วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:43 น.

การเมือง

"ยุทธพล"ยันรัฐให้ความเป็นธรรมชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน

วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2564, 21.05 น.

"ยุทธพล"ยันรัฐให้ความเป็นธรรมชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน ย้ำคุ้มครองทั้งป่าและคนอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564  ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมคณะทำงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และรับฟังบรรยายสรุป การทำงานช่วง Covid-19 พร้อมทั้งให้คำแนะนำกรณีชาวบ้านบางกลอยในพื้นที่อุทยานฯ บางส่วนที่อพยพกลับขึ้นไปบริเวณ"ใจแผ่นดิน" หลังจาก จนท.ให้อพยพลงมาตั้งแต่ปี 2539 

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่เพชรบุรี ตรวจพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ยืนยันแล้ว 29 ราย รักษาหายแล้ว 24 ราย อยู่ระหว่างรักษา 5 ราย จากการส่งตรวจคัดกรองทั้งหมด 11,270 ราย ดังนั้น ขอให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานในจังหวัด ช่วยกันรักษาระดับการติดเชื้อของเพชรบุรี ให้ตัวเลขต่ำแบบนี้ ด้วยการใช้มาตรการรักษาระยะห่างในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมอบนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน การพัฒนาฟื้นฟูป่าต้นน้ำ การป้องกันไฟป่าเพื่อลดหมอกควันPM2.5 การจัดการน้ำเสีย และการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนรับมือภัยแล้ง 

ส่วนกรณีกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวบ้านบางกลอยจำนวนหนึ่ง ที่ขณะนี้ ได้อพยพกลับขึ้นไปที่ใจแผ่นดิน เพื่อเตรียมทำการเพาะปลูกไร่หมุนเวียนนั้น ถือเป็นปัญหาในพื้นที่ที่ละเอียดอ่อนและเป็นข้อขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนาน การจะแก้ไขปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือกันของหลายฝ่าย หลายหน่วยงาน รวมถึงจากฝั่งประชาชนเองด้วย อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่ากระทรวงฯพร้อมดำเนินงานและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อยุติที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งคน ป่า และสัตว์ป่า อย่างเท่าเทียม ให้คนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

หน้าแรก » การเมือง