วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:57 น.

การเมือง

ซักฟอกมวยล้ม! อนค.โวยพท.ไม่รักษากติกาใช้เวลาเกิน

วันพฤหัสบดี ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 20.46 น.

วันที่ 27ก.พ.2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้นำ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว หลังการวอล์กเอาต์จากห้องประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมให้ต่อเวลาและเสนอลงมติปิดการอภิปรายและลงมติในเช้าวันที่ 28 ก.พ.2563 โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่มาร่วมสังเกตการณ์

นายพิธา กล่าวว่า สาเหตุที่เราต้องวอล์กเอาต์ออกมาเพราะเราถูกปิดกั้น เวลาการอภิปรายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งตลอด 4 วันที่ผ่านมา เราอภิปรายอยู่ในกรอบเวลาทุกนาที แม้ว่าเราจะเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่เราก็เข้าใจกฎและกติกาดี เรายื่นอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมต. ทั้งหมด 6 คน แต่ยังไม่ได้อภิปรายครบทุกคนเลย เราทำงานหนักมาตลอดหลายเดือน พยายามหาข้อมูลเชิงลึก แต่ทำไมต้องมาปิดกั้นเราด้วย จะไม่ให้เรานำเสนอข้อมูลและตรวจสอบรัฐบาลเลยใช่หรือไม่
          
ด้านนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราเข้าใจดีว่ามีข้อตกลงระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย เราเข้าใจกติกามาโดยตลอด แต่ข้อเท็จจริงมีการบีบเวลาของพวกเราโดยพรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง ตนไม่อยากที่จะคิดเช่นนั้น แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าพรรคเพื่อไทย ด้วยความเคารพในฐานที่เป็นผู้รักประชาธิปไตย แต่คุณไม่รักษากติกาและรักษาวินัยในการใช้เวลา ทำให้พวกเราไม่มีโอกาสอภิปราย โดยปกติการอภิปรายไม่ไว้วางใจคนแรกก็คือนายกรัฐมนตรี ลำดับถัดมาก็ควรเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับนำเอารัฐมนตรีคนอื่นขึ้นมาก่อน และปิดท้ายด้วยพล.อ.ประวิตร
          
"ผมก็ไม่อยากจะคิดว่ามันมีเงื่อนงำในการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านบางพรรคหรือไม่ ซึ่งขอให้พี่น้องติดตามเสาะหาข้อเท็จจริงกันเอง เพราะตามประเพณีทางการเมือง พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ คุณต้องอยู่ลำดับ 2 ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนนายวิษณุ ต้องอยู่ลำดับ 3 แต่ขอเท็จจริงมีการวิ่งเต้นและเอาชื่อพล.อ.ประวิตรมาไว้ท้ายสุด นี่คือเรื่องจริงในสภา เราวางคิวอภิปราย ร.อ.ธรรมนัสในช่วงหัวค่ำ แต่ก็ถูกกินเวลาจนต้องไปอภิปรายในช่วงดึก แล้ววันนี้ผมถามว่าการใช้เวลาตลอด 4 วันที่ผ่านมา มีนายกฯ คนเดียวที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่รัฐมนตรีคนอื่นกลับไม่ถูกอภิปราย แต่เป็นการอภิปรายประกบทำไมคุณไม่อภิปรายตรงๆ" นายจิรวัฒน์ กล่าวและว่า 

6 ปีที่ผ่านมา พวกท่านปิดปากประชาชน แต่วันนี้พวกท่านกลับมาปิดปากผู้แทนของประชาชนที่เข้ามาทำหน้าที่ในสภา ใช้สิทธิ์ประท้วงบ้างใช้สิทธ์ในการหารือบ้าง แต่ไม่มีการเปิดโอกาสให้พวกเรา ประธานสภาเปิดโอกาสให้รัฐบาลพูด และเปิดโอกาสให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านเบอร์หนึ่งพูด แต่พวกตนไม่มีปากมีเสียงในสภาหรืออย่างไร ตนขอถือว่ากรณีนี้พวกเราเจรจาให้รัฐบาลให้โอกาสพวกเราแล้ว สภาไม่ได้ถูกตรวจสอบความทุจริตที่ซุกอยู่ใต้สภามากี่ปี พวกเราจะทำหน้าที่ตรวจสอบทำไมไม่ได้ตรวจสอบ ถือว่ารัฐบาลไม่มีน้ำใจ
          
นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกอดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรื่องนี้เหมือนมวยล้ม พรรคเพื่อไทยใช้เวลาในการอภิปรายเกินเวลาที่ได้รับการจัดสรร ซึ่งจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ในการอภิปรายรัฐมนตรีไม่เคยเกินเวลาเลย พรรคอนาคตใหม่ได้เวลาอภิปราย รวม 11 ชั่วโมง ยังเหลือสมาชิกที่ยังไม่ได้อภิปรายอีกหลายคน ส่วนสมาชิกที่ได้อภิปรายไปก็ไม่มีใครใช้เวลาเกินตามที่ขอไว้ จึงยังเหลือเวลาอีกมาก และตั้งข้อสังเกตว่าทำไมพรรคเพื่อไทยไม่ยอมอภิปรายรัฐมนตรีบางคน เรื่องนี้ก็ขอให้ประชาชนไปตัดสินใจเอง 

"สมพงษ์"โวย รบ. ไม่ให้ความสำคัญประกาศไม่ร่วมลงมติพรุ่งนี้

ต่อมาเวลา 19.30 น. ที่รัฐสภาฯ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ สมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยไม่มีตัวแทนของอดีตพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมโดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า การวอล์คเอาท์ของฝ่ายค้าน เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่เห็นประโยชน์ของเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ทั้งที่เหลือผู้จะอภิปรายถึง 5 คน และเวลาที่ตกลงกันว่าจะให้ฝ่ายค้านอภิปราย 21 ชั่วโมงนั้น การอภิปราย 1-2 วันก่อนหน้านี้เลยเวลา 24.00 น. ไป กว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง จึงคิดว่าจะเป็นเวลาที่เกินจากกำหนดการเดิม ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็บอกให้ไปตกลงกัน เพื่อทำให้บรรยากาศราบรื่น แต่เมื่อฝ่ายรัฐบาลปฎิเสธก็คิดว่ารัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเวลาตรงนี้ หลังจากนี้ก็จะให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป พรุ่งนี้ฝ่ายค้านจะไม่โหวต โดยให้รัฐบาลโหวตกันเอง ถ้าคะแนนรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่เท่ากัน ก็แสดงว่าเขามีปัญหากัน เมื่อถามว่าอดีตพรรคอนาคตใหม่ เหมือนจะระแวง เพราะการอภิปรายครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไปกินเวลา จะทำให้ความสัมพันธ์ร้าวหรือไม่นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะก่อนหน้านี้คนที่มาร่วมเจรจาก็มีตัวแทนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่มาร่วมด้วย พวกเราก็พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้การอภิปรายต่อเนื่องไปให้ถึงที่สุด

ด้านนายมูหมัดนอร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน ขณะนี้อภิปรายไป 4 คนเหลือ 2 คน เมื่อรัฐบาลเสนอปิดอภิปรายก็ถือว่า การอภิปรายไม่ครบสมบูรณ์ เพราะยังไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย เช่นนี้จะให้ลงคะแนนได้อย่างไร และข้อตกลงที่ตกลงกัน เป็นการตกลงเพียงคร่าวๆ สมัยตนเป็นประธานสภาฯ ก็การประนีประนอมกันตลอด แต่คราวนี้รัฐมนตรีไม่เข้าใจระบบสภาฯ นึกจะปกครองแบบทหาร สั่งอย่างไรก็ได้ แต่สภาฯ จะสั่งอย่างนั้นไม่ได้ ต้องใช้วิธีประนีประนอม และเมื่อการอภิปรายยังไม่สมบูรณ์เช่นนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านก็ไม่สามารถกล่าวสรุปได้ ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ก็ให้ฝ่ายรัฐบาลโหวตไปฝ่ายเดียว และถือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่มีสภาฯ มา

ด้ายนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า คนที่จะอภิปรายยังส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่อีก 3 คนเพื่อไทย 2 คน รวมถึงตนที่ยังไม่ได้สรุป ถือว่าเสียดายโอกาสมาก เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมวยล้ม จากฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะตกลงเวลาไม่ได้กันเอง และการแถลงข่าวครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ไม่มาร่วมนายสุทิน กล่าวว่า เป็นความบังเอิญที่เป็นอย่างนี้ ไม่มีการล้มมวย เราสู้อย่างถึงที่สุด เพียงแต่การบริหารเรื่องคน เวลาที่มีจำกัด ที่ผ่านมาก็มีการปรึกษาหารือกันตลอดของ 6 พรรคฝ่ายค้าน แต่พอมาถึงหน้างานก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกนิดนึง เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านมีการดีลรัฐบาล เพื่อไม่ให้อภิปรายพล.อ.ประวิตร นายสุทิน กล่าวว่า. ชื่อของพล.อ.ประวิตร ถูกจัดให้อยู่ในลำดับสุดท้ายตั้งแต่แรกแล้ว เพราะเราคิดว่าต้องเริ่มต้นที่นายกฯ และจบลงที่พล.อ.ประวิตร ซึ่งจะทำให้การอภิปรายไม่จืด

 

หน้าแรก » การเมือง