วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:00 น.

การเมือง

4 เม.ย.! ผู้ติดเชื้อลด รายใหม่เพียง 89 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

วันเสาร์ ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2563, 11.48 น.

วันที่ 4 เม.ย.2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 89 ราย ยอดผู้ติดเชื้อรวมสะสมขณะนี้ 2,067 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย  เสียชีวิตสะสม 20 ราย  รักษาหายแล้ว 612 ราย  สำหรับผู้ป่วยแบ่งเป็นสัญชาติไทย 1,762 ราย และสัญชาติอื่นๆ 305 รายหากแบ่งตามภาค ในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี มีผู้ป่วย 1,090 ราย ภาคเหนือ 80 ราย ภาคกลาง 310 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 96 ราย และภาคใต้ 292 ราย

ย้ายศูนย์ ศบค.ปักหลักทำงานฝั่ง ก.พ. หลังพบเจ้าหน้าที่ทยอยติดเชื้อโควิด-19  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ภายหลังพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต้องมาประสานงานเป็นประจำที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ติดเชื้อโควิด-19 และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานกับ ศบค.ที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ติดโรคโควิด-19 ด้วยเช่นกันนั้น เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานใกล้ชิด ต้องกักตัวเฝ้าระวังการติดเชื้อ โดยจากผลตรวจเจ้าหน้าที่เบื้องต้นจากชุดตรวจของโรงพยาบาลจุฬาให้ผลเป็นบวกหลายราย ซึ่งจะต้องมีการไปตรวจซ้ำอย่างถูกต้องอีกครั้ง ทั้งนี้ จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตึกสันติไมตรีและตึกสำคัญๆ ในทำเนียบรัฐบาลบ่อยขึ้น

ล่าสุดได้มีการย้ายศูนย์ ศบค.ไปอยู่ที่ฝั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชพลเรือน (ก.พ.)ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดความแอดอัดของจำนวนผู้มาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล รวมถึงทีมงานนายกฯ มีความเป็นห่วงนายกฯ ที่จะต้องมาประชุมที่ตึกสันติไมตรีเกือบทุกวันด้วย
          
ทั้งนี้ หลังจากนี้การประชุมที่มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากจะใช้รูปแบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันอังคารที่ 7 เม.ย.นี้ นายกฯ จะใช้รูปแบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เช่นเดิม โดยนั่งประชุมที่ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 และหากจะมีการประชุม ครม.รูปแบบเต็มคณะภายในทำเนียบฯ ก็จะใช้ตึกสันติไมตรี โดยนั่งเว้นระยะห่าง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา
          
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (4 เม.ย.)นายกฯ จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าเป็นการเรียกประชุมวงเล็ก เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังรัฐบาลประกาศใช้เคอร์ฟิว

"บิ๊กตู่"สั่งใช้กำลังทหาร-ตร. ติดตามตัวผู้หลบหนีการกักกันตัวที่สุวรรณภูมิ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการประชุมศบค.ในเวลา 09.00น. โดยมี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม กรณีคนไทยกลับจากต่างประเทศและมีปัญหาเมื่อคืนนี้ เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีห่วงใยกรณีของคนไทยทีเข้าประเทศเมื่อคืนที่สุวรรณภูมิ มีเหตุขัดข้องหลายเรื่อง ปัญหาการไม่เข้าใจกัน  นายกฯสั่งการว่าไม่ควรให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าว อีกว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากความไม่เข้าใจกัน มีการต่อรองไม่ขออยู่ในที่รัฐจัดให้ อ้างเหตุว่าไม่รับทราบมาก่อน ทำให้เกดการควบคุมไม่ได้เมื่อคืน แต่อย่างไรก็ตาม มีการร้องขอและกลับไปยังบ้านพักของตัวเองก่อนจำนวน 158 ราย แต่มี 6 ราย ยอมไปอยู่ในที่รัฐจัดให้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกทม. ต้องการความร่วมมืออย่างยิ่ง นายกรัฐมนตรีและที่ประชุมบอกว่าต้องกักตัวเองที่มีพืนที่รัฐจัดให้นาน 14 วัน ทุกคน 100% ทั้ง 158 ราย ต้องถูกเรียกตัวทั้งหมด ท่านไปสัมผัส ญาติ พ่อแม่ของท่าน ในจำนวน 158 มี 6 คน รายตัวและยินยอมให้กักตัวในพื้นที่ในโรงแรมแล้ว 

ส่วน 152 คนขอใช้มาตรการดังต่อไปนี้ 1. รายงานตัวที่ศูนย์ปฏิบติการฉุกเฉินสุวรรณภูมิ หรื EOC ที่มีเบอร์สายด่วน 02-132-9950 และ 063-234-4734 ภายใน 18.00 น.วันนี้ ตามศาลากลางจังหวัด"หากไม่ทำตามกฎหมายจะมีโทษ รวมถึงญาติที่สัมผัสท่าน ถ้าเป็นห่วงเป็นใยกันให้มาที่สุวรรณภูมิก็ได้ ไปกันทั้งครอบครัวเพื่อดูแลท่าน เพราะถือเป็นผู้สัมผัส ครอบครัวขอให้ปฏิบัติดังนี้ 1.กักตัวเอง ที่บ้าน 14 วัน  เราไม่อยากให้มีการสูญเสียไปมากกว่านี้ เราไม่บอกไม่ไดว่าการที่ท่านบอกว่าแข็งแรงแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง"ส่วนท่านที่ติดค้างที่สนามบินเมื่อคืนนี้ ก็ให้ติดต่อสถานทูต ขอเวลา 3 วันนี้ ไม่ให้มีการนำเข้าของท่าอากาศยานมาที่เมืองไทย

หน้าแรก » การเมือง