วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:12 น.

การเมือง

"วราวุธ"เสียใจ! 6 กก. ยุทธศาสตร์"ทส." ลาออก

วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2564, 18.16 น.

"วราวุธ"ยืนยัน ทส. แก้ปัญหาทุกมิติ อาจไม่ทันใจใครต้องขออภัย เสียใจ 6 กก. ยุทธศาสตร์ ลาออก ชี้ปมที่ดินทำกินมีทั่วประเทศ ยึด นโยบาย คทช. แก้ทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายสุริชัย หวันแก้ว นางเตือนใจ ดีเทศน์ นายเพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นางปรีดา คงแป้น น.ส.สิตางศุ์ พิลัยหล้า นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ได้ลาออกจากตำแหน่ง ว่า รู้สึกเสียใจ ที่คณะทำงานทั้ง 6 คนลาออก แต่ก็เข้าใจได้เนื่องจากแต่ละคนมีความถนัดงานแต่ละด้านแตกต่างกันไป ซึ่งปัญหาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตลอด 18 เดือนที่ผ่านมาได้รับการแก้ไขปัญหาในหลายๆมิติ ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ภัยแล้ง มลภาวะ ที่ดินทำกินของประชาชน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาในบางครั้งอาจจะทำได้ไม่รวดเร็วทันใจเหมือนที่ คณะทำงานอยากจะให้เป็น 

"ตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา ข้าราชการของกระทรวงทำงานกันอย่างไม่หยุด ทำงานอย่างเต็มที่ในทุกมิติ ปัญหาหลายอย่างเป็นเรื่องที่คาราคาซังมาตลอดหลายสิบปี ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาทำงาน ซึ่งทราบได้จากการที่คณะทำงานหลายคนได้พยายามแก้ไขปัญหามาในหลายรัฐบาลแล้วแต่ก็ยังไม่เสร็จเสียที ยืนยันว่า 18 เดือนเราทำงานอย่างเต็มที่แต่ถ้าไม่รวดเร็วพอก็ต้องขออภัย ขณะเดียวกันยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่แก้ไขปัญหาต่างๆในทุกมิติ เพราะจะไปมุ่งแก้ไขปัญหาด้านหนึ่งด้านใดด้านเดียวคงทำไม่ได้ กระทรวงทส. เราต้องขับเคลื่อนในทุกมิติไปพร้อมกัน ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการแต่ละคนที่ได้ทุ่มเท ให้กับการทำงานของกระทรวงทส. หากมีข้อสังเกตหรือคำแนะนำใดก็ยินดีรับฟังอยู่เสมอ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลาออกพร้อมกันถึงหกคนจะสะท้อนให้เห็นถึงข้อผิดพลาดในการบริหารงานกระทรวงทส. อย่างไรหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยืนยันว่าการทำงานตลอด 18 เดือน เนื้องานค่อนข้างครบทุกมิติที่ทำ คณะทำงานยุทธศาสตร์แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญ แต่ละด้านแตกต่างกันไป อาจทำให้การทำงานของกระทรวงที่ทำครบทุกมิตินั้นในบางครั้งอาจจะไม่ได้เจาะลงไปในมิติใดมิติหนึ่งเหมือนกับที่คณะทำงานต้องการ ซึ่งต้องขออภัย

ที่ผ่านมาคณะทำงานยุทธศาสตร์ได้ให้ข้อเสนอแนะและข้อสังเกตซึ่งต้องขอขอบคุณ  เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ เพียงแต่บางเรื่องยังไม่สามารถทำได้ในทันที เพราะถ้าแก้ไขได้ง่ายๆ เชื่อว่าคงแก้ไขเสร็จไปก่อนหลายรัฐมนตรีแล้ว คงไม่รอมาถึงรัฐมนตรีที่ชื่อวราวุธ หากไม่ทันท่วงทีก็ต้องขออภัยด้วยเพราะบางครั้งมีข้อจำกัดมากกว่าที่เราเห็นกันอยู่

อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่มีปัญหาไม่ใช่เฉพาะกรณีปัญหาที่บางกลอย ทั่วประเทศมีปัญหาอย่างนี้ในหลายพื้นที่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการ นโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ความสำคัญ ก็มีความสำคัญเท่ากัน ไม่ได้มีที่ใดที่หนึ่งมีความสำคัญมากไปกว่ากัน หากจะมุ่งไปที่บางกลอยที่เดียว ก็จะถูกวิจารณ์อีกว่ากระทรวงให้ความสำคัญแต่บางกลอย แต่ที่อื่นไม่สำคัญ หากเป็นเช่นนั้นก็จะเกิดความไม่เป็นธรรมขึ้น ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีมีความเห็นใจคณะทำงานที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่บางกลอย แต่ก็ไม่อยากให้ถูกคิดไปว่า เราเลือกที่รักมักที่ชัง ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญทุกพื้นที่เท่ากัน ตามนโยบายคทช.

หน้าแรก » การเมือง