วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:51 น.

การเมือง

"บิ๊กป้อม"บอกตื่นเต้นขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกในชีวิต

วันเสาร์ ที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2564, 10.51 น.

"บิ๊กป้อม"นำทีม พปชร.เยี่ยมคนคอนเยี่ยมร้านอาหาร "โกปี๊" บอกตื่นเต้นขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกในชีวิต "บิ๊กตู่"ปัดถังแตกยันเสถียรภาพการคลังไทยอยู่ในเกณฑ์ดี ยันปรับครม.เร็วสุดมี.ค.นี้ 

วันที่ 6 มีนาคมพ.ศ.2564  นายสัณพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ (6 มี.ค.64) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยคณะได้ตรวจเยี่ยม ร้านอาหาร โกปี๊ ถนนอ้อมค่าย และตลาดนัดเสาร์-อาทิตย์ ถ.พัฒนาการคูขวาง อ.เมือง จ.นครศรีฯ เพื่อติดตามบรรยากาศการจับจ่ายใช้ และผลความคืบหน้าโครงการลดค่าครองชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ โครงการคนละครึ่งและเราชนะ   

โดยในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตรได้ทักทาย และพบปะกับพี่น้องประชาชน ที่มารับประทานอาหารและจับจ่ายใช้สอยในตลาดนัด อย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งให้กำลังใจให้สามารถฝ่าวิกฤติการแพร่ะระบาดของโควิด-19 ต่อไปได้ อย่างไรก็ตามก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดเขาขุนพนม อ.พรหมคีรี

บอกตื่นเต้นขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกในชีวิต

เวลา 08.00 น.ที่ร้านโกปี๊ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปราศรัยครั้งแรกในชีวิตของตัวเองเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทำอะไรครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นธรรมดา เพราะเราไม่เคยทำ แต่ก็มี ส.ส. ที่อยู่ข้างหลังมากมาย ทำให้สบายใจขึ้น ซึ่งการปราศรัยตนไม่ได้เตรียมตัวมาเลย ทำไปตามธรรมชาติ แก่ป่านนี้แล้วจะเตรียมตัวไปทำไม เป็นสิ่งที่พูดจากใจ ส่วนที่มีเสียงกรี๊ดจากประชาชนเป็นระยะๆเพราะชื่นชอบนั้น มองว่า เขาปรบให้กับส.ส.ที่อยู่ข้างหลังรวมถึงผู้สมัครด้วย

เมื่อถามย้ำถึง คำที่บอกว่า ใจถึงพึ่งได้ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ก็ใจถึงพึ่งได้จริงๆ พร้อมหยอกกลับว่า พวกนักข่าวก็พึ่งได้ พึ่งได้ทุกคน ส่วนมองกันว่า เหมือนกับสโลแกนของ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกคนก็มีคนที่พึ่งได้ด้วยกันทั้งนั้น ก็แล้วแต่ว่า ใครจะพึ่งใครก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล แต่พรรคนี้ก็ให้ประชาชนคนไทยพึ่งได้
          
เมื่อถามว่า ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีให้นายกฯเรียบร้อยแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “มันเรื่องของผม ผมบอกแล้วว่าอยู่ในหัวนี่ จะมีกี่ชื่อก็แล้วแต่ แล้วแต่ผม”
          
ส่วนที่นายกฯ ออกมาบอกว่า จะปรับไม่กี่ตำแหน่งนั้น ก็แล้วแต่นายกฯ เพราะนายกฯเป็นคนทำงาน เพราะฉะนั้นจะเลือกใคร ตนก็มีหน้าที่ส่งชื่อให้เอาไปเลือก ถ้าไม่เอาก็ส่งใหม่
          
ผู้สื่อข่าวถามถึงโควตาในส่วนของส.ส.ภาคใต้จะมีความหวังหรือไม่ พล.อ.ประวิตรบอกว่า ตนไม่รู้ เพราะนายกฯทำงานไม่ได้เลือกว่า จะเป็นคนภาคใต้ เหนือ อีสาน หรือภาคไหน แต่เอาคนที่ทำงาน ที่จะมาช่วยเหลือประชาชน คนที่มีความรู้ ความสื่อสัตย์สุจริตในการทำงาน
          
เมื่อถามว่า หลังปรับครม.แล้วในพรรคยังรักกันเหมือนเดิมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรยืนยันว่า พรรคไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องครม. ส.ส.รักกันอยู่ทุกคน และก็มีสิทธิ์เท่าเทียมกันทุกคน จะเป็นครม.หรือไม่เป็นก็เท่ากัน

ขอร้อง3นิ้วไม่อยากให้ชุมนุมอยากได้อะไรมาพูดคุยกัน

พล.อ.ประวิตร  กล่าวถึงกรณีมีการจับกุมชายที่พกพาระเบิดไปป์บอมบ์ได้ที่สี่แยกปทุมวันเมื่อวานนี้ ว่า เป็นการจับกุมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมตามปกติ ไม่ได้ไปตรวจเกี่ยวกับการชุมนุม โดยชายคนดังกล่าวแสดงอาการพิรุธว่าพกพาอุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อตรวจเจอเข้าก็ไม่รู้ว่าชายคนนี้สติดีหรือไม่ดี แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม
          
ผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมวันนี้ที่มีการดาวกระจายหลายจุดในวันนี้พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าเขาจะเคลื่อนแล้วผมจะทำอย่างไร เราก็มีหน้าที่ป้องกันประชาชนให้ปลอดภัย เมื่อถามว่ากังวลว่าจะเกิดความรุนแรงหรือไม่พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่รุนแรงตำรวจเขาจะทำอะไรได้ มีแต่ถูกกระทำอย่างเดียว ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยก็ทำทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งการดูแลความปลอดภัยก็ต้องดูแลทุกคนในประเทศไทย

"ผมไม่อยากให้มีการชุมนุมเกิดขึ้น มีอะไรขอให้มาพูดจากัน อยากได้อะไรก็มาว่ากัน รัฐทำอะไรไม่ถูกก็มาว่ากัน เราทำทุกอย่างตามกฎหมายไม่มีการละเมิดข้อกฎหมาย และทุกคนก็ต้องอยู่ใต้กฎหมายทั้งนั้น"

"บิ๊กตู่"ปัดถังแตกยันเสถียรภาพการคลังไทยอยู่ในเกณฑ์ดี 

เวลา08.00น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในรายการPM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ถึงการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านมาตรการต่างๆเพื่อรองรับผลกระทบจากโควิด-19ว่า ตนทราบดีและเข้าใจถึงความเดือดร้อนประชาชน เราจึงต้องบริหารให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งหลายคนเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจ ขอเรียนว่าไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่ทั่วโลกได้รับผลกระทบทั้งหมด ที่มีสาเหตุมาจากโควิด โดยประเทศไทยได้รับข่าวดีจากบริษัทS&P Moody'sและ Fitchซึ่งเป็นสถาบันจัดเครดิตแนวหน้าของโลก ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของเรา จากการมีเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง เสถียรภาพและวินัยทางการคลังอยู่ในเกณฑ์ดี ฐานะทางการคลังของประเทศไม่ได้ถังแตกอย่างที่พูดกัน ระดับเงินคงคลังเมื่อสิ้นเดือน ธ.ค.63อยู่ที่473,000ล้านบาท มากกว่าปีงบประมาณก่อนถึง49.6เปอร์เซ็นต์

นายกฯ กล่าวว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะเริ่มขยายตัวดีขึ้น เพราะมีสัญญาณบวกจากการได้รับวัคซีนและมาตรการต่างๆที่มีผลปรากฏออกมา เช่น โครงการคนละครึ่ง เราชนะ เรารักกัน และช่วงตรุษจีนมีการใช้จ่ายคึกคัก ร้านค้าสะท้อนว่าได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งและเราชนะ ที่ทำให้ขายของได้สองเท่า สำหรับมาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆที่รัฐบาลได้ออกมาตั้งแต่ปี2563ทั้งมาตรการเยียวยา มาตรช่วยเหลือเกษตรกร ฯลฯ ล่าสุดข้อมูลวันที่3มี.ค.64มีผู้ใช้สิทธิ์แล้ว14.7ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม92,412ล้านบาท และมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า1,500,000ร้านค้า ซึ่งตนอยากให้มีมากกว่า2ล้านร้านค้า

ยันปรับครม.เร็วสุดมี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว และเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่ตนจะต้องตัดสินใจเป็นขั้นสุดท้ายตามรายชื่อที่เสนอขึ้นมา คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนมี.ค.อย่างเร็วที่สุด ส่วนในระหว่างนี้ขออย่ากังวล รัฐบาลยังทำงานได้ตามปกติ เพราะทุกอย่างมีกฎหมายและระเบียบ มีการรักษาการทุกกระทรวงอยู่แล้ว
 

หน้าแรก » การเมือง