วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 15:29 น.

การเมือง

ม็อบ 19 กันยา ยึดสนามหลวง ตั้งเวทีปราศรัยปักหลักค้างคืน

วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563, 18.23 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุม​ "ธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ภายใต้ชื่อ "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" หลังจากเข้ามาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พร้อมปักหลักปราศรัย ที่บริเวณสนามฟุตบอล โดยมีแกนนำสลับกันขึ้นปราศรัยปลุกเร้าผู้ชุมนุม 
 
จากนั้นเวลา 15.20 น. แกนนำได้ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนออกไปยังพื้นที่ท้องสนามหลวง ทำให้ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับรถเครื่องเสียง เพื่อเตรียมเปิดปราศรัยกลางสนามหลวง โดยมีเจ้าหน้าที่พยายามขัดขวาง โดยนำแผงรั้วกันเอาไว้ไม่ให้เข้าภายใน ท่ามกลางฝนตกโปรยปรายอยู่ตลอดเวลา
 
หลังจากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยกแผงเหล็ก​กั้นพื้นที่สนามหญ้า​ออกและเข้าไปนั่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมถอยออกไป กลุ่มผู้ชุมนุมจึง​ปรบมือขอบคุณ และได้ผลักดันเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปบริเวณฝั่งทิศใต้ของสนามหลวงเพิ่ม​ และมีแนวโน้มจะปักหลักพักค้างคืน อย่างไรก็ตาม บริเวณท้องสนามหลวง มีการเตรียมพร้อมตั้งเวทีหลักขนาด 15 เมตรด้วย
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องทางแกนนำไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้าการชุมนุม จึงขอให้ยุติการชุมนุมภายใน 1 ชั่วโมง
 
โดยพ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.3 บก.ปส.4 พร้อม พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม อ่านประกาศว่า การชุมนุมภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชุมนุมต้องแจ้งการจัดกิจกรรมกับตำรวจท้องที่ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้แจ้งไว้ ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 มาตรา 10 ฉะนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนทั่วไป จึงอาศัยอำนาจตาม มาตรา 21 (1) ของพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 1 ชั่วโมงนับจากนี้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังประกาศว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แสดงความเป็นห่วงต่อผู้ชุมนุม เนื่องจากโควิด 19 ยังระบาดอยู่ ขอให้มีความระมัดระวัง และเว้นระยะห่าง
 
ทำให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ พร้อมกับตะโกนกว่า “อย่าคุกคามประชาชน” และยังยืนยันว่าจะดำเนินการชุมนุมต่อไป จากนั้นได้มี รถบรรทุกน้ำประมาณ 10 คัน เข้าพื้นที่สนามหลวง ทำให้ผู้ชุมนุมต่างโห่ไล่ ขณะเดียวกันมีประชาชนกลุ่มหนึ่งประกาศให้มวลชนกลับไปยังเวทีหลักในพื้นที่สนามหลวงอีกฝั่ง
 
จากนั้นเวลา 17.30 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เปิดเวทีปราศรัยกลางท้องสนามหลวง พร้อมชวนผู้ชุมนุมชูสามนิ้วเพื่อแสดงพลัง ต่อด้วยการตีกลองสะบัดชัยเป็นการเบิกฤกษ์ ท่ามกลางมวลชนจำนวนหลายหมื่นคนที่เข้าปักหลักนั่งรับฟังการปราศรัยในพื้นที่สนามหลวงทั้งฝั่งทิศเหนือและใต้

หน้าแรก » การเมือง