วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:51 น.

การเมือง

อัยการยกคดีตัวอย่าง เตือนคนหนีกักตัวโควิด 14 วันถูกศาลลงโทษสถานหนัก

วันเสาร์ ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2563, 15.30 น.

อัยการยกคดีตัวอย่าง เตือนคนหนีกักตัวโควิด 14 วันถูกศาลลงโทษสถานหนัก

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว “โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง” เตือนสติให้กับคนที่ฝ่าฝืนคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หากหนีการกักตัว 14 วันเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 โดนอัยการส่งฟ้องศาลลงโทษสถานหนักเฉียบขาด

ทั้งนี้โพสต์เฟสบุ๊ค “โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง” ระบุว่า “ฝ่าฝืนคำสั่งไม่กักตัว โดนฟ้อง..ขัง 15 วัน จำเลยมีเจตนาจงใจฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางไม่คำนึงถึงผลกระทบ และไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม จึงขอศาลได้ลงโทษจำเลยในสถานหนักด้วย (คำฟ้องของอัยการ)

แนวทางปฎิบัติในการดำเนินคดีที่มีผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของอัยการสูงสุด (ที่ อส 0001/ว140 ลว. 31 มีนาคม 2563) #ภารกิจงานอัยการสูงสุด

ข้าราชการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรับผิดชอบงานด้านระบาดวิทยาและในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชนหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ. 2558

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบงานด้านระบาดวิทยาเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามกฏหมายมีคำสั่งให้จำเลยในคดีนี้ที่ร่วมเดินทางมากับบุคคลที่กลับมาจากต่างประเทศกักตนเองเป็นเวลา 14 วันที่บ้านพักของจำเลยแต่จำเลย ไม่กักตัวตามคำสั่งเดินทางออกจากบ้านพักไปพบปะบุคคลอื่นภายในหมู่บ้านและชวนคนในหมู่บ้านไปมั่วสุมที่บ้านพักที่เกิดเหตุ

อัยการจึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยสถานหนัก จนศาลมีคำสั่งให้กักขัง 15 วัน

ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม...!! มีหน้าที่.. ต้องทำ ไม่รับเชื้อ ไม่แพร่เชื้อ แล้วเราจะรอดไปด้วยกัน

หน้าแรก » การเมือง