วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:26 น.

การเมือง

"วิษณุ"ยัน"บิ๊กตู่"นับหนึ่งปรับครม. เปลี่ยนรมว.คลังไม่กระทบกมธ.งบฯ

วันศุกร์ ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 11.14 น.

วันที่ 10 ก.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ส่งสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือยัง ว่า ไม่มี ตนไม่ได้คุยอะไรกับนายกฯ เชื่อตนเถอะว่า ใครที่บอกว่ารู้ ไม่จริงทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรฟังจากนายกฯคนเดียวใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่า การปรับ ครม.เป็นไปได้ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป นายวิษณุ กล่าวว่า  ก็ถูกแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งถามคำถามว่าเมื่อไหร่ ก็จะรู้ว่าเมื่อนี้แหละ 

เมื่อถามอีกว่า นายวิษณุเองได้รับสัญญาณแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี
          
เมื่อถามว่า หากมีการปรับ ครม.จะกระทบต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 หรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรีหลายคน เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เช่น หากมีการปรับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ซึ่งเป็นประธาน กมธ. นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เหมือนกับวิธีปฏิบัติที่ผ่านมา คือ 1.ไม่ต้องออกจาก กมธ. เพราะตอนแต่งตั้งก็ตั้งโดยชื่อบุคคล เหมือนกับกรณีคราวยุบพรรคการเมือง ใครยังเป็น กมธ.ก็ยังเป็น กมธ.กันอยู่ แต่ในส่วนนี้จะเป็นกรณีที่เป็น กมธ.วิสามัญเท่านั้น และ 2.การขอลาออกจาก กมธ.เอง คนที่เป็นรอง ประธาน กมธ.สามารถขึ้นมาแทนได้ เพราะใน กมธ.มีรองประธานถึง 10 กว่าคน และประธาน กมธ.ก็ไม่ได้นั่งกำกับการประชุมทุกครั้ง แต่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป เนื่องจากใช้เวลาพิจารณาเป็น 100 วัน
          
เมื่อถามว่า แต่นายอุตตม ในฐานะ รมว.คลัง เป็นประธาน กมธ.โดยตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นโดยชื่อและโดยตำแหน่งด้วย เมื่อถามว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวประธาน กมธ.จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณางบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เว้นแต่ท่านขอลาออก

ระบุ"ธนาธร"ทำอะไรได้บ้างนั่งกมธ.งบประมาณฯ

นายวิษณุ  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองแล้ว แต่ได้มาเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ว่า ตนไม่แน่ใจว่าเขาเป็นกรรมาธิการฯ ด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นกรรมาธิการฯ ด้วย ก็ทำได้ทุกอย่างที่กรรมาธิการฯ ทั่วไปทำ แต่ถ้าไม่ได้เป็นกรรมาธิการฯเป็นแค่ที่ปรึกษาอย่างเดียว ก็จะสามารถพูดได้ ถามได้ เสนอแนะได้ หรือแสดงความเห็นอะไรได้หมด แต่โหวตไม่ได้
          
ทั้งนี้ กรณีของนายธนาธร ถ้ามีพรรคการเมืองเสนอและสภาเห็นชอบ ก็สามารถเป็นกรรมาธิการฯ ได้ ซึ่งปกติสภาก็เห็นชอบอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา เหมือนกับกรณี ผอ.สำนักงบประมาณ หรือปลัดกระทรวงทั่วไป ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ไม่ได้เป็นอะไร แต่เขาก็เป็นกรรมาธิการฯ ได้

หน้าแรก » การเมือง