วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 21:57 น.

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ยันไทยพร้อมหนุนความพยายามของ "อาเซียน-จีน" ต่อสถานการณ์ทะเลจีนใต้

วันอังคาร ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 19.49 น.

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า ในบ่ายวันเดียวกัน 1430  พล.อ.ประวิตร รอง นรม. ได้ร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.จีน อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านระบบ VTC  ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ที่ประชุมได้ร่วมกันทบทวนความสำเร็จและความร่วมมือด้านความมั่นคงในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 30 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - จีน พร้อมทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคง โดยประเทศสมาชิกอาเซียนต่างชื่นชมจีน ที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนให้มีความเข้มแข็งมาอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนแนวคิดการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน - จีน ผ่านกลไกความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม  รวมทั้งได้ขอบคุณจีน ที่ได้ให้การช่วยเหลืออุปกรณ์ทางการแพทย์และวัคซีนแก่ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของ โควิด 19 ในห้วงที่ผ่านมา

โดย พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความยินดีต่อความสำเร็จของการประชุม รมว.กต.อาเซียน - จีน สมัยพิเศษ ที่ได้จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในความมุ่งมั่นขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาและฟื้นฟูผลกระทบของสถานการณ์ COVID-19 ผ่านแนวทางการส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน ตามนโยบายเศรษฐกิจสีเขียว ดิจิทัลเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียวของไทย  และขอบคุณจีนที่ร่วมกับไทยเป็นประธานร่วม คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย พร้อมย้ำถึงความพร้อมของไทยในการส่งเสริมความพยายามของอาเซียน - จีน ต่อสถานการณ์ทะเลจีนใต้ ที่มีพัฒนาการในทางที่ดีและเป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ 

พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รมว.กห.สปจ. ได้ย้ำความสำคัญ อาเซียนและจีน ถือเป็นหุ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มุ่งแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประชาชนกับประชาชน โดยจีนจะยังคงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคงอย่างแน่นแฟ้นและเพิ่มพูนความร่วมมือในฐานะอาเซียนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ขณะเดียวกัน จีนพร้อมสนับสนุนอาเซียนร่วมรับมือกับภัยคุกคามจากโรคระบาดไปด้วยกัน พร้อมยืนยันที่จะร่วมกันแก้ปัญหาทะเลจีนใต้อย่างสันติ เพื่อความสงบสุขของภูมิภาคร่วมกัน 

 

หน้าแรก » การเมือง