วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:36 น.

การเมือง

ศาลให้ประกันตัว! ผู้ร่วมชุมนุมชุดหน้าทำเนียบฯ 18 คน กับชุดราชประสงค์ 6 คน

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 18.06 น.

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563  ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหารวม 18 ราย ที่ชุมนุมร่วมกับกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ถูกจับกุมในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 5, 11 เมื่อเวลา 04.30 น.วันที่ 15 ต.ค. 2563 จากการถูกสลายการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล มาขออำนาจฝากขังครั้งแรกต่อศาลแขวงดุสิต เป็นเวลา 6 วัน  และถูกควบคุมตัวไปที่ห้องประชุม บก.ตชด.ภ.1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

 ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ดุสิตได้ทำหนังสือขอรับตัวผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด 18 คน มาที่สน.ดุสิต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 18 คน เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 โดยชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปหรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นความผิดตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 5, 11, 18
          
ต่อมาทนายความของผู้ต้องหาได้ยื่นคัดค้านการฝากขัง ศาลจึงได้ดำเนินการไต่สวนคำร้องฝากขังและคำร้องคัดค้านการขอฝากขัง
          
ศาลพิเคราะห์แล้ว ที่ผู้ต้องหาทั้ง 18 คนคัดค้านว่า ผู้ต้องหามีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมตามกฎหมาย ผู้ต้องหาทั้ง 18 คน เป็นบุคคลธรรมดาไม่ได้มีอำนาจหรือจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ทั้งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีเจตนาหลบหนี ประกอบกับการสอบสวนพยานบุคคลอีก 6 ปาก และรอผลการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหานั้น เป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการได้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา ไม่มีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องฝากขัง
          
ศาลเห็นว่า คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 18 คน เนื่องจากพบว่ามีการกระทำความผิดซึ่งหน้า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 80 อันทำให้ศาลเชื่อว่ามีหลักฐานตามสมควรว่าผู้นั้นน่าจะได้กระทำความผิดอาญา และมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้นั้นจะหลบหนี กรณีมีเหตุที่ศาลจะออกหมายขัง เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ขณะพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและฝากขังต่อศาลนั้นยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 18 คนได้ แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากตามคำร้องของพนักงานสอบสวนระบุว่า ต้องสอบสวนพยานอีก 6 ปากและรอผลการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา กรณีมีเหตุจำเป็นไม่สามารถยื่นฟ้องได้ทันภายใน 48 ชั่วโมง ต้องฝากขังผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน จึงอนุญาตให้ผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 18 คนได้
          
ต่อมาเวลา 16.50 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยถึงผลการประกันตัวกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 จำนวนรวม 37 คนว่า ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมชุดแรกที่ตกเป็นผู้ต้องหา 19 ราย หนึ่งในนั้นคือนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ นักร้องดัง ศาลแขวงดุสิตมีคำสั่งว่าให้ยกคำร้องขอประกันตัวใหม่ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทั้งหมดจึงยังต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำต่อไป
          
สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาชุดใหม่ 18 ราย ที่พนักงานสอบสวนยื่นผัดฟ้องฝากขังวันนี้ ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวทั้งหมด ซึ่งได้ใช้ตำแหน่งนักวิชาการและ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นประกัน โดยประชาชนทั่วไปศาลตีราคาประกันคนละ 1 หมื่นบาท ส่วนอีก 3 คนซึ่งเป็นนักศึกษา ศาลให้สาบานตนโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน โดยทั้ง 18 คนก็ได้ถูกปล่อยตัวแล้ว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในวันเดียวกันที่ศาลแขวงปทุมวัน ถ.พระราม 4 พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ได้ยื่นคำร้องผัดฟ้องฝากขังผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ชาย-หญิงอีก 6 คน ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขัง และอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ชุมนุมทั้งหมด โดยตีราคาประกันคนละ 2 หมื่นบาท

"เพนกวิน-รุ้ง"นอนคุกต่อศาลธัญบุรียืนยันคำสั่งไม่ให้ประกัน

ขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดธัญบุรี ได้ยืนยันคำสั่งว่ากลุ่มผู้ต้องหาแกนนำคณะราษฎร ประกอบด้วย 1.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกูล หรือรุ้ง 2.นายณัฐชนน ไพโรจน์ หรือนัด และ 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดหลายครั้งในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงหลายข้อหา หากปล่อยตัวชั่วคราวออกไปอาจกระทำตามที่ถูกกล่าวหาอีก หรือหลบหนีไปได้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ภายหลังทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้พยายามยื่นขอประกันตัวอีกครั้ง

แกนนำผู้ชุมนุมประกาศยึดแยกปทุมวันได้แล้ว

ขณะที่บรรยากาศบริเวณแยกปทุมวัน กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยรวมตัว ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมากล่าสุดในเวลาประมาณ 17.30น. แกนนำกลุ่มประกาศว่า ได้ยึดบริเวณแยกปทุมวันได้แล้ว

หน้าแรก » การเมือง