วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 19:18 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ออกประกาศผ่อนผัน สวมหน้ากากอนามัย-นั่งกินในร้านได้

วันเสาร์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.22 น.

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 23) ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17พฤษภำคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป         

สำหรับเเนื้อหาของข้อกำหนดดังกล่าว ข้อ 1.เป็นข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยผ่อนผันการสวมหน้าหากในช่วงเวลาที่มีการอภิปราย หรือแสดงความเห็นในที่ประชุมได้ตามความเหมาะสมแห่งสภาพการณ์และตามสมควรแก่เหตุ

ส่วนข้อ 2การกำหนดพื้นที่สถานการณ์ ดังนี้ 1. พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม ) ให้พื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปรำกำร รวม 4จังหวัด 2.พื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง)ให้พื้นที่จังหวัด รวม 17จังหวัด และ 3. เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) รวม 56 จังหวัด
          
สำหรับข้อ 3 กำหนดมาตรการควบคุมการจำแนกตามพื้นที่สถานการณ์ที่จำเป็น สำหรับสถานที่กิจการ หรือกิจกรรม เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น ในพื้นที่สีแดงเข้ม อนุญาตร้านให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกิน เวลา 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้านได้ไม่เกินร้อยละ 25ของจำนวนที่นั่งปกติ ห้ามการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน และให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่นได้จนถึงเวลา 23.00 น.เป็นต้น

"วิษณุ"ผ่อนผันถอดแมสก์ทั่วปท.รองรับส.ส.อภิปรายในสภา

ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อห่วงใยว่าในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 จะสามารถเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ได้หรือไม่ว่า สามารถประชุมได้ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทางสภาเขามีมาตรการเข้มอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในระหว่างการประชุม การปฏิบัติตัวของสมาชิกจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสมาชิกที่จะต้องลุกขึ้นอภิปราย เนื่องจากมีระเบียบของทางกทม.ออกมาว่า ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเมื่ออยู่ข้างนอก นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้จะมีการผ่อนผันเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย คือปกติต้องสวมหน้ากากอยู่แล้ว แต่เวลาลุกขึ้นอภิปรายอาจจะถอดออกก่อนได้ เพราะบางคนนั่งอยู่ 3 วัน 3 คืน พอลุกขึ้นพูดเป็นชั่วโมง ดีไม่ดีอาจเป็นลมได้ ดังนั้นก็สามารถถอดเป็นระยะๆได้สำหรับคนที่ลุกขึ้นพูด
          
เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้จะต้องมีคำสั่งหรือใบอนุญาตจาก กทม. เพื่อขอผ่อนผันให้ถอดหน้ากากอนามัย ได้ชั่วคราวขณะพูดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีแน่นอน จะต้องมีคำสั่งผ่อนผันออกมาจากรัฐบาล เป็นลักษณะของการออกข้อกำหนดที่สั่งมาจากนายกรัฐมนตรีเลย จะได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่คำสั่งที่ออกมาผ่อนผันเฉพาะช่วงของการอภิปรายเท่านั้น แต่เป็นการผ่อนผันไปตลอดจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งนี้จะออกมาเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะออกมาก่อนที่สภาจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งทราบว่าทาง สมช.จะเป็นผู้ทำเสนอนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ตนได้หารือกับนายกรัฐมนตรีไปบ้างแล้วคร่าวๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วย

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง