วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 15:10 น.

การเมือง

โฆษกรบ. เผย "บิ๊กตู่" ย้ำสลายม็อบตาม กม.ไม่ได้ริดรอนสิทธิ

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 13.54 น.

 โฆษกรบ. เผย "บิ๊กตู่" ย้ำสลายม็อบตาม กม.ไม่ได้ริดรอนสิทธิ ขณะที่ แอมเนสตี้ฯติงรัฐใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ส่วน "บุ๋ม ปนัดดา" ลั่นพร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

วันที่ 17 ต.ค. 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงเรื่องเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อคืนวานนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการตามขอบเขตกฏหมายเพื่อพยายามยุติการชุมนุม การกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการริดรอนสิทธิ เสรีภาพของประชาชนกลุ่มใดทั้งสิ้น การพยายามยุติการชุมนุมของรัฐบาล เน้นการดำเนินการตามหลักสากลและได้กำชับเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่ายให้เน้นความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาร่วมชุมนุมทุกคน

          
อีกทั้งรัฐบาลต้องเร่งยุติการชุมนุมเพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลที่มีความพยายามสร้างสถานการณ์ให้เลวร้ายกว่าเดิม การปลุกปั่น บิดเบือนข้อมูลเหตุการณ์ชุมนุม เพื่อหวังผลทางการเมืองและให้สังคมเกิดความแตกแยกถือเป็นความผิดร้ายแรงที่รัฐบาลจะต้องเร่งจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าว เหตุการณ์ชุมนุมครั้งนี้ ไม่มีคำว่าพ่ายแพ้หรือชัยชนะของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหากแต่เป็นความเสียหายและพ่ายแพ้ของคนไทยและประเทศไทย
          
นายกรัฐมนตรีได้ย้ำขอความร่วมมือประชาชนทุกฝ่ายร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการร่วมชุมนุมและไม่ทำสิ่งใดซึ่งขัดต่อกฏหมาย และย้ำจะเร่งนำความเรียบร้อยกลับสู้บ้านเมืองโดยเร็วที่สุด

แอมเนสตี้ฯติงรัฐใช้กำลังเกินกว่าเหตุสลายม็อบ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า การที่ตำรวจไทยได้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีสารระคายเคืองและสีย้อมกับผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ ถือเป็นการคุกคามอย่างร้ายแรงต่อเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ เนื่องจากเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่มีสารระคายเคืองและสีย้อม มีความเสี่ยงร้ายแรงต่อการบาดเจ็บ โดยการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงควรที่จะใช้ต่อเมื่อไม่สามารถควบคุมระดับความรุนแรงได้เท่านั้น
          
การใช้สีย้อม หมายความว่าผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งผู้ชุมนุมโดยสงบ นักข่าว และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ อาจถูกสีทั้งหมด การกระทำนี้ทำให้ผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยงหลังจากการจบการชุมนุม ตำรวจไทยต้องใช้ความอดทนอดกลั้น
          
"มิงยู ฮาห์" รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า การใช้กำลังเกินกว่าเหตุเพื่อสลายการชุมนุมโดยสงบเมื่อคืนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และไม่สอดคล้องอย่างสิ้นเชิงกับหลักการตามกฎหมายที่ได้รับการยอมรับ ตามหลักการความจำเป็น และหลักการที่ได้สัดส่วนอย่างที่ทางการไทยอ้าง
          
"การใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงที่ผสมสารระคายเคืองและสีย้อม ไม่เพียงอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บ การใช้สีผสมในน้ำยังเป็นการกระทำที่ไม่เลือกเป้าหมาย และอาจนำไปสู่การพุ่งเป้าเพื่อจับกุมโดยพลการต่อผู้ชุมนุมโดยสงบ ผู้สื่อข่าว และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ซึ่งอาจถูกน้ำฉีดใส่จนเปื้อนสี
          
ในการควบคุมการชุมนุม ทางการไทยควรเคารพ คุ้มครองและประกันการใช้สิทธิมนุษยชนของผู้จัดการชุมนุมและผู้เข้าร่วม รวมทั้งยังต้องประกันความมั่นคงปลอดภัยของผู้สื่อข่าว ผู้สังเกตการณ์การชุมนุม และประชาชนทั่วไปที่ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย
          
แอมเนสตี้ฯเรียกร้องทางการไทยให้ปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศของตน และอำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ ทางการไทยต้องอนุญาตให้ผู้ชุมนุมโดยสงบสามารถแสดงความคิดเห็นของตน โดยต้องไม่ทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากกว่านี้

"บุ๋ม ปนัดดา" ลั่นพร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการสลายชุมนุม
 
ด้านพิธีกรชื่อดัง "บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมประกาศขออยู่เคียงข้างประชาชน ยินดีช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการสลายชุมนุม
          
"เห็นภาพเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อคืนแล้วอยากร้องไห้ นอนไม่หลับเลยค่ะ การเป็นนักข่าว กู้ภัย และทำงานเพื่อสังคม ที่ต้องมีความเป็นกลางในการแสดงจุดยืน บุ๋มบอกเลยว่าลำบากใจมากๆ จะพูดอะไร ก็กลัวจะกระทบใจอีกฝ่าย ยังไงบุ๋มขอให้สถานการณ์คลี่คลายไวๆ อยากจะบอกว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่านักการเมืองจะเป็นใคร บุ๋มยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ ถ้าใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวาน ต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อมาหลังไมค์ได้เสมอนะคะ"

หน้าแรก » การเมือง