วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:22 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่" หน้าตึงถูกสื่อถามปรับครม. "เสี่ยหนู" ฉุนจัดดาวฤกษ์ไว้ใจไม่ได้

วันอาทิตย์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.59 น.

"บิ๊กตู่"หน้าตึงถูกงสื่อถามปรับครม. ทางด้าน "เสี่ยหนู" ลั่นปัญหาดาวฤกษ์ ไม่จบ ไว้ใจไม่ได้ เปรียบ"อนุชา"แถลงเหมือนน้องตีหัวพี่ขอโทษไม่ได้ ย้ำดังๆมันสายไปแล้ว ขณะที่ "สาธิต" ระบุรอสัญญานนายกฯ ก่อนนัดปชป.หารือ 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เวลา​ 08.06 น.​ ที่สถาบันบําราศนราดูร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) และการเชิญตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลเข้าหารือ 

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวตั้งคำถามดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้าไม่พอใจ ก่อนจะเดินไปที่รถยนต์ส่วนตัวเพื่อเดินทางกลับออกไป จากนั้นเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกรณีที่กลุ่มมวลชน “REDEM”นัดเดินเท้าจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังบ้านพักที่ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต นายกฯไม่ได้ตอยคำถามดังกล่าว

"เสี่ยหนู"ลั่นปัญหาดาวฤกษ์ ไม่จบ ไว้ใจไม่ได้  

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีที่นายกฯระบุให้พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันว่า ไม่มีไม่ต้องคุยเพราะเข้าใจกันอยู่แล้วเพราะทุกอย่างอยู่ที่สปีริตของการทำงานร่วมกันอยู่แล้วอย่าไปให้ความกังวลในสิ่งที่ไม่ควรกังวล ขอตอบแบบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าไม่รู้ๆ เมื่อถามว่าในอนาคตหากส.ส.ก้าวไกล 4 มาร่วมพรรคภูมิใจไทยจะทำให้โควต้ารัฐมนตรีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เรามางานให้กับบ้านเมืองและพี่น้องประชาชนเรื่องโควต้าจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับพรรคภูมิใจไทย 

 เมื่อถามว่าปัญหาแคลงใจเรื่องการงดออกเสียงให้รมว.พรรคภูมิใจไทยของ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ จบหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่จบเชื่อว่าเดี๋ยวผู้ใหญ่เขาก็คุยกัน "เพราะเป็นมารยาทการอยู่ด้วยกัน ระดับผู้ใหญ่บางทีพูดกันด้วยญาณดีกว่า ไม่ต้องเอ่ยไม่ต้องไปโวยวายอะไรสมมุติว่าส.ส.ภูมิใจไทยทำอะไรไม่ถูกต้องขัดขืนมติพรรคไม่เชื่อฟังพูดก็แล้วขอร้องอย่างไรก็แล้วก็ยังทำอยู่ผมก็ต้องจัดการในวิธีการของผม ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆก็ต้องมีวิธีจัดการในวิถีทางของท่านเราต้องไม่ก้าวก่ายกันแต่ที่สำคัญเราต้องอธิบายต่อกันและกันได้" 

เมื่อถามว่าสำหรับคำอธิบายของกลุ่มดาวฤกษ์ที่ออกมาชี้แจงฟังไม่ขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทยต้องบอกว่าฟังไม่ขึ้น เพราะถ้าสิ่งที่เขาทำถูกก็หมายความว่าส.ส.ที่เหลือของพรรคพลังประชารัฐโหวตผิดหมดหรือ "คนร้อยกว่าคนโหวตแบบนี้แล้วเจ็ดคนโหวตอีกอย่างกลายเป็นร้อยคนผิดเจ็ดคนถูกก็ให้มันรู้ไป" เมื่อถามว่าการที่นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐออกมาแถลงข่าวและยกมือไหว้ขอโทษ ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ นายอนุทินตอบย้ำว่าไม่มีๆ มีแต่ตนยกมือไหว้นายอนุชา และนายอนุชาไม่ใช่คนทำผิด เหมือนน้องมาตีหัวตนแล้วอีกคนมาขอโทษทันเกี่ยวอะไรกัน 

เมื่อถามว่ากลุ่มดาวฤกษ์ต้องแสดงท่าทีการรับผิดชอบให้ชัดเจนมากกว่านี้ นายอนุมิน กล่าวว่า เราติดใจในเรื่องการอยู่ร่วมกันทุกคนก็ต้องไปดูแลคนของตัวเอง เมื่อถามว่าหากกลุ่มดาวฤกษ์ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐก็จะยังไม่ไว้ใจใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ตนไม่เคยไว้ใจกลุ่มดาวฤกษ์อยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าหากกลุ่มดาวฤกษ์มาขอโทษ นายอนุทินตอบว่า "a little too late" (เรื่องมันสายไปแล้ว) เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า too late หรือทุเรศ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เมื่อถามว่าจะยื่นคำขาดว่ากลุ่มดาวฤกษ์ต้องลาออกจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทินปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว พร้อมสายศรีษะและระบุว่าบ้านใครบ้านมัน 

"สาธิต"ระบุรอสัญญานนายกฯ ก่อนนัดปชป.หารือ  

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสรรหารัฐมนตรี ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ว่างลงแทนนายถาวร เสนเนียม ว่า ขณะนี้มีการคุยกันในพรรคแล้วแต่คงต้องรอกันนิดหน่อย แต่ทั้งหมดนี้ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของพรรค โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ซึ่งข้อบังคับของพรรคได้ระบุไว้ชัดเจน ว่าต้องคำนึงถึงภูมิภาคและการทำงานที่ต้องเป็นคนทำงานให้พรรคมาตลอด และเป็นคนที่ได้รับการยอมรับของส.ส.

เมื่อถามว่า มีกระแสว่ามีชื่อนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง จะมาเป็นรัฐมนตรีแทนนายถาวร นายสาธิตกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเอาไปพิจารณาในที่ประชุม ซึ่งมีการเสนอชื่อและถกเถียงกันว่าใครจะมีความเหมาะสม 

ถามว่า นายถาวร เสนเนียม ถือเป็นโควตาในสัดส่วนภาคใต้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า นายถาวร ตนไม่แน่ใจ แต่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช. มหาดไทยนั้น มาจากโควตาของภาคใต้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาพิจารณาร่วมกัน ทั้งภูมิภาคและคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ 

ถามต่อว่า ยังมีคำว่า กปปส.นำมาพิจารณาอยู่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า "ไม่ เป็นพรรคประชาธิปัตย์ ที่พิจารณา ส่วนการประชุมพรรคเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมาย เพราะต้องรอนายกฯส่งสัญญาณ ส่วนวันอังคารนี้จะเป็นการประชุมพรรคปกติ "

เมื่อถามต่อว่า นายสาธิตจะขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการหรือไม่ นายสาทิต กล่าวว่า "ไม่มีเรื่องนี้ ขออยู่ที่เดิม"

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง