วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:13 น.

การเมือง

28 พ.ย.! ศบค.ยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 5 รายจากต่างประเทศ

วันเสาร์ ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 11.16 น.

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2563   ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 5 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ โดยเดินทางมาจากต่างประเทศ ได้แก่อินเดีย 2 ราย ฟิลิปปินส์ 1 ราย และสวีเดน 1 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเมียนมา 1 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,966 ราย หายป่วยแล้ว 3,798 ราย รักษาตัวอยู่ 108 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 60 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ศบค.รายงานดังกล่าวทางเพจ ได้มีผู้แสดงความเห็นว่า "ตกลงผู้หญิงอายุ29คือยังไง ลักลอบเข้ามาเเล้วไม่ไปกักตัวหรือ และมีผู้ตอบว่า "นี่แหละ ถูกแล้ว" 
และมีผู้โพสต์ข้อมูลเพิ่มว่า ด่วน !! ล่าสุดพบติดเชื้อภายในประเทศอีกหนึ่งรายที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นกรณีหญิงสาววัย 29 ปี ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 อีกหนึ่งรายที่จังหวัดเชียงใหม่ หญิงสาวดังกล่าว พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีลำดับเวลาของการเจ็บป่วยดังนี้
23 พฤศจิกายน 2563 เริ่มมีอาการป่วย โดยจมูกไม่ได้กลิ่น และปวดเมื่อยตามตัว
24 พฤศจิกายน 2563 ไปเที่ยวบาร์ โฮสต์ ที่ย่านสันติธรรมในเมืองเชียงใหม่
26 พฤศจิกายน 2563 ตรวจพบไวรัสเป็นบวก
28 พฤศจิกายน 2563 คือวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการ

จะเห็นได้ว่าแม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย จะควบคุมได้อย่างดีมาก เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ และองค์การอนามัยโลกก็ได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และประกาศให้ประเทศอื่นศึกษาวิธีการของประเทศไทยเพื่อนำไปปฏิบัติต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม ไวรัสโคโรนาเป็นไวรัสที่มีลักษณะพิเศษ คือ สามารถอาศัยอยู่ในตัวคน โดยไม่แสดงอาการ และทำให้ผู้ที่ไม่แสดงอาการนั้น ยังคงออกไปใช้ชีวิตตามปกติ เช่น ในผู้ป่วยรายนี้ก็ยังไปเที่ยวบาร์โฮสต์ เพราะอาการเป็นไม่มากนัก

ดังนั้นการมีเชื้อไวรัสแอบแฝงอยู่ในคนที่ไม่รู้ตัว จึงสร้างความลำบากให้กับวงการสาธารณสุขทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ว่าจะทำอย่างไรถึงจะคุมสถานการณ์ได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนใช้

ซึ่งวัคซีนนั้น แม้จะมีรายงานความก้าวหน้าจากสามบริษัทชั้นนำของโลก (Pfizer Moderna AstraZeneca) ก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยหกถึงเก้าเดือน ถึงจะมีการเริ่มฉีดอย่างแพร่หลาย

และกว่าจะฉีดป้องกันพลเมืองโลกได้ 60% หรือกว่า 4,500 ล้านคน คงต้องใช้เวลาอีกประมาณสองปี

ระหว่างนี้ จึงต้องถือว่า ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไว้ก่อน และทุกคนคงจะต้องช่วยกันควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคให้ดีที่สุด
1) มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่เกิดจากการเดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติทุกวัน วันละประมาณ 5-10 คน ซึ่งเราสามารถดักได้หมดโดย SQ และ ASQ

2) การติดเชื้อภายในประเทศเกิดขึ้นน้อยมาก และมีเพียงประปราย ที่ผ่านมาสามารถควบคุมและดักไว้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นรายดีเจ รายหญิงฝรั่งเศสเกาะสมุย รายชายอินเดียที่กระบี่ รายผู้ลี้ภัยที่แม่สอดจังหวัดตาก

‼️แต่ที่จะต้องระมัดระวังมากก็คือ

‼️คนไทยที่อยู่ในสถานที่สุ่มเสี่ยงอ่อนไหว คือรักษาระยะห่างทางสังคมไม่ได้ และไม่ใส่หน้ากากอนามัย เช่น กรณีที่ไปเที่ยวผับ บาร์ หรือร้านอาหาร ที่อยู่กันใกล้ชิดและไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ยังคงเป็นจุดอ่อนที่สำคัญมาก ที่อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศได้

‼️จึงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมใดใด ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว และถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ต้องระมัดระวังอยู่เป็นระยะเวลาสั้นที่สุด และพยายามใส่หน้ากากอนามัยให้มากที่สุดในระหว่างอยู่ในสถานที่นั้น คงต้องรอฟังการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ ซึ่งทำได้ดีมาโดยตลอดครับ

และโพสต์เสริมว่า "ศบค. ยืนยันว่าเคสหญิง29ปี มาจากเมียนมาร์และไม่ได้กักตัว" 

หน้าแรก » การเมือง