและจังหวัดเร่งดำเนินการจัดทำและทบทวนประกาศจังหวัด ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่จังหวัดชั้นใน จังหวัดชายฝั่งทะเลเกาะแก่ง และจังหวัดชายแดน โดยมีการจัดลำดับความสำคัญของพื้นที่เป้าหมายการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคง ภายในไตรมาสนี้ซึ่งผลสัมฤทธิ์จะเกิดขึ้นได้ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในคู่มือตัวชี้วัด จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่เป้าหมายที่จังหวัดประกาศเป็นลำดับแรก และให้ สมช. กอ.รมน. และ พมพ. กองทัพภาค ทัพเรือภาค ร่วมมือและบูรณาการการทำงานร่วมกันในการจัดทำ และขับเคลื่อนโครงการพัฒนา เพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ โดยเฉพาะกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ที่ได้เสนอร่างโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่โป่งน้ำร้อน จะต้องนำความเห็นของที่ประชุมไปปรับแก้ไขให้เรียบร้อย และพิจารณารายละเอียดให้ถี่ถ้วน เพื่อนำเสนอสภาความมั่นคงแห่งชาติต่อไป.และให้ทุกหน่วยงานดำเนินการจัดทำแผนงาน โครงการ และกิจกรรม ให้เป็นไปตามค่าเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ในตัวชี้วัดร่วม และตัวชี้วัดเชิงกลยุทธ์ โดยหน่วยงานรับผิดชอบหลักมีความสำคัญในการติดตามประเมินผลความสำเร็จ ซึ่งต้องรายงานผลให้ นพช. ทราบ

"​นอกจากนี้ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารระดับสูง และบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน มีความสำคัญ ขอให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันในเชิงพหุภาคีให้มากขึ้น และต้องจัดการอบรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยให้ทำการขับเคลื่อนในห้วงครึ่งหลังของแผนการพัฒนาพื้นที่ฯ ขอให้รับฟังข้อคิดเห็นจากภาคประชาชน ภาควิชาการ และภาคเอกชน ให้มากขึ้น โดยเฉพาะเวทีประชาคมหมู่บ้านและชุมชนรวมทั้งการเข้ามามีส่วนร่วมในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในกลไกต่างๆ  ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้าน นายสามารถ เผยว่า ควรจะต้องให้มีการดูเรื่องของการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การเชื่อมโยงข้อมูลในการวิเคราะห์เพื่อความมั่นคงมีการเชื่อมโยงในเรื่องของความมั่นคงไปถึงทางเทคโนโลยีด้วยเพื่อจะได้ข้อมูลในทุกมิติและแก้ปัญหาได้ทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงระบบได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

หน้าแรก » การเมือง