วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:39 น.

การเมือง

ครม.ไฟเขียวเปิดเกาะ "ภูเก็ต-สมุย" ก.ค.นี้

วันอังคาร ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 14.31 น.

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนการเปิดภูเก็ต และพื้นที่เกาะสมุย พงัน เกาะเต่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.เสนอ
          
ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตจะได้ตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำหน้าที่บริหารจัดการควบคุมการเข้าออกภูเก็ตของนักท่องเที่ยวต่างชติทั้งที่เดินทางจากต่างประเทศและภายในประเทศ ตั้งแต่เริ่มเข้ามาจนกระทั่งเดินทางออกจังหวัด
          
จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) มีระบบกำกับควบคุมในที่พัก ระบบควบคุมในการเดินทาง Sealed Route โดยที่พักและบริษัทนำเที่ยว และมีระบบควบคุมคัดกรองด่านเข้า-ออกทางอากาศและทางเรือทั้ง 3 เกาะ

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ครม.ถึงแนวทางการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินำร่อง จ.ภูเก็ต เริ่ม 1 ก.ค.2564 ผ่านโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ และเปิด จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า) เริ่ม 15 ก.ค.นี้ โดยจังหวัดเตรียมพร้อมตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศใน 120 วัน

ศบค.แจง "ภูเก็ตแซนดบ็อกซ์" เปิดได้ก็ปิดได้  

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า หลายคนอาจตั้งคำถามว่าการที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะมีการทบทวนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์หรือไม่ ขอย้ำว่ามีเปิดได้ก็ปิดได้ และขอยืนยันเราเรียนรู้การจัดการกับโรค เกิดที่ไหนก็ปิดที่นั่น ตอนนี้ถ้าดูแลตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ จ.ภูเก็ตในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเป็นตัวเลขหลักเดียว เช่นเดียวกับที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน ถ้าการติดเชื้อยังเป็นเช่นนี้ก็ยังคงนโยบายอยู่
          
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เงื่อนไขที่จะทำให้มีการปรับนโยบายคือ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 รายต่อสัปดาห์ กระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอมากกว่า 6 ตำบล และมีระบาดมากกว่า 3 คลัสเตอร์ ระบาดวงกว้าง หรือความเชื่อมโยงไม่ได้ หรืออัตราครองเตียงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์และการปรับเปลี่ยนจะเป็นใน 4 ระดับคือ ปรับลดกิจกรรม กำหนดเส้นทาง (sealed route) ให้อยู่เฉพาะในโรงแรมที่ใช้กักตัว และทบทวนยุติภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ส่วนที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างการฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งและสองของวัคซีนแอสตราเซเนกานั้น ยืนยันว่ามาตรการอยู่ที่ 12 สัปดาห์ แต่กรณีมีผู้ใช้ 16 สัปดาห์นั้น ตัวภูมิคุ้มกันยังครอบคลุมไปถึง แต่ถึงอย่างไรประเทศไทยยังยึด 12 สัปดาห์เป็นหลัก
 

ภูเก็ตเข้มคนที่เดินทางมาจากพื้นที่กลายพันธุ์ 4 จว.ชายแดนใต้ กักตัว 14 วัน
 
การเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 40/2564ร่วมหารือร่างมาตรการยกระดับเพิ่มความเข้มตรวจคัดกรอง คนไทย และคนต่างชาติที่พักในประเทศไทย เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทางบก ผ่านด่านท่าฉัตรไชยโดยกำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้า ภูเก็ต ทางบก (ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี) ต้องปฏิบัติ ตามข้อกำหนด ดังนี้

          1. ได้รับวัคซีนป้องกัน covid-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดส ตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิดAZ เข็ม ที่ 1 มาแล้วครบ 14 วัน
          2 .เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด -19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้ต้องแสดงหลักฐานยืนยัน
          3. หากไม่มีคุณสมบัติตามข้อที่ 1. จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ covid19 ด้วยวิธีการ RT -PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน
          4. ติดตั้ง แอพพลิเคชั่น "หมอ ชนะ" บนสมาร์ทโฟนโดยยินยอมเปิดที่ตั้งตลอดเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต
          5. ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง หรือ Self Monitoring ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคหากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วย covid-19 ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน
          
ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีเชื้อกลายพันธุ์ที่มาจาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้แม้จะมีคุณสมบัติครบในข้อ 1, 2, 3 แล้วต้องเข้ารับการกักตัวที่ LQ หรือ ALQเป็นเวลา 14 วัน โดยทางจังหวัดจะมีรายละเอียดระบุ จังหวัด อำเภอ ที่ชัดเจนโดยเร็วต่อไป
          
สำหรับร่างมาตรการยกระดับเพิ่มความเข้มในการคัดกรอง คนไทยและ คนต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยเข้าพื้นที่ภูเก็ตเพื่อเป็นการป้องกันผู้ที่จะนำเชื้อจากภายนอกเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตามโมเดลPhuket Sandbox ทั้งนี้ ทางจังหวัดจะมีคำสั่งประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ อีกครั้ง และจะมีผลบังคับใช้ใน วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวว่า จะมีการประเมินเหตุการณ์เป็นระยะเพื่อสร้างสมดุลใหม่ระหว่างการคุมการระบาดโรคโควิด 19 คู่กับการเปิดการท่องเที่ยว เปิดเศรษฐกิจให้เดินได้อีกครั้ง และหวังทำเป็นต้นแบบสำหรับจังหวัดอื่นได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ต่อไป
          
สายการบินระหว่างประเทศที่ลงสนามบินภูเก็ต วันที่ 1 ก.ค.64   5 สายการบิน ดังนี้

          1. Qatar Airways เส้นทาง โดฮา-ภูเก็ต ลงภูเก็ต เวลา 13.30 น.
          2. EL AL Israel Airlines เส้นทาง เทเลวีฟ-ภูเก็ต ลงภูเก็ต เวลา 13.45 น.
          3. Singapore Airlines เส้นทาง สิงคโปร์-ภูเก็ต ลงภูเก็ต เวลา 17.10 น.
          4. Fly Dubai เส้นทาง ดูไบ-ภูเก็ต ลงภูเก็ต เวลา 20.10 น.
          5. Ethihad เส้นทาง อบูดาบี-ภูเก็ต ลงภูเก็ต เวลา 22.20 น.

หน้าแรก » การเมือง