วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:06 น.

การเมือง

ยุติบ่ายสองโมง 31 พ.ค. สภาฯ ลงมติพ.ร.ก.กู้เงินสู้ภัยโควิด

วันเสาร์ ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 14.16 น.

ยุติบ่ายสองโมง 31 พ.ค. สภาฯ ลงมติพ.ร.ก.กู้เงินสู้ภัยโควิค "สุทิน" ผิดหวังรัฐบาลแจง พ.ร.ก.เงินกู้ ไม่ชัดเจน "ปธ.สส.พปชร." ค้านตั้ง "กมธ.วิสามัญ" สอบ

วันที่ 30 พ.ค.2563   การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดฉบับเกี่ยวกับการแก้ไขและเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วันที่ 4 โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาว่า ฝ่ายรัฐบาลใช้เวลาไปแล้ว 13 ชั่วโมง 21 นาที เหลือเวลา 10 ชั่วโมง 38 นาที ฝ่ายค้านใช้เวลาไป 14 ชั่วโมง 23 นาที เหลือเวลา 9 ชั่วโมง 36 นาที โดยขอบคุณฝ่ายค้านที่ตลอด 3 วัน ไม่มีการประท้วง และการอภิปรายเป็นไปด้วยดีมาโดยตลอด คาดว่าวันพรุ่งนี้เวลา 14 นาฬิกา จะสามารถลงมติพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับได้

นายศุภชัย โพธิ์สุ ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมาการอภิปรายเสร็จสิ้นก่อนเวลา 20 นาฬิกา แต่จะเป็นเรื่องที่ดีหากสามารถอภิปรายจบในวันนี้ และโหวตลงมติวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า เพราะยังมีเรื่องอีกมากมายที่รอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร หากจบได้ก็จบไม่ จำเป็นต้องถึงเวลา 14.00น.วันพรุ่งนี้

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่ามีการตกลงกันแล้วว่าจะอภิปรายใช้เวลา 5 วัน จึงขอให้สมาชิกได้ใช้เวลาการอภิปรายได้อย่างเต็มที่ และสร้างสรรค์เหมือน 3 วันที่ผ่านมา จนนายศุภชัยบอกว่า เป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้น ตนเคารพในข้อตกลงของวิปทั้งสองฝ่าย

"สุทิน" ผิดหวังรัฐบาลแจง พ.ร.ก.เงินกู้ ไม่ชัดเจน เชื่อเมินตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้เงิน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ พอใจภาพรวมการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ตลอด 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะและตีรวนระหว่างการอภิปราย ขณะที่การกำกับเวลาการอภิปรายก็เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งพอใจการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ที่นำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ไม่เน้นใส่ความรู้สึก มีเอกสารประกอบการอภิปรายที่มีพัฒนาการที่ดี และอภิปรายกระชับได้สาระครบถ้วน
          
วันนี้ก็จะเริ่มพิจารณา พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปราย เชื่อว่า การอภิปรายวันนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นไปด้วยความราบรื่น
          
แต่ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจงยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน ขณะเดียวกันยังเย็นชากับการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงิน ขอให้มีการรายงานต่อสภาทุก 3 เดือน ซึ่งรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นมาชี้แจง ไม่มีใครให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวจึงยังผิดหวังอยู่
          
ขณะที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา กลับเห็นด้วยกลับการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบ โดยเบื้องต้นทราบว่า มีส.ส.ฝั่งรัฐบาลกระจายเกือบทุกพรรคที่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าแรงกดดันของ ส.ส.ในรัฐบาลและสังคม ทำให้มีความหวังขึ้น แต่ส่วนตัวก็คิดว่ารัฐบาลก็ยังเป็นรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งก็คงไม่สนใจ เพราะว่ามีเสียงในสภาจำนวนมากอยู่แล้ว คงไม่น่าจะอ่อนไหว
          
นอกจากนี้ นายสุทิน กล่าวอีกว่า วันนี้หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุม เพื่อมีมติว่าจะลงมติ พ.ร.ก.แต่ละฉบับไปในทิศทางใด แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการฟรีโหวตหรือแตกแถว

"ปธ.สส.พปชร." ค้านตั้ง "กมธ.วิสามัญ" สอบ"งบโควิด" ชี้ซ้ำซ้อน

นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และ ประธาน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้าน และ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้สภาตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมาตรวจสอบการใช้เงินกู้1.9 ล้านล้านบาทว่า
          
ส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ดังกล่าว เพราะมีหน่วยงานราชการที่น่าเชื่อถือพิจารณาและกลั่นกรองอยู่แล้ว อาทิ สภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ร่วมทั้งในระดับพื้นที่จะต้องเสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัด และ กลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) กลั่นกรอง ก่อนเสนอให้ ครม.เป็นผู้อนุมัติโครงการตามที่เสนอมาเท่านั้น โดยนักการเมืองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

ขณะที่สภาฯ ก็มีกมธ.สามัญฯ จำนวน 35 คณะ ซึ่งสามารถทำหน้าที่และสามารถตรวจสอบพ.ร.ก.กู้เงิน1.9 ล้านล้านบาท ทั้ง 3 ฉบับ พวกเราที่เป็น ส.ส ทุกคน ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ในฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องมั่นใจในระบบราชการที่เข้ามาดูแลงบประมาณตัวนี้ จึงไม่จำเป็นต้องตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ให้ขึ้นมาทำงานซ้ำซ้อน เสียเวลาการทำงานกับทุกฝ่าย และรวมทั้งเสียงบประมาณของแผ่นดิน เกี่ยวกับเบี้ยประชุมอีกด้วย
          
ประธานส.ส.พปชร. กล่าวว่า ในส่วนที่ฝ่ายค้านคิดและเป็นข้อกังวลในการใช้งบประมาณเกรงว่าจะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น หรือใช้งบประมาณไปไม่ตรงวัตถุประสงค์นั้น ท่านต้องอย่าลืมว่าประเทศไทยนั้นก็มีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมตรวจสอบ ยิ่งโดยเฉพาะ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านบาทถือว่า มีกรอบดำเนินการที่รัดกุมโดยใช้กฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะมาบังคับใช้ กำกับติดตาม การเบิกจ่ายเงินกู้ และ ต้องมีการประเมินโครการต่างๆ นำเสนอต่อ ครม.ทุก 3 เดือน
          
ส่วนการกำกับติดตามเงินกู้และผลสัมฤทธิ์ของโครงการ มาตราการต่างๆ เหล่านี้ ผมเชื่อและมั่นใจว่า ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้นได้คิดและวางแผนมาตราการต่างๆ ในการบริหารจัดการไว้แล้ว ซึ่งมีการรายงานต่อรัฐสภาภายใน 60 วันนับแต่สิ้นปีงบประมาณ  ซึ่งถือว่ามีมาตรฐานตรวจสอบ หรือ มีการประเมิน KPI สูงกว่าเมื่อเทียบกับ พ.ร.ก.เงินกู้ในอดีตคือ พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็งในปี2552 และพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบบริหารน้ำ ปี2555

หน้าแรก » การเมือง