วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:25 น.

การเมือง

"เณรสหรัฐ"โดนไล่ออกจากวัดลั่น! "อยากจับสึกให้มาจับสึกที่ม็อบ"

วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 21.33 น.

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 บรรยากาศม็อบราษฎร 2563 "ซ้อมต้านรัฐประหาร" ที่ห้าแยกลาดพร้าว เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. มีการจำลองใช้เป็ดและเอเลี่ยนสูบลมสีเหลือง เป็นทหารเข้ามายึดที่นั่งของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าเวทีกลาง โดยมีการประกาศขอให้ทุกคนต่อต้านกองทัพเป็ดที่บุกเข้ามา ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบให้กองทัพเป็ดไม่ต่างกับทหารที่ทำรัฐประหารที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้โยนกองทัพเป็ดขับไล่ออกจากพื้นที่การชุมนุม จนกระทั้งเวลาประมาณ 20.00 น.ได้มีการส่งต่อเป็ดและเอเลี่ยนสูบลมสีเหลืองไปยังเวทีทั้ง 5 จุด ซึ่งสื่อเชิงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร  

"ครูใหญ่"โผล่ม็อบ บอกปลอดภัยดี

ขณะที่บนเวทีปรากฏว่านายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวปราศรัยว่า เมื่อวานกลับอีสานแล้วไม่มีรถกลับ เลยมีคนมารับกลับ ไม่มีรอยขีดข่วน แต่มีตำหนิอยู่อย่างเดียว บอกให้ใส่เครื่องแบบมา นอกเครื่องแบบมาทำไม แต่เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้ว สายสืบไม่หัวเกรียนมา แต่มีรองทรงมา ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ได้นอนในคุก เมื่อวานนี้จะไปเข้าห้องน้ำ และได้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก เข้าห้องน้ำเจอผู้ต้องขัง เขาบอกว่า ครูใหญ่อย่าเพิ่งเข้าเดี๋ยวผมล้างห้องน้ำให้ก่อน ผู้ต้องขังคนนี้มีน้ำใจมาก

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า ศาลให้ประกันตัวออกมาโดยมีคำสั่งว่าห้ามฝ่าฝืนกฎหมาย ในวันนี้จะไม่ฝ่าฝืนกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น เขาบอกว่าผมยุยงปลุกปั่นก่อความไม่สงบ วันนี้ผมจะยืนให้สงบที่สุด พี่น้องหากเกิดการรัฐประหารขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นการรัฐประหารครั้งแรกที่มีประชาชนออกมาต่อต้านมากที่สุด คนทำรัฐประหารจะต้องไม่มีแผ่นดินอยู่ ฟ้าเป็นสักขีพยาน ผู้ใดที่รับรองรัฐประหารขอให้ตกนรกหมกไหม้ และ ต้นทุนที่ผู้ทำรัฐประหารจะต้องเสียไป คือความศรัทธา

"วันนี้ไม่ได้มาคนเดียว วันนี้มาพร้อมกับพี่น้อง คือแก๊งแครอต นอกจากปฏิรูปการศึกษา และสถาบันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องคือการปฏิรูปศาสนา หากบ้านหลังนี้มีเพดานที่ต่ำกว่าหัว และยังมีเสาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ผู้มีอำนาจ และศาสนา ทุกโครงสร้างมีหิน มีทราย สิ่งหนึ่งที่ทำให้สิ่งนี้รวมอยู่ด้วยกันได้คือน้ำ ศาสนาเปรียบเสมียนน้ำ ศาสนาทำให้ทุกอย่างรวมกันได้ หากเรารวบรวมศาสนาเข้าด้วยกัน เพราะศาสนาแทรกซึมอยู่กับการศึกษา การเมือง วันนี้รัฐจะต้องแยกศาสนาออกจากการเมือง และจะต้องเลิกใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือสร้างความเชื่อ ที่ออกมาในวันนี้เพราะจะประกาศให้ทุกคนรู้ว่า ผมยังปลอดภัยดี" นายอรรถพลกล่าว และว่า

ถ้ามีหมายมาให้ไปโพธารามเมื่อไหร่ พวกเราจะไปม็อบกันที่โพธารามเมื่อนั้น

เณรสหรัฐจี้แก้ พ.ร.บ.สงฆ์ ซัดหยุดใช้ศาสนาพุทธเป็นเครื่องมือรัฐ
 
ต่อมา สามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า ที่ถูกเจ้าอาวาสไล่ออกจากวัด พร้อมด้วยสามเณรอีก 1 รูป กล่าวปราศรัยว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน มีป้ายคำสั่งให้เรียกกลับต่างจังหวัดเพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อยากถามว่ามีบัญญัติในพุทธศาสนาหรือไม่

"สามนิ้วนี้ ไม่ว่าท่านจะนับถือศาสนาใดก็ตาม ท่านจะได้รับความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ราษฏรเอ๋ย หลังจากวันที่ 17 พฤศจิกายน มีการใช้ความรุนแรงต่างๆ ทำให้เป็นหวัด แต่พระท่านผู้ใหญ่ไม่ได้ทำอะไร นอกจากพ่นน้ำลายสลิ่มออกมา พระที่ออกมาแต่งบทแต่งกลอนให้รักชาติ คือการเพิ่มความชอบธรรมให้แก่รัฐทั้งสิ้น อยากจะแจ้งไปยังสำนึกพุทธ มาวันนี้ถ้าจะจับสึก ให้มาจับสึกที่ม็อบ เพราะเราคือพระของราษฎร สิ่งที่เราเน้นคือ รัฐที่ไม่เน้นศาสนาใดศาสนาหนึ่ง ที่ไม่นำมาสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐ แต่ถ้าจะแก้พ.ร.บ.สงฆ์ด้วย พระก็จะไม่มีสิทธิทางการเมือง ราษฎรจะร่วมด้วยหรือไม่"  สามเณรสหรัฐกล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง