วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 16:28 น.

การเมือง

ม็อบ 3 จุดใหญ่กรุงเทพฯยุติแล้ว! ร้านกาแฟเชียงใหม่ขึ้นป้ายงดบริการ ตร.-ทหารในเครื่องแบบ

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 19.08 น.

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 บรรยากาศบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว บรรยากาศเวลา 18.40 น. ผู้ชุมนุมตั้งแถวตอน 1 ซ้อนกันหลายแถวบนผิวจราจร เพื่อส่งต่อ ร่ม และน้ำเปล่า สำหรับเตรียมพร้อมป้องกันการสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมแนวหน้าบริเวณป้ายบอกทางแยกสะพานควาย และป้ายบอกทางไปถนนกำแพงเพชร พาดันกางร่ม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เดินบอกผู้ชุมนุมว่าอย่าตื่นตระหนก ขอให้มีสติ
          
ทั้งนี้ มีการบอกต่อกันในกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ถ้าโดนฉีดน้ำ อย่าวิ่ง เพราะอาจเหยียบทับกัน เกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมยังไม่ได้ทำการสลายการชุมนุมในจุดนี้ แต่ได้มีการประกาศว่า ให้ผู้ชุมนุมทยอยออกจากพื้นที่ในเวลา 19.45 น. ขณะที่ล่าสุด เวลา 18.53 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบริเวณด้านในพื้นที่ห้าแยกลาดพร้าว ยังไม่มีการยุติการชุมนุมแต่อย่างใด 

เวลา 18.45 น. การชุมนุมกลุ่มราษฎรที่บริเวณแยกตากสิน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ ได้มีการยุติการชุมนุมแล้ว ซึ่งเป็นการยุติการชุมนุมก่อนถึงเวลา 20.00 น. ตามที่เพจเยาวชนปลดแอกได้ประกาศไว้ โดยในจุดนี้ไม่มีแกนนำการชุมนุม ไม่มีการตั้งเวทีปราศรัยตลอดเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงภายหลังเคลื่อนมาจากวงเวียนใหญ่ โดยเมื่อการชุมนุมเสร็จสิ้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยกันแยกย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อเปิดการจราจรให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง ล่าสุดการจราจรแยกตากสินสามารถกลับมาใช้งานตามปกติ

วงเวียนใหญ่มวลชนตั้งแนวพร้อมโล่หลังมีข่าวสลายชุมนุม
 
อย่างไรก็ตามเวลา 16.00 น. ประชาชนจำนวนมาก ต่างออกไปร่วมชุมนุม ที่สถานีรถไฟฟ้าสถานีวงเวียนใหญ่ โดยประชาชนฝั่งธน ต่างเดินเท้ามาจากที่ต่างๆ และเข้าไปยังเกาะกลาง 4 แยก ตากสิน วงเวียนใหญ่  

เวลา 16.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการสื่อสารกันว่า หากมีการสลายการชุมนุม จะยุติและกลับบ้านทันที ทั้งนี้ การจราจรยังให้บริการตามปกติ พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงทยอยเดินทางมาสมทบเรื่อยๆ 

เวลา 18.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันบริเวณแยกตากสิน ได้เลื่อนขยายมาบริเวณถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินมุ่งหน้าแยกมไหศวรรย์ ภายหลังมีการประกาศว่า มีรถน้ำที่ใช้สลายชุมนุมตอนนี้กำลังเดินทางมาเพื่อสลายชุมนุม ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศต่อๆ กันว่าให้สวมเสื้อกันฝน ร่ม และหมวกกันน็อก ซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้บางส่วนได้เตรียมแว่นตาและหน้ากากกันแก๊สน้ำตามาด้วย

เวลา 18.12 น. มวลชนกำลังเคลื่อนจากแยกตากสิน ไปยังวงเวียนใหญ่ แล้ว อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีรถตำรวจ ราว 20 คัน ได้วิ่งข้ามสะพานตากสินไปยังฝั่งธนบุรี และมีรถกรงขัง 1 คัน ตำรวจกำลังรวมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทหารเรือและกำลังจะเดินย้อนมาที่ทางวงเวียนใหญ่ประมาณ 20 คันรถตู้          

เวลา 18.58 น. ผู้ชุมนุมแยกอุดมสุข ประกาศยุติการชุมนุม แยกย้ายกันกลับ

ยุติการชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว 

เวลาประมาณ 19.10 น. มีผู้ปราศรัยว่า เรามาอยู่ตรงนี้ เพราะโกรธใช้หริอไม่ เรารู้ว่าทุกคนโกรธจากเหตุการณ์เมื่อวาน แต่ขอให้ใช้ความอดทน ใจเย็น เพราะไม่อยากเห็นใครเจ็บอย่างเมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม การถูกปรับ 300 ก็เสียเวลาชีวิต

จากนั้นเวลาประมาณ 19.20 น. มีการประกาศยุติการชุมนุม โดยผู้ปราศรัยรายเดิมกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการเก็บคะแนน 3 แต้ม ขอโทษที่ทำให้ทุกคนผิดหวัง รู้ว่าวันนี้อยากโดนน้ำ จากเมื่อวาน ทักษะเราเพิ่มขึ้น อุปกรณ์เยอะ มีคนเอามาแจก ขอให้ทุกคนเก็บรักษาไว้ให้ดี เตรียมมาใช้ใหม่ครั้งหน้า วันนี้ยุติการชุมนุมเท่านี้ ขอให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

จากนั้น ผู้ชุมนุมแยกย้าย โดยช่วยกันเก็บขยะ ก่อนที่การจราจรฝั่งมุ่งหน้าสถานีรถไฟฟ้าจตุจักรจะเปิดเป็นปกติ
          
เวลา 19.40 น. หลังยุติชุมนุม มีการแจกร่ม หมวกนิรภัย แว่นตา ที่ถูกกองไว้กลางถนนฝั่งมุ่งหน้าแยกลาดพร้าว โดยระบุว่า "ไม่คิดเงิน แต่อยากให้เป็นสัญญาใจว่าม็อบหน้าเจอกันใหม่"

ม็อบดาวกระจายราชบุรีนัดรวมพล 

เวลา 16.10 น.วันนี้( 17 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายกลุ่มเยาวชนปลดแอก ราชบุรี จำนวนกว่า 100 คน นัดรวมตัวกันที่บริเวณลานว่าง หน้าห้างห้างโรบินสัน ราชบุรี เพื่อกล่าวปราศัยโจมตีประณามการใช้รถน้ำสลายการชุมนุม ที่แยกราชประสงค์  

เจ้าของร้านกาแฟเชียงใหม่ขึ้นป้ายงดบริการ ตร.-ทหารในเครื่องแบบ

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าวันนี้(17ต.ค.63)ผู้ใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมของนักศึกษาเยาวชนและประชาชนที่กรุงเทพฯ คืนวานนี้(16ต.ค.63)ต่างพากันแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ค ที่โพสต์ภาพป้ายติดหน้าร้านข้อความว่า " วันนี้ที่ร้านของดบริการตำรวจและทหารในเครื่องแบบนะคะ กรุณาถอดเครื่องแบบเพื่อรับบริการในฐานะประชาชน -ด้วยความเคารพในความเป็นมนุษย์มิใช่อำนาจ-" พร้อมบรรยายว่า เราไม่ได้หัวรุนแรงแต่เราต้องการแสดงจุดยืน ถ้าวันหนึ่งคุณเริ่มหันหลังให้ประชาชน ประชาชนก็จะหันหลังให้คุณเหมือนกัน -ด้วยความเคารพในความเป็นมนุษย์มิใช่อำนาจ- เรายินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยรักค่ะ" ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้แสดงความคิดเห็นและชื่นชมเป็นจำนวนมาก
          
ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่าเฟซบุ๊คดังกล่าวเป็นเจ้าของร้านกาแฟตั้งอยู่ที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 

นักศึกษาแม่ฟ้าหลวงชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลคืนความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ที่บริเวณลานดาวมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กลุ่มนิสิตนักศึกษา ผู้สนับสนุนประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า หลวงกว่า 1,000 คน ได้จัดกิจกรรมชุมชนเพื่อแสดงออกทางการเมือง โดยเฉพาะการเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับกลุ่มเยาวชนที่ชุมนุมในกรุงเทพมหานคร โดยมีการปราศรัยแสดงจุดยืน และจุดเทียนแสดงสัญญาลักษณ์

เวลา 18.30 น. พร้อมออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการสลายการชุมนุม และเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด 2.ห้ามไม่ให้มีการทำรัฐประหาร และ 3.หยุดคุกคามประชาชน

หน้าแรก » การเมือง