วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:44 น.

การเมือง

"iLaw"ยื่น 100,732 รายชื่อต่อ"ชวน"แล้ว ขอเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 17.04 น.

เมื่อเวลา 15.20 น.วันที่ 22 กันยายน 2563   ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมรับยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จากนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และคณะ เพื่อขอเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พร้อมแนบรายชื่อผู้สนับสนุนจำนวนทั้งหมด 100,732 รายชื่อ ซึ่งเป็นรายชื่อเพิ่มเติมจากที่ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ทางกลุ่มขอให้สภาผู้แทนราษฎรเร่งดำเนินการตรวจสอบรายชื่อผู้เสนอกฎหมายโดยเร็ว และสามารถบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ในระเบียบวาระการประชุมได้ทันเวลา และนำไปพิจารณาร่วมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่น ๆ ที่ได้บรรจุในระเบียบวาระแล้ว เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามความต้องการของภาคประชาชนอย่างแท้จริง และเกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นโดยเร็ว

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจสอบรายชื่อตามขั้นตอนว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

จากนั้น นายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า เจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ได้เสนอไปแล้วกับของภาคประชาชนมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ขอให้ภาคประชาชนมั่นใจได้ว่าจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีที่นั่งในชั้นคณะกรรมาธิการฯ เพื่อจะได้มีโอกาสพิจารณาเนื้อหาร่วมกัน ขอให้ทุกคนสบายใจว่าร่างที่เสนอมานั้นจะไม่สูญเปล่า และสามารถนำมาบูรณาการร่วมกับร่างที่ฝ่ายค้านได้เสนอไปแล้ว

ด้าน นายพิธา กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้ภาคประชาชนทุกคน และพรรคก้าวไกลพร้อมเคียงข้างประชาชน โดยจะร่วมผลักดันให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

หน้าแรก » การเมือง