วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 17:56 น.

การเมือง

13ก.ย.ศบค.เผยพบผู้ป่วยโควิดนำเข้า 7 ราย - กักตัว 42 นักบอลบุรีรัมย์

วันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563, 11.30 น.

วันที่ 13 กันยายน 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 7 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ โดยเดินทางมาจากประเทศบาห์เรน 1 ราย , อินเดีย 4 ราย และออสเตรเลีย 2 ราย

ทั้งนี้ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,473 ราย หายป่วยแล้ว 3,312 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย

บุรีรัมย์กักตัว 42 นักฟุตบอล เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิดสูง-ต่ำ 569 ราย

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายแพทย์พิเชษฐ พืชขุนทด และนายแพทย์ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่แคมป์ที่พักนักฟุตบอล ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ว่าพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม 1 ราย คือ นักฟุตบอล สังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สัญชาติอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ได้เข้าพักที่ในสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine : ASQ) กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13-27 สิงหาคม 2563 ตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูก (NPS) หาการติดเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT- PCR จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดกักตัวจึงเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ และเข้าพักอาศัยที่บ้านพักนักกีฬา
          
ต่อมาวันที่ 8 กันยายน 2563 ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด ก่อนลงแข่งตามข้อตกลง (MOU) ของสมาคมฟุตบอลไทยกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ผลไม่ชัดเจน จึงส่งยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ผลในวันที่ 10 กันยายน 2563 ยืนยันพบเชื้อ โดยไม่มีอาการของโรคแต่อย่างใด
          
จากนั้นวันที่ 10 – 12 กันยายน ทีมสอบสวนและควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรค พบมีบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อรวมทั้งสิ้น 569 ราย แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งมีการซ้อมและอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่น เอฟซี โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 170 ราย เป็นนักกีฬาทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด 44 ราย ทีมสโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย ทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี 42 ราย และผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์ อีก 40 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 ราย อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย
          
ส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ก็มีมาตรการในการกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง และประสานกลุ่มเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังอาการตนเองทุกราย พร้อมทั้งมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ
          
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า สำหรับตัวนักเตะที่เดินทางไป จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วนั้น เมื่อวานทางสโมสรฯได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จ.บุรีรัมย์ โดยไม่ได้แวะที่ไหน และระหว่างเดินทางได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งนักเตะทั้ง 42 คนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ หรือบรีทบล็อก โดยจะมีการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน หากคนไหนมีอาการผิดปกติจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป ยืนยันว่าทุกคนจะถูกดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขโดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
          
สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า บ้านพักนักกีฬา ได้กำชับให้มีการทำความสะอาดพื้นผิวที่ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น บริเวณประตูห้องน้ำ โต๊ะอาหาร เป็นต้น ซึ่งจากการประเมินยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าว ทั้งนี้ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์เจล เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นไทยชนะเมื่อไปในสถานที่ต่างๆ อย่างเคร่งครัด ยืนยันว่า จ.บุรีรัมย์ มีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้

"ฝรั่งเศส"พบผู้ติดเชื้อโควิดวันเดียวทะลุหมื่นคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ว่าสถิติผู้ป่วยสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 373,911 คน เพิ่มขึ้น 10,561 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยคนแรกเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฝรั่งเศสยืนยันผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 10,000 คน
          
นายกรัฐมนตรีกัสเต็กซ์ เตือนเมื่อวันศุกร์ ชัดเจนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศกำลังเลวร้ายลง และตัวเลขผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คือสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม เขากลับไม่ได้แถลงมาตรการสำคัญๆใหม่ๆออกมา แถมยังปรับลดช่วงเวลากักกันโรคของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเดิม 14 วัน เหลือเพียง 7 วัน "เราจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับไวรัส โดยไม่หวนคืนสู่แนวคิดของการล็อกดาวน์ทั่วไป" เขาแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์จากทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงปารีส
          
ทั้งนี้ตัว กัสเต็กซ์ เองเพื่อสิ้นสุดการกักกันโรค เมื่อมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นลบ หลังตกอยู่ในข่ายเสี่ยง จากการที่ คริสติยอง พรูว์ดอมม์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันจักรยานตูร์เดอฟรองซ์ ซึ่งโดยสารรถยนต์คันเดียวกับเขาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง