วันอังคาร ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 02:53 น.

การเมือง

วิกฤตแล้ว! 3พ.ค.ยอดเสียชีวิตพุ่ง 31 ราย ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 2,041 ราย

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 09.21 น.

วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2564 เวลา 07.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของประเทศไทย ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ดังนี้ พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 2,041 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 71,025 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 31 คน ยอดสะสม 276 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ตั้งแต่ 1 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 42,162 ราย เสียชีวิตสะสม 182 ราย

กรมการแพทย์ปรับรูปแบบสายด่วน 1668 ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เข้าถึงเตียงอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิดระลอกใหม่ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งมีสถานการณ์การระบาดในวงกว้างและรวดเร็วทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จนเกิดปัญหาไม่สามารถเข้ารับการรักษาในพยาบาลได้อย่างทั่วถึง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ดำเนินการจัดตั้งช่องทางสายด่วน 1668 เฉพาะกิจ ซึ่งเปิดดำเนินการเมื่อวันที่10 เม.ย. 2564
          
เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากสายด่วน 1668 เป็นคู่สายที่พัฒนามาจากสายด่วนสำหรับรักษาโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ดังนั้นจึงก่อให้เกิดปัญหาคู่สายไม่เพียงพอ และไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์การระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้
          
ดังนั้นทีมคณะทำงานจึงได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลการติดต่อผ่านช่องทางสายด่วน 1668 พบว่า ในจำนวนผู้ติดต่อเฉลี่ยประมาณ 1,100 สายต่อวัน เป็นผู้ติดเชื้อโควิดยืนยันที่ต้องการติดต่อประสานเตียงในกรุงเทพมหานครเพียง 200 สายต่อวันเท่านั้น จึงได้มีการระบบการทำงานรูปแบบใหม่บูรณาการร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภาคเอกชน บริษัท เทล ทู เทล จำกัด บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และจิตอาสา โดยดำเนินงานบริหารจัดการแบบ One stop service จำแนกทีมดำเนินการเป็นสามส่วน คือ 1.ทีม Frontline Call center 2. ทีมรับสายและประเมินอาการ 3. ทีมบริหารจัดการเตียงและข้อมูล ซึ่งทั้ง 3 ทีมจะดำเนินการร่วมกันตั้งแต่การรับเคสผู้ป่วยจนสามารถหาเตียงให้กับผู้ป่วยโควิดได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลหรือ Hospitlel ได้
          
อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของ Frontline Call Center จะเป็นความร่วมมือกับภาคเอกชนในนาม บริษัท เทล ทู เทล จำกัดในการขยายคู่สายเพิ่มเติม และได้ประชาชนจิตอาสามาให้ความช่วยเหลือในการรับสายโทรศัพท์และจำแนกสายที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดยืนยันต้องการเตียงในเขตกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาศักยภาพทีมรับสายและประเมินอาการ ทีมบริหารจัดการเตียงและข้อมูลซึ่งเป็นกลุ่มบุคลากรกรมการแพทย์ พัฒนาการส่งต่อและการจัดการข้อมูลให้เป็นระบบ One stop service มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง