วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:40 น.

การเมือง

"อนุทิน" พบ "ทูตจีน" รับมอบวัคซีนโควิด 5 แสนโดส

วันจันทร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 14.44 น.

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564  ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้ให้การต้อนรับนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการ แทนเอกอัครราชทูต สถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความขอบคุณ ซึ่งทางรัฐบาลจีน ได้การสนับสนุนวัคซีนโควิด 19 แก่ไทย เป็นจำนวน 5 แสนโดส โดยวัคซีนได้มาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

นายอนุทิน กล่าวว่า ไทยได้รับไมตรีจากประเทศจีนเป็นวัคซีน 5 แสนโดส จากบริษัทซิโนแวค ต้องขอบคุณนายหยาง ซิน ที่ประสานงานช่วยเหลือประเทศไทยเสมอมา ต้องยอมรับว่า วัคซีน เป็นสินค้าด้านความมั่นคงของชาติ การที่ไทยได้วัคซีนมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 ก็เนื่องจากความสามารถของท่านทูต ซึ่งที่ผ่านมา ทางการจีนได้ช่วยเหลือประเทศไทยมาโดยตลอด รวมไปถึงเรื่องยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ ต้องขอขอบคุณ นายหยาง ซิน และประเทศจีนที่ให้ไมตรีกับไทย

สำหรับวัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีน ที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ ว่าสามารถป้องกันอาการป่วยหนักได้จริง ทางประเทศไทย จะต้องจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่ม เพื่อให้มั่นใจว่า มีวัคซีนเพียงพอกับความต้องการของประชาชน โดยวัคซีนจำนวนหนึ่ง จะให้บริการคนจีน ซึ่งพำนัก ทำงานในประเทศไทยด้วย 

หลังจากนั้นเดือน มิ.ย. จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ได้รับการตรวจรับรองมาตรฐานในยุโรปและสหรัฐอเมริกาแล้ว กรมควบคุมโรค ก็จะเร่งประจายวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนในประเทศต่อไป เพื่อให้เรามีภูมิคุ้มกันระดับประเทศโดยเร็ว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนคนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้ว ยังคงปฏิบัติตัวป้องกันโรคต่อไป

แจงยอดป่วยพุ่งเป็นกลุ่มปิดคุมได้ไม่ต้องล็อคดาวน์

นายอนุทิน   กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดโรคโควิด – 19 ขณะนี้ ที่มีอัตราการติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นสูงนั้น เป็นการติดแบบกลุ่มก้อน แบบปิดที่เราสามารถเข้าไปทำบับเบิล แอนด์ ซีล ได้ทัน ทั้งราชทัณฑ์ หรือแคมป์แรงงานบริษัทอิตาเลียนไทยก็สั่งปิดแคมป์ แล้วให้มีการตั้งรพ.สนามข้างใน แยกกลุ่มคนอาการสีเขียว สีเหลือง และสีแดง และนำพวกที่มีอาการที่ต้องถึงมือหมอจริงๆ ทั้งนี้สัดส่วนการแสดงอาการการติดเชื้อฯ รอบนี้ พบกลุ่มอาการสีเขียว 70% กลุ่มอาการสีเหลือง 20% และสีแดง 10% ซึ่งกลุ่มสีเขียวนั้นรักษา 14 วันก็หาย อย่างไรก็ตามจะมีการจัดสรรวัคซีนเข้าไปฉีดในเรือนจำด้วย
          
“ตอนนี้การระบาดลักษณะเป็นคลัสเตอร์ในเรือนจำ ในแคมป์คนงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคนรวมตัวกันเยอะ แต่สามารถควบคุมได้อยู่ ไม่ใช่เป็นการเดินไปเดินมาแล้วเชื้อกระจาย ซึ่งเรามีมาตรการในการควบคุมอยู่ ยังไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์กทม. อย่างในเรือนจำก็เป็นบับเบิล แอนด์ ซีล มีผู้ติดโควิดประมาณ 60% หรือประมาณ 5 พันคน เป็นกลุ่มสีเขียว กลุ่มนี้หากไม่มีอาการอะไร รักษา 14 วัน ก็หาย แล้วในเรือนจำมีจำนวนคนที่ตายตัว จึงไม่มีเพิ่มไปกว่านี้แล้ว” นายอนุทิน กล่าว
          
นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การที่ ศบค.มีการผ่อนคลายให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้นั้นมีการพิจารณาหลายด้าน ซึ่งก็อยู่ในสถานการที่สามารถทำได้ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้า ต่อลมหายใจให้คนหาเชื้อกินค่ำ แต่ต้องขอความร่วมมือให้เน้นการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน และปฏิบัติเข้มมาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และทำงานที่บ้านให้มาก เพราะหากเราผ่อนคลายแล้วสถานการณ์แย่ลงก็คงต้องสั่งปิดอีก

หน้าแรก » การเมือง