วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:53 น.

การเมือง

"อนุทิน"ฮีโร่! ฉีดวัคซีนคนแรกของไทย "บิ๊กตู่" รอก่อน

วันอาทิตย์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.11 น.

"อนุทิน"ฮีโร่! ฉีดวัคซีนโควิดคนแรกของไทย บอก "บิ๊กตู่" รอแอสตร้าเซเนก้า ทำธุรกรรมส่งมอบไทย ย้ำขอให้มั่นใจ สธ.จัดวัคซีนปลอดภัยให้ปชช.ทุกยี่ห้อ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เวลา 07.10 น.ที่สถาบันบำราศนราดูร ได้มีการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายจากบริษัทซิโนแวค โดยการฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้นจะฉีดให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ร่วมให้กำลังใจ พร้อมกัยเยี่ยมชมจุดให้บริการฉีดวัคซีน และทดสอบระบบร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขด้วย 

ทั้งนี้สาเหตุที่พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทย เนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ของวัคซีนที่จะมีการฉีดในวันนี้นั้น จะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปีเท่านั้น แต่นายกฯต้องฉีดวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซเนก้า จำกัด สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งขณะนี้วัคซีนดังกล่าวยังติดปัญหาเทคนิคด้านการตรวจสอบ

ต่อมาเวลา 07.40 น นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้นายอนุทิน ส่วนคนที่สองคือนายสาธิต และตามมาด้วยนายอิทธิพล นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นลำดับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้เฝ้าสังเกตอาการ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาที เมื่อไม่มีใครมีอาการผิดปกติ นายกฯจึงกล่าวว่า ขอบคุณผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ขณะนี้ ยังไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้น ขอห่วงใยคือให้เฝ้าระวัง 15-30 นาที เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนอื่นๆเป็นแนวทางที่ต่างประเทศดำเนินการมา เราก็ดำเนินการตามนั้น โดยในวันที่ 1 มี.ค.วัคซีนจะไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนมั่นใจวันนี้คือประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในการฉีดวัคซีนเข็มแรกของยี่ห้อนี้ 2000 กว่าแต่วันที่จะเป็นประวัติศาสตร์สำคัญกว่านี้คือวันที่ โควิด-19 ออกไปจากประเทศไทยและวันที่ประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบสุขและมีเสถียรภาพ ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยต้องเป็นเช่นนั้น และเรื่องนี้อย่าดราม่ากันต่อพอแล้ว ทุกเรื่องขอเถอะ วันนี้บ้านเมืองมีปัญหาอยู่วุ่นวายทุกอย่างนายกฯดูแลได้ 

จากนั้นก่อนเดินทางกลับนายกฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ อย่าคิดว่ามีประเด็นนั้นประเด็นนี้กันอีก ขอให้เขียนข่าวในลักษณะการสร้างการมีส่วนร่วมในการโควิด-19 และวันนี้ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของประเทศไทย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขหมอพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีขึ้นมีลง แต่ก็แก้ปัญหาได้ ประเทศไทยมีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดเป็นอันดับต้นของโลก ขอให้ช่วยกันเขียนอย่างนี้ในข้อเท็จจริง หากจะเขียนให้เสียหายก็เขียนได้ แต่ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใครเลย อย่างไรก็ตามหลังผู้รับวัคซีนผ่านไประยะเวลาหนึ่งหลังจากที่หลังจากที่ตนเฝ้าระวังดูอาการยังไม่เห็นมีใครเป็นอะไร ซึ่งทางการแพทย์บอกว่าหลังฉีด 15 นาทีจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครเวียนหัวหรือเจ็บแผล ขอให้เชื่อมั่นสำหรับตน เมื่อถึงเวลาแพทย์แจ้งให้ฉีดตนก็พร้อมจะฉีด เพราะชินอยู่แล้วเรื่องการฉีดยา เวลาไม่สบายทานยาไม่ทันใจก็ฉีดเอา ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไข้ธรรมดา 

เมื่อถามว่าการที่นายกฯ ยังไม่ฉีดเป็นเพราะไม่สบายอยู่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย ถ้าตนไม่สบายก็ฉีดยาแก้ไข้ วันนี้ที่แพทไม่ฉีดให้ตน เพราะอะไร ไหนลองตอบมา ฟังไม่รู้เรื่องหรืออย่างไร ไปฟังแพทย์ชี้แจงเอาแล้วกัน ตนไม่อยากพูด

เมื่อถามต่อว่าหลังจากวัคซีนเข้ามาประเทศไทยแล้วมีความหวังอย่างไรหลังจากนี้ นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังให้โควิด-19 หมดไปโดยเร็วและได้วัคซีนมาอย่างเพียงพอ หวังให้บ้านเมืองสงบ และการเมืองมีเสถียรภาพ ถ้าไม่หวังกับฉันแบบนี้แล้วใครจะหวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิก-19 ในครั้งนี้ตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากมีภาวะความดันขึ้นสูงเกิน 170 ถือว่ามีความเสี่ยง โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะความดันขึ้น หมอจึงแนะนำให้ฉีดครั้งหน้า สงสัยตนคงตื่นเต้น ปกติเป็นคนนอนดึก ตี1-2 แล้ววันนี้ต้องตื่นตี 5 เลยทำให้ความดันขึ้นเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่รู้สึกผิดหวัง ที่มาวันนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย ทั้งนี้ ตนความดันขึ้นหมอก็แนะนำว่าไม่ควรฉีด ซึ่งหากนั่งพักแล้วสบายดี ก็อาจจะฉีด.

ทางด้านนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันแรกของการฉีดวัคซีนถือว่าผ่านไปด้วยดี และสามารถฉีดไปได้หลายคน จากนี้ตนจะเดินทางไปโรงพยาบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาครเพื่อติดตามการฉีดวัคซีนที่นั่น
          
"ขอให้คำยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไร ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดมาให้คนไทยมีความปลอดภัยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สามารถป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิค-19ได้ ทั้งนี้ การสั่งวัคซีนเข้ามานั้นยังไม่มีอะไรหลุดจากแผน มีแต่คนที่เอาไปพูดให้เกิดความสับสนอลหม่าน "นายอนุทิน กล่าว
          
เมื่อถามว่า นายกฯจะฉีดยี่ห้อแอสต้าเซเนก้าใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าถูกต้อง แต่ตอนนี้ทางบริษัทแอสตร้าเซเนก้า กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและจัดทำเอกสารให้ถูกต้อง ตรงนี้คือมาตรฐาน เรื่องของวัคซีนจะบอกว่าให้เอามาฉีดก่อนแล้วค่อยจัดการเรื่องธุรการทีหลังมันไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตยังไม่สามารถทำเอกสารให้ครบตามขั้นตอนได้ เพื่อที่จะส่งมอบให้กับผู้ซื้อ เราก็ต้องรอเขา ที่แจ้งมาว่าประมาณ 8-10 วัน
          
"หากทุกอย่างเรียบร้อยก็จะเชิญนายกฯมารับการฉีด ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดพลาดของฝ่ายเรา แต่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของแอสตร้าเซเนก้า ที่เขามีความต้องการจะจัดส่งมาให้ถึงเมืองไทยก่อน เพราะกลัวว่าถ้าให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ หากมีกฎเกณฑ์อะไรมาห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศของเขา ก็จะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งขณะนี้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท แอสตร้าเซเนก้าอยู่ ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทย ไม่เหมือนซิโยแวคที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทยแล้ว เพราะเราเป็นผู้ซื้อและนำเข้า"รองนายกฯกล่าว
          
นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่นายกต้องฉีดของ แอสตร้าเซเนก้าเพราะว่ามีอายุเกิน 60 ปี และวัคซีนของเขาไม่มีข้อจำกัดเรื่องนี้นายกฯจึงต้องฉีดตัวนี้ วันนี้เรายังไม่ถึงขั้นวิกฤตที่ไม่ว่ายี่ห้ออะไรเข้ามาต้องรีบฉีดไปก่อน

ต่อมานายอนุทิน ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า "มาฉีดวัคซีนตามแพทย์แนะนำ กราบขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี มาให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุข กราบขอบคุณ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ กรุณาฉีดวัคซีนให้ผม ด้วยมือท่านเอง เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน"

หน้าแรก » การเมือง