วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:25 น.

การเมือง

"วิปวุฒิ" ถึงขั้นปิดห้องลับถกแก้รธน. เผยวิป 3 ฝ่ายชงตั้งกมธ.ศึกษา 6 ญัตติยืดลงมติอีก 45 วัน

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 19.25 น.

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 22 กันยายน 2563 ที่รัฐสภามีการประชุมคณะกรรมการประสานงานกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) มีนายพรเพชรวิชิตชลชัยประธานวุฒิสภาเป็นประธานโดยเป็นการประชุมลับเพื่อวางกรอบการพิจารณาของวุฒิสภาในการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับในวันที่ 23-24 ก.ย.ใช้เวลาการประชุมนาน 2 ชั่วโมง  
          
นายพรเพชรให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่าที่ประชุมวิปวุฒิให้สิทธิ์ ส.ว.โหวตอย่างอิสระในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญและยืนยันว่าไม่มีใบสั่งมาจากฝ่ายใด ส.ว.หลายคนบอกว่าอยากให้การลงมติครั้งนี้ยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ส.ว. บางคนบอกว่ามีคำตอบอยู่ในใจแล้วแต่ไม่ต้องการบอกเพราะกลัวเป็นการชี้นำและยอมรับว่าขณะนี้ส.ว.มีความเห็นต่างกันในเรื่องการลงมติส่วนจะมีกลุ่มนิสิตนักศึกษามาชุมนุมหน้ารัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.ยอมรับเป็นความกดดันแต่ไม่มีผลต่อการลงมติของ ส.ว. เพราะเชื่อว่าแต่ละคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้นอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมติดตามการอภิปรายอยู่ที่บ้านจะดีกว่าหากไม่เห็นด้วยกับประเด็นใดสามารถแสดงความคิดเห็นมาได้และเป็นการช่วยเหลือส.ว.ด้วย
          
นายพรเพชรกล่าวต่อว่า ในการประชุมวิปวุฒิมีการรายงานให้ทราบถึงข้อเสนอจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ย.ว่ามีข้อเสนอไม่ให้มีการลงมติในวันที่ 24 ก.ย.โดยให้ใช้วิธีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมดเพื่อความรอบคอบซึ่งตามระเบียบระยะเวลาการศึกษา 45 วันซึ่งสามารถใช้เวลาช่วงที่ปิดสมัยประชุมไปพิจารณาหารือและนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งช่วงเปิดสมัยประชุมวันที่1พ.ย.ซึ่ง ส.ว.ขอฟังเหตุผลก่อนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวแล้วคอยตัดสินใจเพราะขณะนี้4ญัตติของฝ่ายค้านที่ให้แก้ไขรายมาตราส.ว.ยังไม่ค่อยเข้าใจเพราะเป็นการเสนอมาอย่างเร่งด่วนทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่มาจากแนวคิดของส.ว.
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแนวทางการเสนอให้ตั้งกมธ.ขึ้นมาศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาข้อที่ 121 วรรค 3 ที่ให้ที่ประชุมรัฐสภาสามารถตั้งกมธ.ขึ้นมาพิจารณาศึกษาออกมาแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการแนวทางดังกล่าวเป็นข้อเสนอจากทางวิปรัฐบาลเพื่อเป็นการยืดเวลาไม่ให้มีการลงมติในวันที่ 24 ก.ย.

เพราะขณะนี้เสียงของส.ว.มีความเห็นต่างเป็นอย่างมากในเรื่องของการแก้หรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่รู้ว่าจะออกมาในแนวทางใดเพราะถ้าเสี่ยงให้โหวตในวันที่24ก.ย.อาจจะถูกคว่ำทั้ง 6 ญัตติจึงได้เสนอแนวทางดังกล่าวเพื่อยื้อเวลานำร่างทั้ง 6 ฉบับไปศึกษาเพื่อความรอบคอบอีกครั้งรวมถึงนำร่างของภาคประชาชนที่เสนอมาเข้ามาพิจารณารวมด้วยจากนั้นนคอยนำมาโหวตในที่ประชุมสมัยประชุมหน้าต่อไป

อย่างไรก็ตามต่อมาประธานวุฒิสภาได้ขอยืนยันว่าไม่ได้อ้างถึงวิป 3 ฝ่าย แต่อย่างใด และไม่ได้มีการพูดเรื่องนี้ในที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ ดังนั้นในประเด็นที่ได้มีการเสนอข่าวว่า ประธานวุฒิสภาอ้างว่าวิป 3 ฝ่าย จะตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คลาดเคลื่อนกับความจริง จึงขอแจ้งมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

วิปรัฐบาล-ค้าน ยันไม่มีตั้งกก.ศึกษา 6 ญัตติแก้ไขรธน. หวั่นเจอครหาเตะถ่วง

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าในที่ปประชุมวิป 3 ฝ่าย ไม่มีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติเป็นเพียงการเสนอทางออกเท่านั้นว่า ควรจะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ทำอย่านั้นไม่ได้ อย่างไรก็ต้องมีการโหวต เพราะทุกคนก็ลงชื่อสนับสนุนในญัตติแล้ว
          
ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ไม่มีการเสนอว่า ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในที่ประชุมพูดกันเฉพาะเรื่องกรอบเวลาการพิจาณณาเท่านั้น แต่ก็ได้ยินความคิดนี้มานานแล้วว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการชึ้นมาก่อนหนึ่งชุด แต่ไม่เป็นไม่ได้เพราะเป็นการเพิ่มขั้นตอนและจะทำให้สังคมมองว่าเป็นการแตะถ่วง ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ดังนั้นอย่างไรก็ต้องได้โหวต และในที่ประชุมทางส.ว.ก็รับปากชัดเจนว่า ต้องจบและต้องได้โหวต

หน้าแรก » การเมือง