วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:41 น.

การเมือง

ส.ส.ยิ้ม! "ชวน"ไม่หักเงินเดือนส.ส. เหตุช่วยปชช.สู้ภัยโควิด-19อยู่แล้ว

วันพุธ ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2563, 13.08 น.

วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2563   ที่รัฐสภา    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าไปตรวจห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาในสมัยหน้า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาฯไปหารือกับผู้รับเหมาที่ต้องลดเวลาการทำงาน เพราะได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิวด้วยว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้กระทบต่อการสร้างรัฐสภาให้น้อยที่สุด 

"ทั้งหมดเป็นการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท และเราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนเรื่องการจัดห้องประชุมนั้นจะกำหนดให้ส.ส.แต่ละคนนั่งห่างกันประมาณ 1 ที่นั่ง ซึ่งน่าจะมีความเพียงพอต่อการควบคุมกับสถานการณ์ได้" 

นายชวน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการหักเงินเดือนส.ส.นั้น ส่วนตัวคิดว่านับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ได้มีส.ส.เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการกระทำที่ดี อย่างตนเองได้เรี่ยไรเงินจากคณะทำงานของตนเองจนได้เงินมาประมาณ 4 แสนบาท เพื่อไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล ทั้งนี้ ส.ส.แต่ละคนอยู่ในพื้นที่ดูแลชาวบ้านและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลประชาชนเป็นจำนวนมาก  

"วันนี้มีการส่งข้อความแจ้งมาว่ามีความกังวลต่อการหักเงินเดือน ดังนั้น ขอยืนยันว่าสภาฯไม่มีความคิด เพราะส.ส.ดูแลประชาชนอยู่แล้ว อยากจะบอกว่าเงินเดือนส.ส.เมื่อหักภาษีและหักเงินเข้าพรรคแล้วเหลือเงินไม่ถึงแสนบาท แต่ในฐานะของส.ส.แต่ละคนแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เพียงแค่ขอความร่วมมือในการทำหน้าที่สุจริต ไม่กักตุนสินค้าไม่ค้ากำไรเกินควรและไม่เอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่ไปทำทุจริตแล้วก็เอาเงินน้อยนิดมาบริจาคแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่ง"

"อนุสรณ์"ชี้สังคมกดดันตัดเงินเดือนส.ว. สะท้อนประชาชน มองไม่เห็นประโยชน์ 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี มีข้อเสนอให้หักเงินเดือน ส.ว. ไปแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กระแสสังคมที่ออกมากดดัน สะท้อนว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร ต่อความจำเป็นของการมีส.ว.หรือมองไม่เห็นประโยชน์ของการทำหน้าที่ส.ว. ประชาชนรับรู้โดยทั่วไปว่าส.ว.ชุดนี้มีที่มาอย่างไร 6 ใน 10 กรรมการสรรหาส.ว.กลับสรรหาตัวเองมาเป็นส.ว.เสียเอง ประชาชนตั้งคำถามว่า เป็นส.ว.ของพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อพล.อ.ประยุทธ์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ คือ ตั้งมาเพื่อจะมาโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจเท่านั้นเอง นอกเหนือจากนั้นก็ไม่มีงานทำเป็นเรื่องเป็นราว เงินเดือนส.ว.1คนและทีมงาน รับรายได้เดือนละ 250,000 บาท ส.ว.250 คน เงินเดือนจากภาษีของประชาชนที่ต้องจ่าย คือเดือนละ 62,500,000 บาท ในขณะที่บางส่วนเป็นนายทหาร เป็นอดีตข้าราชการ มีรายได้หลักแสนต่อเดือนอยู่แล้ว แต่ก็มารับรายได้ 2 ทาง วันนี้ประชาชนที่เคยดูแลส.ว.เดือดร้อนจากมหาวิกฤตโควิด ก็อยู่ที่สปิริต จิตสำนึก และการแสดงน้ำใจต่อพี่น้องประชาชนในยามที่ประชาชนเดือดร้อนของส.ว.

"ตอนจะโหวตพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ พร้อมเพรียงแข็งขัน พอสังคมกดดัน ให้ตัดเงินเดือนส.ว.กลับโบ้ยกันไปมา เชื่อว่าจากนี้ไปกระแสกดดันให้ตัดเงินเดือนส.ว.จากประชาชนจะมากขึ้นเรื่อยๆ"  นายอนุสรณ์ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง