วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 19:13 น.

การเมือง

"อนุทิน" แจงไม่เกี่ยวไทย! "แอสตราเซเนกา" ส่งให้ "ไต้หวัน" ช้า

วันเสาร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 16.52 น.

วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ  โดยกล่าวถึงถึงภาพรวมของการปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพสูง เวลานี้ทำตามการร้องขอกระทรวงศึกษาธิการเร่งฉีดวัคซีนให้ครู ให้จบในสัปดาห์นี้ ประมาณ 45,000 คน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2-3 วัน โรงเรียนจะเปิดได้ ส่วนต่างจังหวัดก็เข้าระบบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการจัดสรร          

ส่วนกรณีที่ไต้หวัน ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ล่าช้า และมีการพาดพิงถึงประเทศไทยเราว่า ได้กักเก็บเอาไว้ เพราะไทยช่วงนี้ มีการระบาดของโควิด-19 หนัก นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า เป็นเรื่องของ "AstraZeneca" ไม่เกี่ยวกับปัญหาของไทย ไทยเป็นแค่ฐานการผลิต ยืนยันว่า ไม่ได้กักกัน จนถึงปัจจุบันยังเป็นไปตามสัญญา ยังไม่ต้องทวงถามอะไร ยังส่งได้ตามสัญญาทุกอย่าง เป็นปัญหาของ "AstraZeneca" ไม่ใช่ปัญหาของไทย ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เป็นปัญหาของผู้ผลิตไม่ใช่รัฐบาลไทย
          

ขณะการจัดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ "ผู้ประกันตน มาตรา 33" ให้กับประกันสังคมก็ไม่ได้มีการเลื่อนลอตแรก ยืนยันจัดส่งให้ประกันสังคม 1 ล้านโดส และจัดส่งไปแล้ว 2.1 แสนโดส วันนี้ (12 มิ.ย.2564) จะจัดส่งอีก 90,000 โดส ยืนยันว่าส่งวัคซีนตามออเดอร์ไม่พลาด ไม่มีเก็บไว้
          
ส่วนการเสียชีวิตจากวัคซีนของครูล่าสุดที่อยุธยา นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ต้องไปพิสูจน์กัน และจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคนทราบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยสูง ไม่มีอันตราย มีแพทย์พร้อมให้การดูแล 30 นาที การเสียชีวิตหลังกลับไปแล้ว ต้องมีการพิสูจน์ หาความเกี่ยวข้องกับวัคซีนแทบจะไม่ได้เลย จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง 30 นาที
          
อย่างไรก็ตาม ประเด็น จัดสรรวัคซีนได้ตามเป้าและไม่มีหลุด ปัญหาที่การจัดสรรแต่ละที่ บวกกับประเด็นความมั่นใจของวัคซีน มีประสิทธิภาพขอให้มั่นใจ
          
ส่วนกรณีที่เวลานี้ประชาชนอยากฉีดซิโนแวค มากกว่า 'AstraZeneca' นายอนุทิน ระบุว่า วัคซีนทั้ง 2 ยี่หัอ มีประสิทธิภาพมีมาตรฐานตามที่องค์การอนามัยโลกยอมรับ การจัดสรรวัคซีนไปตามวงรอบอย่าสนใจว่า รับยี่ห้อไหน เพราะไม่มีที่ไหนให้เลือกวัคซีนได้ มิเช่นนั้นจะเกิดการแข่งขันทางการค้า ต้องมั่นใจว่ารัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนที่ดีให้กับทุกคน

หน้าแรก » การเมือง