วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 03:50 น.

การเมือง

เผด็จการทหารเมียนมา ปลดทูตประจำยูเอ็นแล้ว

วันอาทิตย์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.32 น.

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เผด็จการทหารทัพเมียนมาได้ปลดนายจ่อ โม ทุน ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังจากชู  3 นิ้ว ประณามการทำรัฐประหารของกองทัพ และเรียกร้องประชาคมโลกกดดันรัฐบาลเผด็จการทหาร และสนับสนุนรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย 

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี ของเมียนมา รายงานว่า การปลดทูตเมียนมาประจำยูเอ็นออกจากตำแหน่งเพราะนายจ่อ โม ทุน ทรยศต่อประเทศชาติ และการกล่าวประณามผูบริหารประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศ การกระทำลักษณะนี้ละเมิดอำนาจและความรับผิดชอบสำหรับผู้เป็นเอกอัครราชทูต

ทหาร-ตำรวจ เมียนมาใช้ความรุนแรงกับชาวบ้าน 

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 27  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 กำลังทหารและตำรวจในสหภาพเมียนมา ทุกจังหวัดและหัวเมืองต่างๆ ได้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนกลุ่มที่ประท้วงการทำปฎิวัติรัฐประหาร ภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยทำการจับกุมและใช้อาวุธกับชาวบ้านที่ออกมาร่วมกันประท้วงและต่อต้านการปฎิวัติล้มล้างการเลือกตั้งที่พรรค NLD  ภายใต้การนำของนางอ่องซานซูจี และทหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ
          
รายงานข่าวแจ้งว่าชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ประท้วงต่อต้าน ทหาร-ตำรวจ โดยไม่ขายข้าวของ ไม่ขายน้ำมัน ไม่ขายอุปกรณ์เครื่องใช้ใดๆ ให้ทหาร- ตำรวจ รวมทั้งผู้สนับสนุนเผด็จการทหาร ทำให้พวก ทหาร-ตำรวจ กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลเผด็จการเมียนมาไม่พอใจอย่างมาก   และได้ใช้กำลังและอาวุธข่มขู่ทำร้าย พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้าน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าทั้งผู้หญิงและผู้ชาย  ถูกทำร้ายและจับกุม
          
นอกจากนี้ทหารตำรวจยังยึดรถเข็น ยึดข้าวของทั้งหมด  เอาไปแบบดื้อๆ   หากมีชาวบ้านคนใดมาขัดขวางก็เอาไม้กระบอง หรืออุปกรณ์อื่นๆกระหน่ำฟาดตี ชาวบ้าน โดยไม่สนใจว่าประชาชนจะถ่ายคลิปวิดิโอ หรือจะมองจะคิดอย่างไร   ซึ่ง ทหารตำรวจ คิดอย่างเดียวคือทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ใครขัดขวางต่อต้านการยึดอำนาจจะถูกทำร้าย

ขณะเดียวกันวันนี้(28ก.พ.)กลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดประชุมใหญ่พร้อมกันทั้งในประเทศและประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมถึงไทยด้วย

หน้าแรก » การเมือง