วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 03:46 น.

การเมือง

"เชียงราย"พบอีกแล้ว 2 รายติดโควิด กลับจากท่าขี้เหล็ก

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 16.40 น.

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่อาคารฟ้าภิรมย์ ภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเข้าไปให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่พนักงานของสิงห์ปาร์ค ที่ร่วมงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาว จ.พะเยา และเชียงราย รวม 2 ราย เข้าไปเที่ยว ซึ่งทางสิงห์ปาร์ค ได้ให้พนักงานเข้ารับการตรวจทั้งหมดจำนวน 360 คน

ทั้งนี้ ที่อาคารฟ้าภิรมย์ ภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เขียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้จัดประชุมคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 จ.เชียงราย เพื่อสรุปสถานการณ์และกำหนดการปฏิบัติด้วย
          
ในที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้เดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 2 จำนวน 13 ราย ทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปรากฎว่าพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นหญิงอายุ 20 ปีทั้งคู่ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยมีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้ ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อถูกส่งไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวมกันตลอดระเวลาตั้งแต่วันที่ 2-4 ธ.ค.จำนวน 86 คน ขณะเดียวกัน จ.เชียงราย ได้มีการเพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้จำนวน 500 คนไว้แล้ว
          
นายวรวิทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงจะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย รวม 112 คน ซึ่งก็ทยอยเดินทางกลับมาทำให้ทางจังหวัดได้เตรียม Local Quarantine รองรับมากขึ้นดังกล่าว ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามาก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้วเพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางเดียวดังกล่าว
          
ทั้งนี้ยืนยันว่าเดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทางทีบีซี ทราบว่าหลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดนทำให้ได้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงที่โรงแรมวันจีวันด้วย สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้นได้มีการปิดสถานบันเทิงจำนวน 4 แห่งใน อ.เมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปีที่พบการติดเชื้อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาพากันไปเที่ยวโดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว
          
นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่า กรณีผู้พบเชื้อใหม่ทั้ง 2 รายล่าสุดไม่มีเส้นทางหรือไทม์ไลน์ เพราะตรวจพบที่ด่านพรมแดน แต่ก็ทำให้จำนวนผู้พบเชื้อใน จ.เชียงราย เพิ่มขึ้นเป็น 9 รายในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในจังหวัดมีรวมกัน 46 คน ได้ทำการตรวจแล้วปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด อย่างไรก็ตามกรณีรายที่เป็นชายอายุ 28 ปี นั้นยังอยู่ระหว่างสืบหาผู้สัมผัสเสี่ยงอยู่เพราะเดินทางไปหลายแห่ง แต่เบื้องต้นจากการตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดจำนวน 3 คน ไม่พบการติดเชื้อจึงถือว่าควบคุมได้แล้ว
          
ด้านนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่าสำหรับอาการป่วยของทั้ง 9 ราย นั้นส่วนใหญ่มีอาการเบาโดยอย่างมากก็จะมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย และพบว่ารายกรณีของรายแรกได้รับการรักษาเข้าสู่วันที่ 5 แล้วซึ่งถือว่าถึงครึ่งทางของการรักษาเพราะตามหลักจะรักษานาน 10 วัน ก็ให้กลับบ้านได้ต่อไป
          
ทั้งนี้ ศูนย์ติดตามสถานการณ์ Covid-19 จังหวัดเชียงราย ประกาศแจ้งผู้ที่เดินทางไปยังสถานบันเทิงดังนี้ วันที่ 29 พ.ย.2563 เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ประกอบด้วยร้าน Unseen ร้านตะวันแดง และร้าน Library วันที่ 1 ธ.ค.2563 เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ประกอบด้วยร้าน 8080 cafe ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด -19 กับรถชีวนิภัยพระราชทาน ในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30-16.30 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย และยังประกาศแจ้งผู้ที่เดินทางไปเที่ยวงาน ฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย ในวันที่ 29 พ.ย.2563 เวลา 19.30-23.00 น. (บริเวณลานเบียร์ หน้าเวที และห้องน้ำ) ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด -19 กับรถชีวนิภัยพระราชทาน ในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30-16.30 น. ณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย
          
ทางโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ ยังออกประกาศให้ผู้ไปงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 สิงห์ปาร์ค เชียงราย ในวันที่ 29 พ.ย.2563 ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อน โดยมีการจัดลำดับคิว และคัดกรองอย่างเข้มงวด  

รุดตรวจโควิดผัวเมียเมียนมาหนีเข้าเมือง ซุกบ้านเช่า"บางปลาม้า"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี (ตม.จว.สุพรรณบุรี) , สภ.บางปลาม้า , ปลัดอำเภอบางปลาม้า , โรงพยาบาลบางปลาม้า , สาธารณสุขอำเภอบางปลาม้า , นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) วัดดาว , กำนันตำบลวัดดาว , อสม. , รพ.สต.ตำบลวัดดาว ร่วมตรวจคัดกรองบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย คือ นายอารี จอเอ้ อายุ 45 ปี สัญชาติเมียนมา ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองมาทางช่องทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ พบว่านายอารี เดินทางจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14.00 น. ขึ้นรถตู้สายแม่สอด-ตาก เข้าตัวเมืองจังหวัดตาก ต่อจากนั้นเวลา 17.00 น.ขึ้นรถบัสสาธารณะจากจังหวัดตาก สายเชียงใหม่-กาญจนบุรี ลงรถที่ บขส.จังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 04.00 น.ของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 นั่งรถเมล์เครื่องจาก บขส.สุพรรณบุรี เข้าบ้านพักในหมู่ 1 ต.วัดดาว อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี มีนางเอ๋ (นามสมมติ) ซึ่งเป็นภรรยา พักอาศัยอยู่ก่อนแล้ว จึงดำเนินการตรวจ เพื่อหาเชื้อโควิด-19 และนำตัวอย่างเชื้อเข้าสู่กระบวนการตรวจที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งต่อไป ในวันที่ 14 ธันวาคม 2563 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวัดดาวและกำนันตำบลวัดดาวดำเนินการจัด อปพร. เข้าเฝ้าระวังการกักตัวไม่ให้ออกนอกพื้นที่การควบคุม
          
ต่อมาเวลา 14.00 น.วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางไปสอบสวนและให้กำลังเจ้าหน้าที่พร้อมกล่าวชมเชยว่าเจ้าหน้าที่ของตำบลวัดดาวทำงานได้มีประสิทธิภาพรู้เท่าทันกรณีหนุ่มเมียนมาหลบหนีเข้ามาทำให้กักตัวและเข้าสู่กระบวนการตรวจได้ทันท่วงที
          
นายวัฒนา กล่าวต่อว่า นายอารีมีแค่หนังสือเดินทาง แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมือง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไม่อนุญาตให้เข้าเมืองอยู่แล้ว แต่เป็นการแอบอ้าง พบว่า หลบหนีมาจากช่องธรรมชาติ ต้องชมเชยเจ้าหน้าที่มีการเฝ้าระวังอย่างได้ผล หลังจากนี้จะต้องสอบสวนโรคและเฝ้าระวัง ถ้ามีการติดเชื้อขึ้นมาจะต้องมีการดำเนินการดูไทม์ไลน์ว่าไปที่ไหนมาบ้าง และหลังจากสอบสวนโรคเรียบร้อยจะดำเนินการคดีในเรื่องหลบหนีเข้าเมือง และส่งตัวกลับ
          
ด้านชาวบ้าน ต.บ้านแหลม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ชาว อ.บางปลาม้า ต่างผวาหลังทราบว่ามีชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ที่ผ่านมาต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าครั้งนี้ตรวจพบเชื้อแล้วจะทำอย่างไร โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ภรรยาชาวเมียนมารายนี้ ขับรถพ่วงเร่ขายโรตีในพื้นที่ อ.บางปลาม้า โดยเฉพาะ ต.วัดดาว อ.บ้านแหลม ต.บางใหญ่ และ ต.กฤษณา ถ้าผลตรวจออกมาว่าติดเชื้อเชื่อว่าพังแน่

หน้าแรก » การเมือง