วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:57 น.

การเมือง

"ธนาธร"เข้าสภาอีกแล้ว! นั่ง กมธ.แปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบฯ64

วันเสาร์ ที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 11.44 น.

"ธนาธร"เข้าสภาอีกแล้ว! นั่ง กมธ.แปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบฯ64 เจ้าตัวขอเป็นตัวแทนประชาชนตรวจสอบการใช้งบฯ64 เต็มที่ เมินถูกกระแสโจมตีหลังเคยลาออกกมธ.งบฯ63 ชี้คนละบริบทกัน         

วันที่ 4 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีสภาผู้แทนราษฎรผ่านวาระแรกรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 และมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาแปรญัตติจำนวน 72 รายนั้น ปรากฏว่า พรรคก้าวไกลได้มีการเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกตัดสินยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการพิจารณาแปรญัตติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในสัดส่วนของพรรค

ทางด้านนายธนาธร กล่าวยืนยันว่าการเข้าเป็นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2564 ในครั้งนี้ ตนจะทำงานให้เต็มที่ให้สมกับที่ได้รับการแต่งตั้งจากสภาฯ เพื่อไปตรวจสอบการใช้งบฯของฝ่ายนบริหารและเสนอแนะการใช้งบฯเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ตนจึงขอเป็นตัวแทนประชาชน เพื่อตรวจสอบการทำงานและเสนอแนะให้ใช้งบฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด
          
เมื่อถามว่า มีกระแสโจมตีเพราะก่อนหน้านี้เคยลาออกจากการเป็นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2563 ว่า บริบทปีที่แล้วตนถูกตัดสินยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงยอมลาออกจากกรรมาธิการในบริบทางการเมืองตอนนั้น แต่แม้เราถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ไม่ได้หมายถึงความเป็นพลเมืองถูกตัดสิทธิไปด้วย ดังนั้นการเป็นกรรมาธิการ ในครั้งนี้ก็เป็นสิทธิไม่มีกฎหมายห้าม
          
เมื่อถามว่า ในขณะนี้เห็นถึงปัญหาของร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 อย่างไร นายธนาธร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว
 
กล่าวเปิดสัมมนาเตรียมนำทัพลุยลต.ท้องถิ่น

ส่วนการเคลื่อนไหวของนายธนาธร ได้กล่าวเปิดสัมมนาเตรียมนำทัพ ลุยศึกเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ตอนหนึ่ง ว่า ความสำคัญของการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ คือเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกหลังจากไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วอย่างน้อย 6 ปี นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะเสนอคนใหม่ รูปแบบการทำงานใหม่เข้าสู่การทำงานแบบท้องถิ่น อีกทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ เป็นการต่อสู้กับเผด็จการ ที่ได้มีการยึดอำนาจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และได้ดึงอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นมาอยู่ส่วนกลาง จำนวนมาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงถูกลิดรอนบทบาทและอำนาจ ถ้าไม่มีการลุกขึ้นสู้ก็ไม่มีทางที่จะนำการปกครองส่วนท้องถิ่นกลับคืนสู่ประชาชนได้เลย
          
ทั้งนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้จะเป็นการส่งผู้สมัครองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่ภายใต้ชื่อคณะก้าวหน้า ชื่อเดียว 4,000 กว่าแห่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น

หน้าแรก » การเมือง