วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 11:42 น.

การเมือง

อนุพงษ์"ชี้หนังสือ มท. หนุน "วัคซีนโควิด" บ.เอกชน เป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อน

วันจันทร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 10.19 น.

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ระบุถึงกรณีที่หนังสือนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามสนับสนุนการวัคซีนบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อฉีดให้กับพนักงานและครอบครัว และได้มีการยกเลิกในภายหลังว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2564 ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ออกหนังสือแก้ไขแล้วยืนยันว่าเป็นการสื่อสารที่คาดเคลื่อน 

อย่างไรก็ตามการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือ ศบค. โดยสรุปให้มีช่องทางที่จะให้สนับสนุนให้กลับบุคคลและกลุ่มบุคคล รวมไปถึงองค์กรได้แต่ต้องเข้าสู่ช่องทางหมอพร้อม การกระจายวัคซีนเป็นของศบค.จะกระจายไปในพื้นที่ใดหรือจำนวนเท่าไหร่เมื่อกระจายไปแล้วผู้ที่จะดำเนินการต่อคือ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด
          
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ถือเป็นการสื่อสารที่คาดเคลื่อนและไม่มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้ใคร ทุกคนรู้ดีว่าการทำงานของข้าราชการ พรรคการเมืองและรัฐบาล หรือของใครก็แล้วแต่ต้องตอบสนองต่อประชาชนส่วนใหญ่ หากใครที่คิดจะไปตอบสนองต่อกลุ่มใคร อย่างที่รู้ว่าสังคมก็จะไม่ยอม เป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อน แต่ก็ได้แก้ไขแล้ว
          
เมื่อถามว่า ต่อไปจะระวังอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดาแต่เจตนาของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย หรือ ศบค. มท. ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปเอื้อใครพูดง่ายๆ คือเจตนาที่จะดูแลประชาชนเป็นหลัก ใครก็ต้องทำอย่างนั้นสังคมจึงจะยอมรับได้ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้

"เลขาฯสมช."แจงชัดองค์กรขอวัคซีนได้ แต่ต้องไม่มีใช้เส้น

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.)  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ภาคเอกชนขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากกระทรวงมหาดไทยให้กับบุคลากรในองค์กรว่า ความจริงหากจำได้เมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เรามีแนวทางการขอรับวัคซีน คือทางแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม หรือแอปพลิเคชั่นอื่น ผ่านอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  หรือฝ่ายปกครอง หรือผ่านองค์กร หรือแนวทางลงทะเบียน ณ  จุดฉีดวัคซีน ซึ่งการขอรับวัคซีนในรูปแบบองค์กรก็มีหลายหน่วยงาน ทั้งรัฐและเอกชนขอมา บางทีขอไปที่กระทรวงมหาดไทย 

          1.บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า อสม.
          2.เจ้าหน้าที่อื่นด่านหน้า หรืออาชีพเสี่ยง
          3.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว
          4.ประชาชนทั่วไป ฉะนั้นขั้นตอนปฏิบัติต้องดูตามลำดับเหล่านี้ เราต้องพิจารณารูปแบบการลงทะเบียนและความเร่งด่วน
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า การขอสนับสนุนฉีดวัคซีนให้องค์กรสามารถทำได้ แต่ต้องดูความเร่งด่วนใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ใช่  เพราะช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าการระบาดจะเกิดในสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงาน ไซต์ก่อสร้าง เป็นธรรมดาที่สถานประกอบการมีความห่วงใยว่าจะเกิดการแพร่เชื้อในหน่วยงาน จึงขอรับการสนับสนุนมา แต่การขอรับการสนับสนุนจะไม่รวมถึงบุคคลในครอบครัว  และในทางปฏิบัติในแต่ละพื้นที่ ต้องดูความเร่งด่วนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 
          
เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตว่าการขอในรูปแบบองค์กรอาจมีการใช้เส้น หรือมีข้อกำหนดพิเศษยกเว้นเฉพาะบางองค์กรหรือไม่ ถึงติดต่อมาที่ศบค.และกระทรวงมหาดไทย  ไม่ได้ติดต่อทางช่องทางปกติ พล.อ.ณัฐพล  กล่าวว่า อย่าไปมองอย่างนั้น ยกตัวอย่างหน่วยงานหนึ่งมีคนประมาณ 2-3 พันคน การจะให้แต่ละคนมาลงทะเบียนขอฉีดเอง กับการที่เราไปฉีดให้ทั้งองค์กรทีเดียวก็จะสะดวกกว่า ขอย้ำว่า ไม่ใช่หน่วยงานไหนขอมาแล้วขอก่อนได้ก่อน เพราะสาธารณสุขในพื้นที่จะดูความเร่งด่วนตามที่ศบค.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เอาไว้
          
เมื่อถามว่า ได้มีการกำหนดกรอบปริมาณที่จะสนับสนุนวัคซีนให้แต่ละองค์กรหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า  ไม่มี เพราะหน่วยงานก็ขอตามจำนวนคนที่มีอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เรามี หากเรามีก็สามารถให้ได้ แต่หากวัคซีนมีจำกัดก็ยังให้ไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  และที่จะเดินทางไปดูความพร้อมในวันที่ 25 มิ.ย.ก่อนจะมีการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ทางศบค.จะลงไปสังเกตการณ์หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล  กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้มีผู้แทนจากศบค.ร่วมคณะไปด้วย

หน้าแรก » การเมือง