วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:31 น.

การเมือง

โฆษกรัฐโวศก.ไทยดีกว่าคาดการณ์ กรมพัฒน์สวน"ธุรกิจรายย่อย" เลิกกิจการสูงสุด - ช่อง 3 เลิกจ้าง

วันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 12.31 น.

โฆษกรัฐบาลโวภาวะเศรษฐกิจไทยดีกว่าคาดการณ์  ขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสวนยังซบทำ "ธุรกิจรายย่อย" เลิกกิจการสูงสุด ด้าน ช่อง 3 ออกประกาศชี้แจงกรณีเลิกจ้างพนักงานระบุเพื่อลดขนาดองค์กร

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารโลกจัดอันดับ Doing Business 2020 ของไทย อยู่ที่อันดับ 21 จาก 190 ประเทศ เป็นการปรับตัวดีขึ้นถึง 6 อันดับ และเป็นอันดับที่ดีที่สุดของไทยในรอบ 6 ปี สะท้อนให้เห็นว่าโครงสร้างเศรษฐกิจไทยกำลังมีการปรับตัวเพื่อรองรับสู่ฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ทั้งใน 10+2 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเป็นผลมาจากความพยายามของภาครัฐ หลายหน่วยงานในการลดขั้นตอนการขออนุมัติ การนำระบบดิจิทัลมาใช้ และการปรับปรุงระเบียบต่างๆ ให้เอื้อต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะที่บริษัท Fitch Ratings (Fitch) ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ BBB+ และให้มุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) จาก 3 เงื่อนไขสำคัญ ได้แก่ 1) ภาคการคลังและภาคการเงินต่างประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูง สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงและความผันผวนของเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 2 ) ภาคการคลังสาธารณะที่แข็งแกร่ง จากการรักษาวินัยทางการคลัง โดยยึดหลัก พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 อย่างเคร่งครัด และ 3) ภาคการเงินต่างประเทศที่เข้มแข็ง โดยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง
          
"ตัวเลขเศรษฐกิจหดตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านั้น โดยกระทรวงการคลังรายงานเศรษฐกิจไทยปี 2563 หดตัวที่ร้อยละ -7 ซึ่งน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านั้นที่ร้อยละ -8.2 ถึง -7.2 ซึ่งผลส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการเพิ่มกำลังซื้อแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการ “คนละครึ่ง” โครงการ “ช้อปดีมีคืน” โครงการเที่ยวปันสุข รวมทั้งโครงการต่างๆ จากงบพรก. เงินกู้ฯ ที่จะทยอยดำเนินการ ให้เกิดการจ้างงาน และการกระจายรายได้ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีสัญญาณของการปรับตัวของเศรษฐกิจในทิศทางที่ดีขึ้น โดยรัฐบาลได้ดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อได้ แต่ทั้งนี้การชุมนุมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นสิ่งที่รัฐบาลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะมีผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเดินหน้าไปด้วยดีให้สะดุดลง และจะกระทบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และกระทบความมั่นใจของนักลงทุนได้"  โฆษกรัฐบาล กล่าว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสวยยังซบทำ "ธุรกิจรายย่อย" เลิกกิจการสูงสุด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยถึงธุรกิจจัดตั้งใหม่มีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ โดยเดือนก.ย. 2563 จำนวน 5,636 ราย ส่วนธุรกิจจัดตั้งใหม่ไตรมาส 3/2563(ก.ค.-ก.ย.) จำนวน 16,841 ราย เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2562 จำนวน 19,386 รายลดลงจำนวน 2,545 ราย คิดเป็น 13%
          
ขณะที่จำนวนธุรกิจเลิกประกอบกิจการประจำเดือนก.ย. 2563มีจำนวน 1,568 รายสอดคล้องกับแนวโน้มการเลิกกิจการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
          
ทั้งนี้เทียบธุรกิจเลิกประกอบกิจการกับไตรมาส 3/2562 จำนวน 5,287 ราย ลดลงจำนวน 1,121 ราย คิดเป็น 21% โดยธุรกิจ ช่วงทุนไม่เกิน 1 ล้านบาท จำนวน 2,855 ราย คิดเป็น 68.53%รองลงมาคือ ช่วงทุนมากกว่า 1- 5 ล้านบาท จำนวน 1,078 ราย คิดเป็น 25.88% ลำดับถัดไปคือช่วงทุนมากกว่า 5-100 ล้านบาท จำนวน 207 ราย คิดเป็น 4.97% และช่วงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท มีจำนวน 26 ราย คิดเป็น 0.62%จะเห็นว่าธุรกิจเลิกกิจการที่มีทุนจดทะเบียนต่ำมีสถานการณ์ที่น่าห่วง

ช่อง 3 ออกประกาศชี้แจงกรณีเลิกจ้างพนักงานระบุเพื่อลดขนาดองค์กร 
 
จากกรณีที่เว็บไซต์ tvdigitalwatchรายงานข่าวว่า ช่อง 3 เขย่าองค์กร ลดคนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม การลดพนักงานครั้งนี้ เป็นแผนการปรับลดขนาดองค์กรให้สอดคล้องตามสภาพเศรษฐกิจและแนวทางการลงทุน ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ยกเลิกหน่วยงานบางอย่างที่ไม่จำเป็น โดยมีนโยบายคัดเลือกคนมีคุณภาพเอาไว้ ซึ่งในกลุ่มรายชื่อพนักงานที่ต้องออกมีจำนวนมากที่เป็นพนักงานรุ่นเก่า อยู่ในองค์กรนาน ไม่มีหน้าที่งานชัดเจน ไม่ได้ปฏิบัติงานจริงจัง โดยจะมีผลตั้งแต่สิ้นเดือน ต.ค. ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน บวกเพิ่มพิเศษ 2 เดือน
          
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ. บีอีซี เวิลด์ ได้ออกมาชี่แจง กรณีเลิกการจ้างพนักงาน โดยได้ระบุข้อความ่วา
          
"บมจ. บีอีชี เวิลด์ ผู้ประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากความจำเป็นที่บริษัทจะต้องปรับลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายของบริษัทที่มีจำนวนมากลง โดยหนึ่งในการดำเนินงานที่สำคัญที่จะสามารถทำให้ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ สามารถลดลงได้ บริษัทเล็งเห็นแล้วว่าการปรับขนาดองค์กรให้มีความเหมาะสมสำหรับการประกอบธุรกิจของบริษัทที่ขณะนี้เหลือเพียงช่อง 33 ดิจิทัลเพียงช่องเดียวเท่านั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในเวลานี้เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ถดถอยและปัจจัยแวดล้อมรวมถึงปัญหาต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป
          
ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องปรับลดและเลิกจ้างพนักงานในทุกส่วนลง ซึ่งจะมีผลสิ้นเดือนธันวาคม 2563 นี้ อย่างไรก็ตามค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับจากการดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นไปตามกฎหมายและอยู่บนหลักของความถูกต้องและเป็นธรรมทุกประการ"

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง