วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:30 น.

การเมือง

"อนุทิน"เปิดงานมหกรรมกัญชา กัญชง 360 องศาที่บุรีรัมย์

วันศุกร์ ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2564, 13.40 น.

"อนุทิน"เปิดงานมหกรรมกัญชา กัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน ย้ำ รัฐบาลหนุนนโยบาย หวังเป็นพืชเศรษกิจใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง

วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2564  ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์  “มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” จัดขึ้น โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ (สสจ.) และ สถาบันการศึกษา ตลอดจนภาคเอกชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่า วันนี้ เห็นประชาชน นำกัญชามาเป็นวัตถุดิบในอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็รู้สึกดีใจปรากฏความคืบหน้าของนโยบายกัญชาและกัญชง ซึ่งเริ่มต้นพัฒนามาจากการใช้เพื่อการแพทย์จนวันนี้เริ่มนำมาใช้ในทางเศรษฐกิจ ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความร่วมมือในการผลักดันนโยบายนี้ โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันให้คำมั่นว่า เรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะช่วยกันผลักดันอย่างเต็มที่ เมื่อครั้งที่เริ่มทำนโยบายกัญชาใหม่ๆมีแต่คนค่อนขอดว่าทำไม่ได้

ก็ได้เพลงของ แอ๊ด คาราบาว มาเป็นกำลังใจในการทำงาน โดยในเนื้อเพลงนั้น ระบุว่า  "ฉันเคยอ่านนิทานอีสป ที่ในตอนจบ หนูช่วยราชสีห์ กัญชง กัญชา เป็นของดี ถ้ามีหนูช่วย ก็คงได้ใช้ ได้ใช้ในการที่ได้ปลูก จะกี่ต้น กี่ไร่ ก็ว่าไป ปลูกเป็นเศรษฐกิจ ยิ่งดีใหญ่ เกษตรกรไทย ได้ลืมตาอ้าปาก อ้าปาก ก็เพราะว่าได้ปลูก ได้ปลูก ถึงลืมตาอ้าปาก  รากและต้น ใบ ดอกกัญชา ใช้ปรุงเป็นยา เป็นสมุนไพร ปรุงรส แกงเนื้อ แกงหมู แกงไก่ แทนผงชูรส เจริญอาหาร ห่างหายจากโรคภัย ยังทะเลาเบาลง จนหายขาด กัญชามีจารึกในประวัติศาสตร์ ว่าไทยเป็นชาติ ใช้กัญชา มาก่อนใคร สายเหนียวต้องหนูกันภัย สายอนามัย ต้องหนูกัญชา นโยบาย 6 ต้นเข้าท่า สาธารณทุกข์จะเปลี่ยนเป็นสุขสมใจ"

เปรียบประชาชนทุกคนเป็นราชสีห์ ขณะที่หนู ก็คือตน และผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกท่าน ที่ต้องช่วยเหลือประชาชน ในความเป็นจริง ราชสีห์ นั้น ได้ช่วยหนู ให้มาทำงาน จากนี้ หนู ก็ต้องทำให้ราชสีห์ มีปากท้องที่ดีขึ้น โดยผลักดันให้กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ จะเห็นว่ากัญชา มีประโยชน์ในทุกส่วน ภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ว่า หากใช้กัญชา กัญชง ตามกฎหมายที้กำหนด ทางกระทรวงฯ พร้อมเข้าไปสนับสนุน อย่างแน่นอน 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ยังมีกฎหมายคลายล็อกกัญชาและกัญชง อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรอการผลักดัน มั่นใจว่า หากสมาชิกรัฐสภามีความสำนึกในตัวเอง ว่าเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย มีหน้าที่เพียงสิ่งเดียวคือต้องบรรดาลประโยชน์ ความสุขให้คนไทย ท่านเหล่านั้นต้องสนับสนุนกฎหมายแก้ไขกัญชาของรัฐบาล และผมมั่นใจว่าท่านจะให้การสนับสนุน เพราะนี่ ไม่่การทำเพื่อกลุ่มการเมืองใดกลุ่มการเมืองหนึ่ง แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ ประชาชน 

 
 

หน้าแรก » การเมือง