วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:40 น.

การเมือง

"สมาพันธ์สมาคมครูฯ"ขอบคุณพท. เปิดแผลทุจริต ศธ.คราวศึกซักฟอก

วันพฤหัสบดี ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2564, 15.50 น.

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564  สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท) ทั่วประเทศกว่า 100 คน เข้าพบผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเป็นต้น เพื่อขอบคุณและนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม โดยจะใช้ยื่นดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายในหลายประเด็น

นายวีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์ สมาคมครู แห่งประเทศไทย  เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงประเด็นครู เพื่อเรียกร้องให้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น กล่าวถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ว่า 7 ปีที่ผ่านมาหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ประเทศไทยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว 4 คน มีทั้ง ทหารเรือ ,ทหารบก ,นายแพทย์ และนักธุรกิจ แต่ระบบการศึกษาของชาติก็ยังไปไม่ถึงไหน และยังไม่ได้คนที่มีความรู้ความสามารถด้านการศึกษาอย่างจริงจังเข้ามาบริหารงานเลย ดังนั้นทางสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ทาง นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ต้องมีความกล้าหาญ ต้องกล้าตัดสินใจที่จะเลือกคนที่ดี ที่เหมาะสมเข้าคุมกระทรวงศึกษาธิการ นั้นคือบุคคลที่เป็นนักการศึกษา หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับด้านการศึกษามาบ้าง ซึ่งก็เข้าใจว่าการแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของการเมือง  แต่ก็อยากให้นายกฯ เลือกคนให้เหมาะกับงานด้วย

สมาคมฯ ได้ยื่นข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี 5 ข้อถึงคุณสมบัติของ รมว.กระทรวงศึกษาคนใหม่ คือ 1.ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้  2.ต้องมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา  3.ต้องเป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542  4.ต้องให้ความสําคัญของวิชาชีพครู 5.ต้องใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลัก สิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ ตัวแทนจาก สมาคมสมาพันธ์ครูฯยังแสดงความกังวลในอีกหลายประเด็น ทั้ง กรณีที่สภาวิชาชีพครูไม่มีสัดส่วนของบุคลากรครูเข้าไปร่วมทำหน้าที่ รวมถึงการโยกย้ายบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องของตนเอง

ด้านนายสมพงษ์ ระบุว่าให้ความเคารพกับอาชีพครูมาโดยตลอด เพราะถ้าไม่มีครู ตนก็ไม่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้ เราได้รับการฝึกปรือจากครู ทุกคนเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศ ทำหน้าที่สร้างลูกหลานให้มาสร้างชาติในอนาคต 

ส่วนการทำงานในสภาของพวกเรา ที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค มีความตั้งใจอย่างมาก ที่จะชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดในการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการในเวลาที่ผ่านมา ชี้จุดอ่อนให้รัฐบาลได้เห็น พรรคฝ่ายค้านทำงานด้วยความสามัคคี แบ่งงานกันทำอย่างชัดเจน แต่คงมีอีกหลายเรื่องที่อาจยังไม่ได้อภิปรายในสภา เนื่องจากมีเวลาจำกัด แต่หลังจากนี้ ตั้งแต่วันพุธที่ 10 มี.ค. เป็นต้นไป พรรคเพื่อไทย จะไปยื่นเรื่องดำเนินการเอาผิดกับรัฐมนตรี ในประเด็นต่างๆตามที่ได้นำเสนอผ่านสื่อมวลชน ทั้งนี้ตนอยากขอให้ทุกคนเชื่อมั่น และไว้วางใจการทำงานของพวกเรา 

นายประเสริฐ จันทรวงทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า  ทางพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานโดยมี นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.จังหวัดลำพูนและนายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.จังหวัดมหาสารคามเป็นแกนนำหลัก เพื่อติดตาม เรื่องของกระทรวงศึกษาธิการต่อ ทั้งเรื่องร่างพ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่และการเปิดรับหลักฐานการทุริตที่เป็นประโยชน์ ต่อการดำเนินคดี ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมเปิดรับข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ พรรคเพื่อไทยจึงขอเป็นที่พึงที่หวัง คืนศักดิ์ศรีความเป็นครู ให้กระทรวงศึกษาธิการกลับมาเป็นที่พึ่งที่หวัง สร้างความโปร่งใสเป็นธรรมให้กับครูทั่วประเทศอีกครั้ง
 

หน้าแรก » การเมือง