วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 18:35 น.

การเมือง

รัฐสภาผวาหนัก! พบติดโควิดเพิ่ม 2 ราย "ชวน"มั่นใจไม่ใช่คลัสเตอร์

วันจันทร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 12.59 น.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจคัดกรองโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่มภายในรัฐสภา ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเก็บจานและกลุ่มแม่บ้านเสิร์ฟเครื่องดื่มกับอาหารให้รัฐมนตรีและส.ส. ว่า พบการติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน จากกลุ่มแม่บ้านเก็บจาน โดยขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ปิดพื้นที่เสี่ยงแล้วเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ พร้อมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในกลุ่มพื้นที่เสี่ยงไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนกลุ่มแม่บ้านที่เสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารให้รัฐมนตรีนั้น จากการตรวจหาเชื้อไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่ให้สั่งกักตัวให้ครบกำหนดตามมาตรการสาธารณสุข ยืนยันว่ารัฐสภายังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดภายในรัฐสภาได้ ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อก็จะมีการตีกรอบการตรวจหาเชื้อและกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยหลังจากที่พบแม่บ้านเก็บจานภายในโรงอาหารของรัฐสภาติดเชื้อโควิด-19 นั้น ในวันนี้ (21 มิถุนายน) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ปรับมาตรการภายในโรงอาหาร โดยการลดจำนวนเก้าอี้ที่โต๊ะอาหาร ให้เหลือเพียงโต๊ะละ 1 ที่นั่ง หรือหากเป็นโต๊ะใหญ่สามารถนั่งได้ไม่เกิน 2 ที่นั่ง และจะมีฉากพลาสติกใสกั้นระหว่างที่นั่ง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของละอองฝอยระหว่างการรับประทานอาหาร
นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทน

"ชวน"ย้ำ"สมาชิกรัฐสภา"ต้องร่วมมือป้องกันโควิดมั่นใจไม่ใช่คลัสเตอร์ 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจความพร้อมของห้องประชุมพระสุริยัน เพื่อตรียมความพร้อมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22 - 24 มิถุนายน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
          
ภายหลังตรวจความพร้อม นายชวน ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมร่วมรัฐสภา จะมีสมาชิกร่วมประชุมจำนวน 700 คน จึงต้องเพิ่มแท่นอภิปราย อีก 1 จุดที่กลางห้องประชุม ส่วนมาตรการอื่นๆ ต้องขอความร่วมมือสมาชิกทุกคน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร และสมาชิกรัฐสภาที่ไม่ได้อภิปรายไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องประชุมเพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่
          
นายชวน กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 13 ฉบับ ด้วยว่า เพื่อให้การประชุม ในชั้นลงมติมีประสิทธิภาพ และไม่ใช้เวลานานเกินไป ต้องให้สมาชิก ยึดระเบียบข้อบังคับโดยเคร่งครัด ซึ่งทุกคนจะต้องพูดทั้ง 13 ฉบับว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยทุกฉบับ จากเดิมในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย จะใช้วิธีว่าเห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง ไม่เห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง เพราะเกรงว่าคนนับคะแนนจะสับสน จึงต้องยอมเสียเวลา รวมทั้งจะมีระบบในการตรวจสอบบันทึกไว้ด้วย
          
เมื่อถามถึงกรณีพบแม่บ้านของรัฐสภา ติดโควิด-19 ประธานรัฐสภา กล่าวว่าตนได้ย้ำตลอด รวมทั้งในที่ประชุม คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา(กร.)ว่าเราไม่สามารถประมาท โควิด-19 ได้ ดังนั้นเราทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะเปิดสภาฯมาแล้วประมาณ 1 เดือน สามารถทำงานได้โดยที่ไม่ได้มีปัญหา สภาฯ ยังไม่ได้เป็นที่แพร่เชื้อ จึงต้องทำต่อไปให้ครบ120 วัน จึงขอทุกคนให้เข้มงวดกวดขันและขอความร่วมมือทุกฝ่าย ขออย่าเบื่อ โดยจะเห็นว่าเรื่องการสวมหน้ากากคนร่วมมือ 100% ที่มีปัญหาคือเวลามีคนอภิปราย แล้วยังมีคนไปนั่งด้านหลังก็ได้เตือนกัน
 

หน้าแรก » การเมือง