วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 18:12 น.

การเมือง

“รองนายกฯสมคิด” พร้อม 4 กุมาร ยื่นลาออก รมต.

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 18.15 น.

“สมคิด” พร้อม 4 กุมารเตรียมยื่นลาออกจาก รมต. "บิ๊กตู่" อ้างยังไม่เห็นใบลาออก สะพัด “ปรีดี ดาวฉาย” จ่อนั่ง รมว.คลังคนใหม่ ล่าสุด "อุตตม" ยอมรับสี่กุมารเตรียมยื่นใบลาออกพรุ่งนี้จริง

ช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ค.63 ที่จังหวัดระยอง ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดระยองเพื่อติดตามสถานการณ์การควบคุมโควิด-19 ได้ตอบคำถามสื่อถึงกระแสข่าว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่ายังไม่เห็นใบลาออก

สำหรับสาเหตุการณ์ลาออก นายสมคิดได้ให้เหตุว่าเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ส่วนการลาออกของรัฐมนตรีทั้ง 4 คนหลังได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค พลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 นอกจากนั้นยังมีรายงานด้วยว่า หลังจากมีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีทำให้ข้าราชการในกระทรวงต่างๆเกียร์ว่างเพื่อรอรัฐมนตรีคนใหม่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานช่วยเหลือประชาชนในภาวะโรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยมีรายงานว่า ผู้ที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ คือ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย

ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ยอมรับแล้วว่าตนรวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น เป็นความจริง โดยจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.)  ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา​ 08.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จ.ศรีสะเกษ โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร2 กองบิน6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลา 07.00 น. และจะเดินทางกลับถึงกทม. ในเวลา 19.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ปรากฎว่า วันเดียวกันนี้นายสมคิดเดินทางไปยัง จ.ชุมพร เพื่อพักผ่อน ก่อนจะปฏิบัติภารกิจเป็นประธานการมอบนโยบายการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โครงการตรวจเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านด้วยการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดชุมพร ณ กองทุนหมู่บ้านบนดอย หมู่ที่ 7 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

หน้าแรก » การเมือง