วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:45 น.

การเมือง

สีสันม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร ตั้ง 5 เวที 5 แยกลาดพร้าว

วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 18.56 น.

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 บรรยากาศม็อบราษฎร 2563 "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ที่ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมต่างเดินทางทยอยเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีบางส่วนช่วยกันสูบลมยางให้เป็ดยางสีเหลือง ตุ๊กตายางรูปเอเลี่ยน พิซซ่ายาง และดาบยาง เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่มาร่วมการชุมนุม โดยมีการ์ดคณะราษฎรประจำจุดต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุม

เวลา 16.00 น.การชุมนุมเริ่มตั้งเวทีหลัก 1 เวทีและเวทีย่อย 4 เวที รวมเป็น 5 เวที กระจายตามจุดต่าง ๆ ซึ่งเวทีหลักจะอยู่ที่ห้าแยกลาดพร้าว ขณะเดียวกันการ์ดได้เริ่มเข้าประจำจุดเป็นชุดแรกท่ามกลางการจับตาว่าแกนนำฯ และการ์ดอาชีวะ ที่เรียกตัวเองว่าการ์ดภาคีประชาชน จะให้การดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม หลังเกิดเหตุการณ์ ปาระเบิดและยิงกันเมื่อวันที่ 25 พย. ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน

นายปกรณ์ พรชีวางกูล หนึ่งในทุนสนับสนุนผู้ชุมนุม กล่าวว่า เพื่อให้การชุมนุมมีสีสันตนได้จ้างวงดนตรี มาร่วมจัดแสดงดนตรีและคอนเสิร์ต โดยใช้เงินกว่า 2 แสนบาท จะมีวงดนตรีทุกแนว รวมถึงวงดุริยางค์ด้วย พร้อมยืนยันที่จะไม่ชี้แจงเรื่องเงินบริจาคแม้แต่บาทเดียว เพราะมีเรื่องความปลอดภัยของผู้บริจาค
          
"ที่ผ่านมาผมและทราย เจริญปุระ ได้ดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในทุกเรื่องซึ่งถือเป็นภาระที่หนักมาก ดังนั้นหลังจากวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป ผมและทราย จะยุติบทบาทลงเหลือเพียงแค่หน้าที่รับดูแลค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและอาหารสำหรับทีมงานเท่านั้น" นายปกรณ์ กล่าว

จำลอง"กองทัพเป็ด"ยึดอำนาจ

ขณะที่กิจกรรม "ซ้อมต้านรัฐประหาร" เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. มีการจำลองใช้เป็ดและเอเลี่ยนสูบลมสีเหลือง เป็นทหารเข้ามายึดที่นั่งของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าเวทีกลาง โดยมีการประกาศขอให้ทุกคนต่อต้านกองทัพเป็ดที่บุกเข้ามา ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบให้กองทัพเป็ดไม่ต่างกับทหารที่ทำรัฐประหารที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้โยนกองทัพเป็ดขับไล่ออกจากพื้นที่การชุมนุม

ช่วงหนึ่งของการปราศรัย แกนนำผู้ชุมนุมได้โจมตีการทำรัฐประหารอย่างดุเดือดว่า รัฐประหารเกิดขึ้นเฉพาะในประเทศล้าหลัง และจะคืบคลานเข้ามาในช่วงที่ประชาชนเผลอ ถือเป็นการทำลายการพัฒนาประเทศให้เจริญ อย่างไรก็ตาม การรัฐประหารครั้งเดียวที่ยอมรับได้คือ การอภิวัติสยาม 2475 เพื่อให้ได้ประชาธิปไตย นอกจากนั้น เราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีกแล้ว ไม่ยอมให้มีการละเมิดสิทธิของพวกเราอีก แต่หากมีการรัฐประหาร เราจะออกมาต่อต้านทุกรูปแบบ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะกล่าวปฏิญาณว่าจะไม่ให้มีการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ

หน้าแรก » การเมือง