วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:07 น.

การเมือง

ม็อบ 19 กันยาพรึ่บ ปักหลักสนามบอล มธ. จ่อขยายตั้งเวทีสนามหลวง

วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563, 14.29 น.
วันที่ 19 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในกิจกรรม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" มีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมารวมตัว บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถนนพระธาตุ และฝั่งถนนหน้าพระลาน ตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตลอดเวลา
 
 
ส่วนที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ติดกับสนามหลวง ดาราประชาธิปไตย นำโดย น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย เจริญปุระ ได้นำโรงครัว ประกอบด้วย อาหารคาว ขนม และเครื่องดื่ม มาคอยให้บริการกลุ่มผู้ชุมนุม 
 
 
ทั้งนี้บริเวณประตูมธ. ฝั่งสนามหลวง กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาปักหลักหนาแน่นขึ้น บางส่วนได้ตะโกนจะซ้อมเขย่าประตูมธ. ขณะที่พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก. สน.ชนะสงคราม นำรถขยายเสียงมาจอดหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฝั่งสนามหลวง พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบว่า การชุมนุมในครั้งนี้ อาจจะมีความผิดทั้งกฎหมายการชุมนุม และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลรักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม 
 
 
จากนั้นเวลา 11.50 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และนส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้เดินทางมาเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้เปิดประตู เพื่อเข้าไปชุมนุม โดยขีดเส้นให้เวลาอาจารย์ตัดสินใจ 5 นาที ไม่เช่นนั้นจะพังประตูเข้าไป
 
 
นายไมค์ ระยอง กล่าวว่า ไม่คิดว่ามธ.จะปิดประตูห้ามเข้า คิดว่าจะเปิดให้ใช้พื้นที่บางส่วน ไม่เข้าใจว่าอธิการบดีมธ.มีอำนาจอะไรมาห้ามประชาชน สิ่งที่ตนห่วงในวันนี้คือมือที่สาม เพราะในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี 49 และปี 53 ก็ล้วนมีมือที่สาม ขอยืนยันว่าพวกเราชุมนุมอย่างสันติ เน้น 3 ข้อเรียกร้อง วอนเจ้าหน้าที่ขอให้เปิดพื้นที่ เพื่อเลี่ยงการปะทะ
 
 
ต่อมาเวลา 12.05 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูเล็กของมธ. และเปิดประตูใหญ่ของมธ.ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของผู้ชุมนุม จากนั้นผู้ชุมนุมได้เดินเข้าไปในมธ. ก่อนรุ้ง ปนัสยา ขอให้ผู้ชุมนุมไปเจอกันที่สนามบอลของมธ. โดยกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม เคลื่อนรถเวทีปราศรัย  เข้าไปในสนามฟุตบอลใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หันหน้ามาทางหอประชุมใหญ่ ขณะที่รถเครื่องเสียงต่างๆ ที่จะใช้ในการชุมนุมเริ่มเคลื่อนเข้ามาในพื้นที่
 
 
จากนั้นนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นคนแรก โดยกล่าวประกาศแสดงความยินดี ที่สามารถเข้ามาชุมนุมในธรรมศาสตร์ ได้สำเร็จ โดยระบุด้วยว่า นายปรีดี พนมยงค์ ได้อนุญาตให้เราใช้พื้นที่ เพราะธรรมศาสตร์เป็นของประชาชน นอกจากนี้ ยังประกาศให้มวลชนที่ยังอยู่ภายนอก เข้าร่วมชุมนุมในธรรมศาสตร์ก่อน หลังจากที่มีมวลชนเข้ามาจนเต็มพื้นที่แล้ว จะขอฉันทามติเคลื่อนออกไปตั้งเวทีที่ท้องสนามหลวงต่อไป เพราะสนามหลวงก็เป็นของประชาชน พร้อมขอให้ระมัดระวังทรัพย์สินในธรรมศาสตร์ และดูแลเรื่องของความสะอาดด้วย

หน้าแรก » การเมือง