วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 12:29 น.

การเมือง

ไม่เกี่ยวเกลี่ยเก้าอี้ปรับ ครม.ใหม่! 3 รมต. พปชร. ดอดพบ "บิ๊กป้อม"

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 10.44 น.

"บิ๊กป้อม"  เชื่อม็อบไม่บุกเข้าสภา ย้ำจนท.ดูแลอยู่ ด้านวิป 3 ฝ่ายเตรียมคุยวางกรอบพิจารณาแก้รธน. ขณะที่ "พิพัฒน์" ชงครม.เคาะวันหยุดยาว 19-22 พ.ย.กระตุ้นท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงทำเนียบฯ และขึ้นได้ห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 ตั้งแต่เวลา 07.30 น. จากนั้นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้ทยอยเดินทางเข้าพบพล.อ.ประวิตร ประกอบด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เดินทางมาถึงคนสุดท้ายเวลา 09.10 น. และตามขึ้นไปบนห้องพล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า การเข้าพบของรัฐมนตรีในวันนี้ ทำให้พล.อ.ประวิตร ลงมาจากตึกบัญชาการ 1 เพื่อไป ประชุม ครม. ล่าช้ากว่าปกติ โดยทั้งหมดได้ลงมาพร้อมกันในเวลา 09.15 น.

          
ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามพล.อ.ประวิตร กรณีที่รัฐมนตรีเข้าพบว่า มีการหารือเรื่องการปรับ ครม. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ส่ายหน้าพร้อมกล่าวว่า "ก็มาปกติ"   ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ กล่าวว่า ตนก็มาพบพล.อ.ประวิตร ปกติทุกวันอังคารก่อนการประชุม ครม.อยู่แล้ว ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นการมาพบพูดคุยกันตามปกติ ส่วนมีการหารือเรื่องการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ไม่มี" 
          
เมื่อถามว่า เป็นการพูดคุยเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 24 ก.ย. ของกลุ่มปลดแอก ที่จะเดินทางมารัฐสภาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้คุย เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง

"ประวิตร"เชื่อม็อบไม่บุกเข้าสภา ย้ำจนท.ดูแลอยู่

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมปลดแอก เตรียมเดินทางไปชุมนุมที่รัฐสภา ในวันที่24ก.ย.นี้ ว่า ก็ไม่เป็นอะไร สภาฯ มีการเตรียมความพร้อมรับอยู่แล้ว ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงดูให้เกิดความสงบเรียบร้อยเท่านั้น เราจะไปดูอะไร และเขาก็ไม่บุกอยู่แล้ว
          
เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้มีการปักหมุด ที่ท้องสนามหลวง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทำไม เขาปักไปแล้ว แล้วจะเอาอะไร
          
เมื่อถามต่อว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่19-20ก.ย.ที่ผ่านมา ว่ามีความน่าเป็นห่วงการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าก็เป็นห่วงทุกครั้ง เราห่วงลูกหลานเราด้วย และข้อสำคัญคือคนสนับสนุน
          
เมื่อถามอีกว่าได้ตัวคนสนับสนุนแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ยังไม่รู้" พร้อมย้อนถามสื่อว่า "คุณรู้หรือไม่" เมื่อถามย้ำว่า ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มผู้ชุมนุมได้แล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนตอบสื่อว่า "คุณก็ตรวจสอบให้ผม" 

วิป3ฝ่ายเตรียมคุยวางกรอบพิจารณาแก้รธน.

ขณะที่ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด 6 ญัตติ ในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ โดยในช่วงเช้าจับตาการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งวิปฝ่ายรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด่านแรกต้องอาศัยเสียง ส.ว. ในการโหวตผ่านวาระแรก อย่างน้อย 84 เสียง และเมื่อวานที่ผ่านมา คณะกรรมการวิชาการวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธาน ส.ว. เป็นประธานคณะกรรมการ ได้นัดหารือ Morning talk เพื่อพูดคุยถึงญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จะพิจารณาในสัปดาห์นี้ และก่อนจะมีการหารือวิป 3 ฝ่าย เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ภายหลังหารือวิป 3 ฝ่ายแล้ว แต่ละฝ่ายก็นัดประชุม สรุปแนวทางการพิจารณากันนอกรอบ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
          
ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.30 น. กลุ่มไอลอว์และภาคประชาชน นัดเดินขบวน จาก MRT เตาปูน ไปยังรัฐสภาเกียกกาย ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร เพื่อร่วมสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทย ทวงคืนอำนาจอธิปไตยของประชาชน และจะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วย พร้อมเปิดเวทีหน้ารัฐสภา เรียกร้องรัฐสภาต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยพบกับผู้ปราศรัยหลายคน นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ตัวแทนคณะรัฐธรรมนูญก้าวหน้า นายยิงชีพ อัชฌานนท์ตัวแทนกลุ่มไอลอว์ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ตัวแทนคณะประชาชนปลดแอก นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และนางจีรนุช เปรมพรชัย ตัวแทนเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมูญ

"พิพัฒน์"ชงครม.เคาะวันหยุดยาว 19-22 พ.ย.กระตุ้นท่องเที่ยว

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เสนอให้มีการประกาศวันหยุดเพิ่มเติมในวันที่ 19 และ 20 พ.ยในี้ เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 - 22 พ.ย.นี้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ แต่จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อไหร่ ต้องขึ้นอยู่กับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการ

หน้าแรก » การเมือง