วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 08:31 น.

การเมือง

“บิ๊กตู่”ส่งมือดี 9 อรหันต์หนุนเต็มสูบฟื้นฟูการบินไทยพ้นล้มละลาย

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 14.13 น.

นายกฯ ลงนามตั้ง 9 อรหันต์หนุนฟื้นฟูการบินไทย ส่ง “วิษณุ” นั่งนประธาน คกก. ติดตาม สนับสนุน อำนายความสะดวกแก้ไขปัญหาให้กลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติอันแข็งแกร่ง

วันที่ 26 พ.ค.62 มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่143/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน ทั้งนี้ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2563 ให้บริษัทการบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม บริษัทการบินไทยรับไปดำเนินการ และแม้การบินไทยจะพ้นการเป็นรัฐวิสาหกิจการบินไทยโดยเด็ดขาด และกระบวนการฟื้นฟูจะเป็นไปตามขั้นตอน และอยู่ในอำนาจผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายโดยเฉพาะก็ตาม แต่โดยที่รัฐบาล โดยกระทรวงการคลังยังมีสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการดำเนินกิจการบริษัทยังสามารดำเนินได้ เกี่ยวพันธ์กับกฎหมายและกฎระเบียบทางราชการ ต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงาน และรัฐต้องคุ้มครองสิทธิประชาชน และประโยชน์สาธารณะ ครม.จึงมีโอกาสรับทราบความคืบหน้าเป็นระยะ โดยมีระบบกลั่นกรอง และช่วยตรวจสอบของระบบภาครัฐ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกฯโดยความเห็นชอบของ ครม. จึงมีคำสั่งให้มีคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีกรรมการ ประกอบด้วย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการ รวมจำนวน 9 คน

โดยมีอำนาจหน้าที่ในการติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู / ให้คำแนะนำกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหานี้ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของภาครัฐ โดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล กลั่นกรองตรวจสอบ อำนวยความสะดวก ประสานงานเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟู และปฏิบัติติหน้าที่อื่นตามที่ ครม. และรัฐบาลหมอบหมาย รวมถึงการรายงานการปฏิบัติ และเสนอความคิดต่อ ครม .เป็นระยะ ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

หน้าแรก » การเมือง