วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:04 น.

การเมือง

เพื่อไทยแจง ถอนตัวเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ลำปาง เพราะเหตุสุดวิสัย

วันอังคาร ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 14.48 น.

เพื่อไทยแจงถอนตัวเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ลำปาง เพราะเหตุสุดวิสัย ยันต้องเคารพการตัดสินใจของ"พินิจ"

วันที่ 26 พ.ค.2563 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายพินิจ จันทรสุรินทร์ แคนดิเดตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขต 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครบถ้วนถูกต้อง สามารถไปยื่นสมัครได้ตั้งแต่วันแรกของการเปิดรับสมัคร นายพินิจ เองก็แสดงความพร้อมในการลงรักษาพื้นที่และดูแลพี่น้องประชาชนชาวเขต 4 ลำปาง แต่พอถึงวันสมัคร นายพินิจ รู้สึกไม่สบายใจ เพราะยังคงโศกเศร้าเสียใจ และทำใจเรื่องการสูญเสียบุตรชายยังไม่ได้ 

ประกอบกับประเมินว่ารัฐบาลไปต่อลำบาก อายุสภาอาจเหลือไม่มาก และต้องเผชิญกับการใช้อำนาจรัฐสารพัดรูปแบบ แต่ที่สำคัญ นายพินิจ มีความประสงค์จะลงสมัคร นายก อบจ. ซึ่งต้องลงแข่งขันในอีกไม่กี่เดือน และได้ยื่นความจำนงค์แจ้งให้พรรคทราบไปแล้วก่อนหน้านี้  จึงตัดสินใจขอเว้นวรรคการเลือกตั้งในครั้งนี้ไปก่อน ทั้งนี้ นายพินิจยังคงทำงานการเมืองต่อไป โดยสนใจทำงานการเมืองท้องถิ่นเพื่อรับใช้พี่น้องประชาชนชาวลำปาง เมื่อพรรคได้ทราบก็เข้าใจ และเห็นว่าไม่มีใครที่เหมาะสมจะมาทดแทนได้ในเวลานี้ จึงไม่สามารถส่งตัวแทนของพรรคลงสมัครได้

"การเลือกตั้งมีแพ้มีชนะได้ แต่หัวใจสำคัญคือการอาสารับใช้พี่น้องประชาชน เราตั้งใจสู้เต็มที่เพื่อดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนต่อไป แต่เกิดเหตุสุดวิสัยและต้องเคารพการตัดสินใจของนายพินิจ" นายสมพงษ์ กล่าว

ก้าวไกลแจง2เหตุผลส่งเลือกตั้งลำปางไม่ได้
 
ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  พรรคก้าวไกลไม่สามารถส่งตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ได้ เนื่องจากเหตุผล 2 ประการสำคัญ คือสมาชิกพรรคก้าวไกลที่ย้ายมาจากอดีตพรรคอนาคตใหม่หลังจากถูกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค หากนับจากวันที่สมัครถึงปัจจุบันยังไม่มีใครเป็นสมาชิกเกิน 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด
          
และการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง พรรรคจำเป็นต้องมีคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ต้องมีที่มาจากการประชุมใหญ่ของพรรค แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดประชุมและเลือกคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะเร่งให้มีการประชุมใหญ่เพื่อให้สามารถมีคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครสำหรับการเลือกตั้งซ่อมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

หน้าแรก » การเมือง