วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 09:48 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่" ยัน ส.ค.นี้เปิดเวทีรับฟังความเห็น นศ. ข้อเสนอแก้ รธน. ต้องคุยกันในสภาฯ

วันพุธ ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 09.43 น.

"บิ๊กตู่" ยัน ส.ค.นี้เปิดเวทีรับฟังความเห็น นศ.  ข้อเสนอแก้ รธน. ต้องคุยกันในสภาฯ ขณะที่ "บิ๊กแดง" สอนน้องทหารใหม่ โรคโควิดเป็นแล้วหาย แต่โรคที่เป็นแล้วไม่หายคือ "ชังชาติ"

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 5 ส.ค.2563 ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลเกล้า จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงการเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นของนักศึกษาว่า จะให้มีการเปิดเวทีย่อยทุกพื้นที่ภายในเดือนส.ค.นี้ โดยให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์เป็นผู้จัด และนำข้อสรุปมาพิจารณาว่าจะพูดคุยกันอย่างไร เพราะปัญหาที่สำคัญที่สุดของบ้านเมืองตอนนี้ คือการเดินหน้าประเทศ และเรื่องเศรษฐกิจต่างๆ ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันทำให้เศรษฐกิจมีปัญหาและได้รับผลกระทบไปอีกเป็นปี ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบส่วนเรื่องอื่นๆต้องแก้ไขไปตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอที่จะให้นายกรัฐมนตรี ไปรับฟังด้วยตนเองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงจะมี ต้องหาเวลา และขอให้ทุกคนช่วยกันเสนอความคิดที่เป็นประโยชน์ ตั้งประเด็นว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เช่น เรื่องการประกอบอาชีพ อนาคตของนักศึกษา ความคิดด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ รวมถึงเรื่องสร้างสรรค์อื่นๆ ด้วย ขณะที่การพูดคุยเรื่องการเมืองนั้น ตนทราบอยู่แล้ว และต้องหาวิธีการช่องทางพูดคุยกันต่อไป วันนี้ตนทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และอำนาจ 3 อำนาจ ด้งนั้นจะก้าวล่วงกันไม่ได้ ตนก็ทำหน้าที่ของตน สภาฯก็ทำหน้าที่ของสภาฯในส่วนของประชาชนก็ทำคู่ขนานกันไป

เมื่อถามถึงข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงจะต้องแก้รัฐธรรมนูญก่อนยุบสภาหรือไม่ นั้น ตนไม่ทราบ และย้ำว่าทุกอย่างต้องทำคู่ขนานกันไป ซึ่งต้องมีการรับฟังความเห็นจากคณะกรรมาธิการก่อน เพื่อเสนอไปยังคณะกรรมการของรัฐบาล เพื่อพิจารณาตามข้อเสนอว่าจะต้องแก้ตรงไหน ก่อนนำเข้าพิจารณาร่วมกันในสภาทั้ง 2 สภา ส่วนเนื้อหารายละเอียด ตนยังไม่ทราบว่าต้องแก้ตรงไหนอย่างไร

"บิ๊กแดง"สอนน้องทหารใหม่ โรคโควิดเป็นแล้วหาย แต่โรคที่เป็นแล้วไม่หายคือ "ชังชาติ"

ขณะที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินสำรวจความเรียบร้อยในการแต่งกายนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชุดพระราชฐาน พร้อมพูดคุยกับนักเรียนนายร้อยฯ ชั้นปีที่ 4 ว่า สนใจไปฝึก Lightning Forge เหมือนรุ่นพี่ชั้นปี 5 หรือไม่ ซึ่งนักเรียนตอบว่า อยากไป พล.อ.อภิรัชต์ จึงถามต่อว่าไม่กลัวติดโควิดหรือ นักเรียนตอบว่า ผมทราบวิธีป้องกัน พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่า ค่อยน่าชื่นใจ ซึ่งโควิดนั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง และป้องกันรอบค่ายใช่หรือไม่นักเรียน และรักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ "โรคชังชาติ" รู้รึเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง รักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด
          
ผู้สื่อข่าวข่าวถามย้ำว่า โรคชังชาติ ต้องรักษาอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้ตอบคำถาม แต่บอกว่า คงจะวัคซีนหาลำบาก ก็ต้องปลูกฝังเยาวชนตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักรักชาติ รักความสามัคคี อยู่ๆ มาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร ทั้งนี้ปฏิเสธว่าการอาการชังชาติเป็นอย่างไร
          
พล.อ.อภิรัชต์ ยังชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้วเบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่า การฝึกที่ไม่มีความจำเป็น กองทัพบกได้มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน แต่หากเป็นการฝึกที่จำเป็นก็มีการลดกำลังพลลง ซึ่งทหารยังคงต้องดำรงการฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้
       

หน้าแรก » การเมือง