วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:35 น.

การเมือง

"ยุทธพล" รับลูก "วราวุธ" หารือผู้ประกอบการเดลิเวรี่ ใช้ผักตบชวากันกระแทก

วันจันทร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 16.08 น.

"ยุทธพล"รับลูก"วราวุธ" หารือผู้ประกอบการเดลิเวรี่ ผลักดันการใช้ ผักตบชวากันกระแทก แทนเม็ดโฟม ลดมลพิษ ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว และการจ้างงานสู้ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2564   ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจขนส่งพัสดุ-เดลิเวรี่ เพื่อหารือแนวทางการใช้วัสดุกันกระแทกจากผักตบชวา ทดแทนการใช้เม็ดโฟมกันกระแทกในการขนส่งสินค้า โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ คณะทำงานพรรคชาติไทยพัฒนา ผู้ประกอบธุรกิจขนส่ง เช่น ไปรษณีย์ไทย Kerry Lazada ฯลฯ และผู้ประกอบธุรกิจผลิตผักตบชวากันกระแทกเข้าร่วมประชุมหารือผ่านระบบ VDO Conference ในครั้งนี้ 

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า " ตั้งแต่ประเทศไทย ต้องเผชิญวิกฤตโรคระบาด Covid-19 ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.จึงมีแนวคิดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาปากท้อง ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นภารกิจหลักของกระทรวง ทส. 

ในขณะเดียวกัน ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด แต่ธุรกิจเดลิเวรี่ขนส่งสินค้ากลับเติบโต ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่เรายังมีภาคธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ ปริมาณขยะจากวัสดุกันกระแทกและบรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมและพลาสติกตามมาในจำนวนหลายล้านตัน 

ผักตบชวากันกระแทก ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีผู้ประกอบการรายย่อยเริ่มดำเนินธุรกิจบ้างแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากภาครัฐ การประชุมในวันนี้ จึงเป็นการจับผู้ซื้อ(ธุรกิจขนส่ง)มาพบผู้ขาย(ผู้ประกอบการผักตบชวากันกระแทก) เพื่อพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการหันมาใช้วัสดุธรรมชาติในการดำเนินธุรกิจ โดยคาดหวังให้มีการเติบโตของการใช้งาน เพื่อให้เกิดดีมานด์การซื้อผักตบชวากันกระแทก เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ไปยังคนในชุมชนท้องถิ่น สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากฐานรากอย่างแท้จริง"

หน้าแรก » การเมือง