วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:06 น.

การเมือง

"สนธิรัตน์"ยันพปชร.ไร้ขัดแย้ง-เชื่อไม่แตกแถวรับศึกซักฟอก

วันเสาร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 13.58 น.

"สนธิรัตน์"ยันพปชร.ไร้ขัดแย้ง-เชื่อไม่แตกแถวรับศึกซักฟอก ขณะที่ วิปรัฐบาล ประชุม รับมือศึกซักฟอก "วิษณุ - ดอน" ร่วมติวเข้ม ด้าน นายกฯ ส่ง รมช.กลาโหม มาแทน ขณะที่ "อุตตม"ยันพปชร.ไม่มีความขัดแย้ง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.25693 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน ไม่มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค เป็นแค่ความเห็นที่แตกต่าง และเป็นปกติของพรรคที่มี ส.ส. จำนวนมาก ย้ำว่า เสียงสนับสนุนรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะมีเอกภาพในการดำเนินการ
          
ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคยังไม่ตัดสินใจว่าจะยกมือสนับสนุนรัฐมนตรีบางคนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้ประสานแต่ละพรรคเพื่อให้มีทิศทางดำเนินการไปในทางเดียวกัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลในการประสานและเชื่อว่าก็น่าจะออกมาในทิศทางเดียวกัน
          
ส่วนที่มีความพยายามวัดพลังกันของทั้งสองฝ่ายที่มีกระแสขัดแย้งนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าก็รับฟังทุกฝ่ายไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็น ทั้งนี้ได้มีการเคลียร์กันหรือไม่นั้น นายสนธิรัตน์กล่าวว่าก็ได้มีการพูดคุยกันไม่ได้มีปัญหาอะไรมีอะไรก็พูดจากัน พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยที่จะเปลี่ยนตัวประธานวิปรัฐบาลเป็นนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ แต่อย่างใด
          
นายสนธิรัตน์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการทาบทาม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่มาอยู่ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) และยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการรับสมาชิกเพิ่ม ทั้งนี้หากมีการร้องขอมาอยู่ในพรรคด้วยก็ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ทั้งนี้เวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.พ.63 ที่โรงแรม Way Hotel จ.ชลบุรี คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) จัดประชุมสัมมนาเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานวิปรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองประธานวิปรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าไทยศรีวิไลย์ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ รวมถึงพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ในฐานะตัวแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมสัมมนาด้วยในช่วงเช้า
          
นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการจัดประชุมกึ่งสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยภาคเช้าเป็นส่วนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เพื่อหารือถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจ
          
ขณะที่ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาเป็นตัวแทนรับข้อมูลและเตรียมเอกสาร ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรก หลังจากที่ว่างเว้นมานาน จึงได้มีการเรียกรวมทุกพรรค ในพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือร่วมกัน ในประเด็นต่างๆ รวมถึงการโหวตลงคะแนนจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งแกนนำทุกพรรคได้เดินทางมาอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีประเด็นใดน่าเป็นห่วง เพราะข้อหาที่ฝ่ายค้านตั้งแก่รัฐมนตรีแต่ละคนแตกต่างกัน แต่จะทำในลักษณะเดียวกันทั้งหมด
          
ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้จัดเป็นการซักซ้อมกัน เพื่อให้ส.ส. ได้ทราบถึงขั้นตอน ระเบียบในการอภิปราย และรับทราบข้อมูลจากรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนกระแสข่าวความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐนั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไร ผู้ที่ตกเป็นข่าวออกมายืนยันหมดแล้วว่าไม่มีอะไร พรรคพลังประชารัฐอย่างไรก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน บางครั้งอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราสามารถที่จะพูดจากันได้ สามารถเคลียร์กันเองได้เรียบร้อย ไม่ต้องตั้งวงพิเศษขึ้นมาเคลียร์ เราเป็นแบบนี้มาโดยตลอด เราเกาะกลุ่มกันแน่น

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะทำงานนอกสภาสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้นำคณะทีมงาน อดีตส.ส.นอกสภาฯ เช่น นายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา ,นายเวียง วรเชษฐ ,นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ ,นายสรชาติ สุวรรณพรหม ,นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช มาร่วมประชุมเตรียมการสรุปประเด็นและข้อมูลตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ร่วมกับคณะวิปรัฐบาล และแกนนำส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้มีการสัมนา 2 วัน ในวันที่ 22-23 ก.พ.นี้

นายสุภรณ์ กล่าวว่า นายวิรัชได้มอบภารกิจให้คอยทำหน้าที่ดูประเด็นการอภิปรายของซีกฝ่ายค้าน คอยตอบโต้และแถลงข่าวร่วมกับ ส.ส.สิระ เจนจาคะ และ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบประเด็นว่า สิ่งที่ ส.ส.ฝ่ายค้านกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสี สร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ ในประเด็นสาระที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ดังนั้นจะได้มีการพูดคุยเพื่อปรึกษาหารือสรุปสาระร่วมกันให้เกิดการแถลงข่าวชี้แจงที่มีเนื้อหาสาระข้อเท็จจริงให้สื่อมวลชนและประชาชนได้รับทราบ ว่าสิ่งที่ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนพูดพาดพิงเป็นเท็จอย่างไร ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร 

หน้าแรก » การเมือง