วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 09:57 น.

การเมือง

แรงงานไทยในมาเลเซียหลบหนีเดินข้ามแม่น้ำโก-ลก กว่า 90 คน

วันพฤหัสบดี ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563, 11.51 น.

วันที่ 16 เม.ย.2563 ที่บริเวณหน้าด่านพรหมแดนสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง อ.สุไหงโกลก ได้ควบคุมตัวแรงงานไทยที่หลบหนีเข้ามาทางช่างทางธรรมชาติตามแนวชายแดนริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก เพรากลัวว่าวันที่18 เมษายน นี้ ที่ทางรัฐบาลไทยอนุญาติให้กลับมาได้เพียงแค่ 100 คน ก็เลยกลัวว่าจะไม่ได้กลับบ้านจึงยอมเสี่ยงให้ทางการไทยจับดีกว่าอดตายอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย              

นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร  นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า แรงงานไทยที่หลบหนีเข้าเมืองได้หลบหนีมาตามทางเส้นทางธรรมชาติ ที่อยู่ตามแนวริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้จับกุมได้จำนวนทั้งหมด 94  ราย ได้ดำเนินการพามา ณ จุดคัดกรอง เปรียบเทียบปรับ รายละ 800 บาท ก่อนที่จะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่คนไทยกลุ่มนี้อาศัยอยู่ มารับตัวที่ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่ละจังหวัดจะทำการกักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ตามศูนย์ Local Quarantine รองรับผู้ที่ต้องกักตัวเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID -19  ตามกระบวนการควบคุมโรคระบาดต่อไป 
            
จากการสอบถามแรงงานกลุ่มนี้ เปิดเผยว่า พวกเดินทางตั้งแต่เมื่อเช้า จากรัฐปาหัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งไกลจากด่านลันเตาปันยัง ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 300 กิโลเมตร จะไปภูมิลำเนา เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า ( COVID-19  ) เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลมีมาตรการปิดด่านพรมแดนทุกช่องทางซึ่งพวกตนไม่รู้จะไปช่องทางไหน จึงชวนกันลักลอบจะข้ามแดนไป โดยแอบลักลอบข้ามแดนทางช่องทางข้ามธรรมชาติ จำนวน 94 คน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หน้าแรก » การเมือง